chapter 4: Halfling

663 28 8
                                    

Hazel POV:
   
         Ngayon ang una kong klase sa BIRTH STONE ACADEMY ... naglalakad ako ngayon papunta sa room,kada lakad ko tumutingin saakin ang mga estudyante na napapadaan. Ang gaganda ng mga mata nila ,may red,blue,green,pink at iba pa.

         Pagkapasok na pagkapasok ko sa room ,nagtinginan agad ang mga bago kong kaklase.

         Umupo nalang ako sa tabi nang bintana,at tumingin tingin. Lahat ng nandito sa room ay blue ang mata. Kasama na si nathan. Hindi ko parin maiwasang mailang kay nathan dahil sa nangyari kagabi.

Maya maya dumating na ang aming guro. At syempre nag pakilala ako sa harap ng klase. Pagtapos kong magpakilala umupo agad ako at nakinig kay maam victoria.

"Okay class, ang pagaaralan natin ngayon ay ang history ng aquamarine, aquamarine is birthstone of march."

"Aquamarine is a member of the beryl family and ranges in color from an almost colorlessvpale blue to blue greenor tea" paliwanag ni maam.

"The most prized color is deep-blue aqua color. It is 7.5-8 on tha Mons scale of hardness and gets its from latin word meaning water and sea"pagpatuloy ni maam.

Habang nagtuturo si maam,bigla akong napatingin sa labas nang bintana.

May nakita akong anino nang maliit na tao sa may nakabukas na pinto sa may abandunadong room.

Paano nag karoon ng bata dito? Kung estudyante naman sya eh bakit parang 4 years old lang?

Hindi ko namalayan na tapos na palang mag turo si maam at recess na pala.

Agad akong lumabas ng room at pununta sa may abandunadong room malapit sa room namin.

Habang papalapit ako ng papalapit Sa abandunadong room lalo akong kinakabahan!

Nang nasa may pintuan na ako ,may naririnig akong maliliit na boses na tilang naguusap.

Lalo akong kinabahan. Binuksan ko yung pinto nang kaunti at sumilip. Ang dilim, wala ba silang ilaw dito.

Binuksan ko na ng tuluyan yung pinto.
Kinapa ko sa gilid kung may switch ng ilaw ,nung may nakapa ako binuksan ko ito.

O_o

"Wow!"manghang sabi ko,hindi toh abandunadong room,kundi isang magandang opisina.

Bigla akong may narinig na maliit na boses.

"Sino ka ,bat ka nandito?" Pag kalingon ko sa gilid ko O_o

"Whaaaaaaaaaaa!!!" Sigaw ko.bigla rin sumigaw yung maliit na tao .

"Whaaaaaaaaaaa!!!" Sigaw rin nang dalawang mukhang elf.

Habang sumisigaw ako biglang may tumakip ng bibig ko.

"Hmmnm!!! S- shwhsh " sigaw ko habang takip takip nya ang bibig ko.

Tumigil rin ang Mga mukhang dwende sa kakasigaw,at biglang nagsalita.

"Nathan bakit ka nandito?!" Takang tanong nang maliit na lalake,Teka nathan??!!.

Tinanggal ko ang pagkakatakip nya sa bibig ko at humarap kay nathan.

"Nathan bakit may mga ganto dito !" Sigaw ko saby turo sa mga maliliit na lalake.

"Shhhh wag kang maingay!" Sabi nya .

"Paano ako tatahimik eh..."hindi na tuloy yung sasabihin ko nang biglang tumalon yung maliit na lalake sa likod ko,whhaaaaa!!! Ang taas nya naman tumalon naabot nya yung likod ko!

"Whaaaaaa nathan ! Alisin mo tohhh!!"Sigaw ko.

"Spade! Baba" saway ni nathan sa maliit na lalake na nasa likod ko.bumaba naman yung lalake sa likod ko. At pumunta sa likod ni nathan ganon din yung ginawa ng isang maliit na lalake.

" Tatakot sya!"sabi nung spade sabay turo saakin.

" hoy,ako pang nakakatakot ahh!!"sigaw ko kay spade.

"Hahahha ,spade ,jack doon muna kayo" sabi nathan at pumunta naman sa may sulok yung dalawang maliit.

"Hoy! Nathan bakit may gantong nilalalang dito?" Tanong ko sa kanya.

"Hahah wag kang magalala mababait yan sila" sabi nya sabay ngiti.

"Hoy wag ka ngang ngingiti ngiti dyan! Ehh nakktakot kaya sila, isa pa nanggagaya kaya sila!" Sigaw ko

"Hahhahaa ,epic ka talaga" sabi nya sabay gulo sa buhok ko.

"Ano bang nilalang yan ha!" Sbi ko.

"Sila ay mga Halfling." Natatawang sabi nya.

"A-anong Halfling??" Tanong ko.

"Halfling, a member of a race of small people o kaya para narin silng dwarf"sabi nya.

"Kaya pala mukha silang dwarf!"sabi ko habang Nakatingin sa mga halfling.

"Pero wag kang mag alala mababait sila, isa sila sa mga tumutulog sa birth stone academy." Sabi ni nathan.

"Bakit may mga hinding normal na tao dito?" Tanong ko. Takang tumingin naman saakin si Nathan.

"B-bakit may mali ba akong nasabi?" Takang tanong ko.

"Were not normal people ,Hazel" sabi nya.

"H-ha??! Anong pinagsasabi mo?" Tanong ko. Anong pinagsasabi nya!

"Pumunta ka dito pero hindi mo alam kung ano ka?" tanong nya.

"Ano bng pinagsasabi mo?" Tanong ko.

"Hindi tayo normal na tao Hazel! Mga enchanter/enchantress tayo" sabi nyaO_o

"enchantress?" Takang tanong ko.

--------------
BIRTH STONE ACADEMY
WRITTEN BY  BLUE_BAEMAX

Birth Stone AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon