17 The Examination

191 2 2
                                    

Alexandra's POV

"OUCH!!!!" Pinalo ako sa braso.

SHET! Sino ba yun? Mimulat ko ang mga mata ko. Nakita ko agad si Cassandra. Taenang yan!!!

"Oh, bakit?" Tinitingnan niya ako na para siyang naiinis.

"Seriously Cassandra, tingnan mo kung anong oras na. Doon masasagot ang mga walang kwenta ming tanong." Sabi niya. Sinunod ko naman at nakita kong 9:10 na. SHET NA MALAGKIT!! 9:10 NA??!! Huhu!!! 8:30 yungstart ng examination ehhh!!! Sobrang late na ako!!!! Kasi naman nakakagulat ang pangyayari kahapon ehh!!!

"Late ka na!!"

"Alam ko!! Huhu!!!"

"Buti nga mabait sina Mr. Gonzales, Ms. Lim, at si Headmaster." Huwat??! Kasama si Headmaster?! Akala ko ba siya ang magjunudge sa mga nakafail.

"Gusto lang daw manood ni headmaster kaya yun. Dalawa lang yung judges. Ngayon, magayos ka na kasi pinunta ka na sa huli."ay ganern, hahahahaha.

"Sige naaa!!! Magaayos na ako. Hehe."pagkasabi na pagkasabi ko dumeretso ako agad sa banyo.

Binilisan ko ang pagligo ko para makaabot pa ako. Pinasuot saamin ng mga teachers ang PE uniform para raw comportable.

Tumakbo na ako papuntang stadium. Nasa gitna ng stadium ang mismong arena. Nakapalibot sa arena ay parang forcefield, pag masa labas ka nakikita mo ang player pero pag nasa loob ka hindi mo makikita anv mga tao sanlabas parang projector.

Pagkapasok na pagkapasok ko binigay saakin bigla ang seat number koat doon dumeretso. Nasa bulsa ko na ang Micro Plate.

Umupo na ako sa pwesto ko at tiningnan sa screen sabtapat ng upuan ko kung sino na ang next at kung pang ilan ako.

Panglast nga ako, pangatlo sa huli ang mageexam ngayon. Magulat ako kung sino ang mageexam. Si Ariana Chua, panoorin ko nga siya.

/Narrator/

Pumasok na si Ariana sa arena at inilagay ang micro chip sa given area tapos bumuntong hininga muna bago naging serioso ang mukha.

Tumingin silang lahat sa monitor kung saan vinevideohan si Ariana. Ang paligid ni Ariana ay nasa isang kwarto, malaking kwarto na may sand at metal junks.

Nagsimula nang gumamit ng mahika si Ariana. Ang ginamit niyang technique ay spider metal at sandstorm. Kahit nagkakaguluhan ang nasa loob ng arena ay kitang kita pa rin si Ariana. Madami dami rin ang kailangan niyang tamaan para makapasa sa exam.

Natapos naman mi Ariana ang exam niya at linagay ang micro plate sa glass box, sumunod naman ang lalaki na nangangalan na Justin Reyez. 'Sino kaya itong lalaking ito, bakit ngayon ko lang siya nakita? At parang familiar itong lalaking ito?' Sabi ni Alexandra sa isipan niya. Kahit kinakabahan siya para sa exam ay hindi pa rin nawawala sa isip niya kung bakit ngayon niya lang nakita ang lalaki.

Magumpisa na si Justin at ang powers niya ay telekinesis at anti-gravity. Kilala niyo ba kung sino rin ang may powers nito?? Alalahanin niyo, WAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!!! Si............................................................ Liana Saville, ang ibig sabihin lang nun ay.............................. Mate sila, hihi. Hindi ito spoiler!!!! Hmph. Oleh oleh oleh oleh, hehe. Okeh, le go back to my IMAGINATION!!! *le form zi rainbow*

Ang paligid ni Justin ay nasa isang bahay siya,fully furnished. Walang technique ang powers niya so wala akong maiibanggit sainyo na technique. Inumpisahan niyang tamaan ang mga kailangan niyang tamaan.

Dimension: Missing PendantWhere stories live. Discover now