"Kung magpapatuloy ang hindi nya pag inom ng gamot may posibilidad na hindi na nya ma cocontrol ang sarili nya. Ma oobssess sya sa mga bagay na gusto nya. Magiging pa iba iba ang ugali nya hanggang sa tuluyan na syang mabaliw. Let's do everything we can habang maaga pa, Mrs. Hemsworth" Seryosong wika ni Dr. Marquez na ikina bilis ng tibok ng puso ko.
Napag pasyahan kong pumunta sa Doctor ni Jack para itanong ang kalagayan nya.
"May iba pa po bang paraan?"
Tumayo si Dr. Marquez at may kinuha sa cabinet. Isang maliit na lalagyanan ng powder.
"Ihalo mo ito sa inumin nya it will help him calm at para mabawasan ang pagiging bayolente nya. It's a medicine."
Pagkatapos ko sa hospital tumuloy na ako sa Mall, dumeretso ako sa super market. Ubos na kasi ang stocks namin sa bahay. Ayoko naman yayain si Jack na mag grocery.
Habang pumipili ako may bumangga sa push cart ko at halos mabitawan ko ang bote na hawak ko na ilalagay ko sana sa push cart.
"What are you doing here?" Matigas na tanong nito.
Hindi ako naka sagot agad.
"A-h kasi ubos na lahat ng stocks natin sa bahay." Sagot ko kay Jack.
Hinatak nya ang push cart na hawak ko, sya ang nagtulak.
Hinawakan nya ang kamay ko.
Anong ginagawa niya dito?
"What else do you need?" Tanong nito saakin habang naglalakad kami.
"Vinegar, Soy Souce, Ketchup and other seasonings"
Sya na ang kumuha ng lahat. Nakatayo lang ako sa tabi nya. Anong ginagawa nya dito. Akala ko pa naman ay nagtrabaho sya.
"Jack!" Sabay kaming napalingon ni Jack dahil sa tumawag sakanya.
Si Gabriel, Keizer, Earl at si Scott kasama nila ng mga girlfriend nila na sa pagkaka alam ko ay sina Alyxene, Catherine, Yllene, at Charlene.
Nakikita ko sila noon sa bahay ni Mama Yzza.
"Ts. What are you doing here?" Inis na tanong ni Jack sakanila.
"Hi Eingrid!" Bati nila saakin.
Ngumiti naman ako sakanila "Hello"
Buti nalang ay naka blazer ako. Hindi nila makikita ang mga pasa ko sa katawan.
"Gusto nyo bang sumama saamin? Kakain sana kami sa Restaurant ni Tita Malou"
Yung tinutukoy ni Earl ay ang mommy ni Keizer.
Nagtitigan kami ni Jack bago sya tumango.
Sumama kami sakanila papunta sa kainan ni Tita Malou.
"Mga anak!" Isa isa niya kaming hinalikan sa pisngi nabigla pa ito ng makita nya kaming dalawa ni Jack. Hindi naman kasi kami mahilig sumama sa mga adventure ng mga pinsan nya.
"I was surprise when I saw jack tita nasa super market! Ano kayang nakain ng gago!" Asar ni Gabriel kay Jack.
"Madalang lang talaga lumabas yan sa lungga nya" gatong naman ni Scott.
"Mga gago. Marami akong ginagawa wala akong oras sainyo" sagot naman ni Jack.
"Osya na mag sikain na kayo." Sabi ni Tita.
Nanatili lang akong tahimik sa isang banda. I know everyone of them know what's happening and they don't want to open the topic dahil alam nila na hindi magugustuhan ni Jack.
"Hey Audrey. Sa pag kaka alam ko graduated ka ng Accountancy hindi ba?" Tanong saakin ni Catherine.
"Ah oo" nahihiyang sagot ko.
BINABASA MO ANG
Marrying The Psychopath
Storie d'amoreWhat if destiny takes you to a wrong man? I mean yeah he is the ONE for you but he is sick. He's mentally ill A psychopath. Isang lalaki na baliw na baliw sayo at hindi kayang mabuhay kung wala. But you're not inlove with him. Awa. Yun lang ang nara...