NINETEEN.FIVE: Is she?? Really??
---------------------------------->
See picture for this UDmax : Simsimi -______-
+++ FlashBack +++
"Jin!!" tawag sa'kin ng maliit na MM.
Wala talaga siyang galang sa'kin. Pero si Henry Kinu-kuya nya? Ang landi pa ng boses.
"I am older than you, MM. You should Call me Ate." sabi ko pa saknya noon.
"Why would I?" tanong sa'kin ng batang MM.
"I already told you why."
"Ok. The food is ready." para talaga syang si Simsimi!!!
Ang layo lagi ng mga sagot nya sa mga sinasabi mo. Pero si Henry matino nya'ng sinasagot. nakaka-inis.
"Hey!!! I am 10, and you're 8. you should call me Ate or Sissy."
(A/N: Nasanay kasi sila na english, pinalaki sila na ganyan dahil mga tagapag-mana sila ng kani-kanilang kumpanya. HINDI PO KAPATID NI HENRY SI MM. PINSAN NYA PO SI MM. K??)
"Tomorrow, maybe." nag-belat pa sya sa'kin noon.
"Thank you for the meal!!!!!" sigaw namin tatlo after namin kumain sa bahay nila Henry. nPinagluto kasi kami ni Tita Loisa noon.
"Take a break kids. Playing after eating might cause you 3 illness." bilin pa samin ni Tita 'non.
"Yes Mom." - Henry
"Yes Tita." - Sabay kami ni MM.
"Kuya Henry... bike!!!" sabi nya with a please-wag-ka-naman-tatanggi-this-time voice.
Ayaw kasi talaga ni Henry na nagbibisikleta. Oo, takot sya. Pero sa labas lang. Sanay kasi sya na sa loob lang ng bahay nila nagbi-bisikleta tsaka sa garden nila. Hindi 'din kasi siya pinapayagan ni Tita na magbisikleta sa labas o sa compound nila. Alam niyo naman siguro ang status ng buhay namin, baka ma-kidnap 'daw kami.
"But MM, kakain lang." Si Henry talaga ang ayaw lagi mag-english saamin, ayaw nya 'raw na ginagamit ang banyagang salita kasi mahal nya 'RAW' ang Pilipinas.
"But... kuya??? Please??? Just this time. Tsaka nandito si Jin. Pwede mo sya turuan." atlast!!! Nag-tagalog sya 'nun.
"I don't want to learn how to."
"Ok... so, let's go Kuya!!! Let's ride the bicycle TOGETHER" pinagdiinan nya yung salitang TOGETHER 'nun mga panahon na 'yun.
Syempre, dahil nangako sa'kin si Henry na ako ang mapapangasawa nya, hindi pwede na umaaligid ang MM na 'yan kay Henry. Gusto ko, kapag may kasama 'man syang ibang babae, kasama nya ako.
"Hindi pa nga ako pumapayag, MM. At ayoko 'rin naman talaga nagba-bike sa labas hindi ba?" sabi nya kay MM.
HAHAHAHA. Pahiya sya. PLOK!!!!
"*SNIFF* I want to ride a bicycle. *SNIFF*" paawa talaga 'tong batang 'to. TSSS.
"O-okay. 'wag ka na umiyak. Tss." nako... pumayag na sya, kaya naman pumayag na 'rin ako. Hindi pwede na mag-moment sila no.
"Guiella, gusto mo turuan kita?? Alam ko marunong ka mag-balance pero kasi, bata malito ka kapag nagtagal." sweet nung boses nya.
"Yeah sure, how can I manage this break here and what is this for??" tinuro ko pa 'yung pedal nun, malay ko ba kasi? Bata ako at ayaw ko talaga na sumasakay sa kahit na ano na walang kasama. Ayaw ko magkasugat. Nilalabasan 'daw kasi ng DAGA kapag nagkakasugat. Ehh, dahil takot ako sa DAGA, ayoko na talaga lalo magkasugat.
BINABASA MO ANG
Memories: Because He Loves Me [ʀәѵɪѕɪɴɢ: ϝɪɴ ♕ ɢ]
Short Story© 2012 by zheliLURVScookies. All rights reserved. It's a tragic story. Period. Cover by baekconwifey