18 Seven Headed Phoenix

195 4 3
                                    

/Narrator/

Nang makita agad nina Ms. Lim, Mr. Gonzales and si Jessica ay agad namang nagsalita si Mr. Gonzales.

"This is not just an ordinary technique Headmistress. She might get out of control during or after her exam." Sabi ni Mr. Gonzales. Tumango naman si Ms. Lim bilang pagsang-ayon niya.

"Mahirap daw itong imaster, ayon sa libro." Sabi ni Ms. Lim.

Ibang klaseng libro ang tinutukoy ni Ms. Lim. Kundi libro ito na nakalagay lahat ng mahika na nageexist sa buong universe at techniques at ayon sa libro pangatlo ito sa pinakamalakas na technique ng  nullification magic.

Nang ginamit na ng mga opponents ni Alexandra ang kanilang mahika at kinain lamang ito ng phoenix at ibinuga pabalik sa mga opponents at dahilan iyon upang mapatumba halos lahat ng kalaban.

May mga nagsilabasan olet na opponents at nag roar ng sobrang lakas ang phoenix at ang dahilan kung bakit na disabled yung powers ang opponent. Palakas ng palakas ang roar at dahilang nadadamay na rin ang mga tao sa labas ng arena.

"Headmistress! Look at Alexandra's eyes!! It's turning into color black! And our powers, unting unti nadidisbled! Maaout of control na siya." Pagpapanic ni Mr. Gonzales while si Ms. Lim ay nagsisimula nang gumalaw upang ipatigil ang arena nang bigyan sila ng headmistress ng permiso upang ipatigil ang laban ngayon ni Alexandra.

*BZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ*[A/N: Tunog ng buzzer, HAHAHAHA!!! SORNA!!! >~<]

Biglang tumigil ang phoenix at paunting unting nawawala ito nang parang bula. Tumayo ng tuwid si Alexandra at nagbow. Kinuha niya ang micro plate at lumabas ng arena.

Pagkalagay na pagkalagay niya ang micro plate sa glass box ay biglang nahimatay ito.

Alexandra's POV

Nang narinig ko ang buzzer ay bumalik na ako sa katinuan, parang may sumasakop kasi sa pagkatao ko kanina ehh. Unting unti nawawala ang phoenix at tumayo ako ng matuwid. Nagbow muna ako at kinuha ang micro plate.

Nang maihulog ko na ang micro plate sa glass box ay bigla kong naramdaman ang panghihina at tila nadrain ang energy ko na para bang hindi ako nakatulog nang ilang gabi. At nagdilim ang paningin ko.

Nagising ako sa aking kama, at ang bumungad agad saakin sila mama at papa, kasama na rin si Cassandra. Kaano ano ko ba si Cassandra at andito siya? Siya ba ang kakambal ko na nasa diary? Wait anong diary? Shet!! Nalilito na ako!!!

Sumakit nang bahagyan ang ulo ko at naging dahilan upang lumapit saakin sina mama kaya lang bigla itong tumigil at nagtaka ako. Bumalik sila sa kani kanilang pwesto at nagtaka ako nang bahagyan sahil ngumiti sila saaking nang mapait.

Bakit ganon sila makangiti? May mangyayari ba?! Tatayo na sana ako para lapitan sila kaya lang parang nakapako ang katawan ko sa higaan na ito. Walang tigil ang pagiiyak ko, gustong gusyo kong lapitan sina mama at papa kaya lang hindi ko alam kung bakit hindi ako makagalaw.

Magsasalita na sana ako kaya lang parang wala akong boses, parang walang boses ang lumalabas galing sa bibig ko.

Hindi ko alam kung bakit parang feeling ko may kumokontrol saakin or something, at hindi ko rin alam kung bakit feeling ko rin na may mangyayaring masama. I know I'm overreacting but ayun yung nararamdaman ko ehh, maiiwasam ko ba?

May nakita akong kulay itim na bagay na nakatutok sa kanilang tatlo, balit parang wala silang magawa? Bakit hindi man lang sila gumagawa ng paraan upang makaiwas sa bagay na iyon.

Nakangiti sina mama na para bang tanggap na nila kung anong mangayyati sa kanila. They mouth 'I love you' while having a teary eye. Lalo akong napaiyak dahil doon, feeling ko katapusan na nila, na para bang wala akong kwenta kasi wala akong nagawa upang iligtas sila.

Bigla namang may narinig akong tatlong sunod sunod na putok nang bala at nakita ko na lang na bumagsak sila. Gusto kong sumigaw pero hindi ko kaya. Parang may bumabara sa lalamunan ko. Dire diretso ang agos ng luha ko sa mata ko, hindi alam ang gagawin.

Nang nakita ko na nang maayos ang mukha ng taong pumutok nang baril, I badly want to reap her head apart. Sa sobrong pagkainis ko nagawa kong tumayo pero bago pa man ako makalapit sa kanya, she grinned evily at doon nawala siya nang parang bula, nawala ang paligid ko nang parang bula.

Napapaligiran ako nang kulay puti, walang anumang bagay ang naroroon o kung sino man, ako lang ang nandoon at lubos ko iyong ipinagkataka. Naglakad lakad ako para tingnan kung may matutunguhan pa ako.

Bago pa man ako nakapagsalita ay may malamig na bagay ang nakatutok sa likod ng ulo ko,alam kong katapusan ko na ito. At narinig ko ang putok ng bala.

Napabangon ako nang narinig ko ang tunog na iyon. It's only a dream, a bad dream, a nightmare. Pero anong kinalaman dito ni Cassandra. Tiningnan ko ang paligid nang nakaadjust na ako sa silaw nang araw. Tila nagulat ako nang nakita ko ang paligid ko.

Nasa isa ako sa mga kwarto ng hospital sa MCA at nakita kong aobrang gulo nang kwarto, parang may gerang nangyari dito habang tulog ako.

Ano bang nangyari at ganito ang kwarto ko. Nagulat ako nang napansin ko ang mga bahid ng dugo sa iba't ibang sulok ng kwarto.

Nakita ko ang may mga wire or something na dapat nakalagay ito saakin pero hindi na ito nakadikit. Agad akong tumayo kahit may sakit akong nararamdaman sa katawan at itiniis ko na lamang iyon.

Lumabas ako ng kwarto at nagtaka kung bakit parang walang tao sa paligid. Bumaba ako para tingnan kung may tao pa ba.

Nakarating na ako sa first floor at bumukas na ang elavator. Nagtatakang tumingin saakin ang mga tao na para bang natatakot sila na may pagtataka.

Lalo akong naguguluhan dahil ginamit nila ang hintuturo nila at may tinapat nila sa isang kwarto. Kahut nagtataka ay derederetso kung saan lahat sila nakaturo.

Nang makapasok ako hindj ako makapaniwala sa nakikita ko.

'Tama ba ang nakikita ko?'' Tanong ko sa sarili ko.

---------------------------------------

Author's Note:

Ola! Ebrebadeh!!! Huehue, sorry sa late UD. Sino kaya yun? HAHAHAHAHA!!! CURIOUSITY KILLS! HAHAHAHAHAH!! GHE!!! MAMATAY KAYI SA PAGTATAKA!!! CHAROT LUNGS!! Sorry sa typos and grammatical errors, at thank you dahil binabasa niyi pa rin ito. Sana patuloy niyo pa rin suportahan ang story ko!! Thanks you and Lav yahh!! :D :P :3 :*

                  ~C R Z Y X H Y P R

Dimension: Missing PendantWhere stories live. Discover now