Chapter 25

1.1K 23 3
                                    

Chapter 25 [BBQs and Kisses]

 

Eto.

Eto ang napapala ng taong katulad ko. Ambisosya. Tanga. At Tanga.

I hoped too much for something that I knew from the start that its impossible.

Kaya heto, para akong makabagong Sisang naglalakad sa madilim na lansangan, nagpapaulan ng luha kasama ang mga kuliglig.

Flashback

 

Hindi na ko nakawala pa sa pagkakahila sakin ni Vince.

Wala na akong ibang nagawa kundi sumunod sa kung saan man niya ko dinadala.

 

At kahit na pagod na ako sa pagkalayo layo ng dinaanan namin eh yun nga…wala akong nagawa.

 

Finally, nang marating namin ang isang lugar na malayo sa fancy restaurants or mall kung saan usual na dinadala ng lalaki ang babae para sa isang date. This place isdefinitely not a place to have dates.

 

I don’t know how to term this place pero para siyang food court na nasa daan at wala sa mall.

Huminto kami ni Vince sa isang stall dun sa food court jologs style tapos humarap siya sakin at nagpacute. Pambihira.

 

“Ok. I know this is cheap and everything pero I wanted to make this night special for you kahit na impromptu.”

 

I really didn’t know what he meant by those words. But honestly, it moved me.

 

May iginesture siya dun sa babaeng nagbabantay sa stall na yun and whatever it means hindi ko na alam. Pero naintindihan yun nung tindera at agad naman niya kaming inabutan ng bbq.

 

Hindi pa ko nakakakain ng BBQ na hindi luto ni mama or ni yaya Lourdes ever, so this is a first to me. Vince gave this first to me.

 

I took a bite. At nakakatawa lang dahil saktong pagkagat ko sa BBQ eh biglang may tumugtog na music. Para bang switch yung pagkagat sa BBQ.

 

And at that very moment, Vince took my hand and danced me with the music.

 

Malamang bumilis ang tibok ng puso ko. hell. Kahit sinong babae ganun ang initial reaction kapag ginawa ‘to ng taong gusto nila. Right?

 

And honestly, nung mga sandaling yun… Nung mga sandaling sinasayaw ako ni Vince. Nung mga sandaling parang nakawala kami sa totoong mundo…

 

I actually felt that he feels the same way I do.

 

Not thinking, bigla ko siya natanong.

 

“Vince? Why are you doing these stuff? Anu bang meron sakin to make you do stuff like this? Is there something you wanna say?”

Heartbreak #26Where stories live. Discover now