Ex-Housemaid.
"Hey Prince! I heard kailangan mo 'nanaman' daw ng new mate?" Nakangising tanong ni Billy sa Prinsipe.
Kasalukayang nakatambay sila sa isang exclusive Coffee Shop, sinusulit ang natitirang bakasyon dahil dalawang araw nalang balik estudyante na ulit sila.
"Maid." pagtatama niya sa kaibigan.
"Oh my gosh! Really Prince?" nagagalak naman na tanong ni Veronica.
"Hoy babae! Sabihin mo saking di ka mag-aaply." maotoridad na sita ni Veron kay Veronica na kakambal niya.
"WHAT?! I'm just asking?" Painosenteng sagot ng babae.
"And then what? Malalaman ko nalang dun kana nakatira sa Condo niya?"
"Oh come on 'little brother' don't act like you're the old one here. Anyway, Prince it's that true?" kinikilig na balik tanong ni Veronica.
"Yep" tipid na sagot niya sabay lagok sa kapeng hawak niya.
"Bakit Prince? Di ba magaling? pffftt-" Natatawa namang tanong ni Haye.
"Baka naman madumi magtrabaho! hahaha"-Billy
At sabay-sabay nagtawanan ang mga kaibigan niya.
Alam niyang kahit sanay na ang mga kaibigan niya sa pagkuha niya ng mga ka-edad na katulong ay hindi parin normal ang tingin ng mga ito dito.
"WHAT SO FUNNY?! HUH?!" naiinis na tanong ni Veronica sa kanila, dahilan para lalong tumawa ng malakas si Billy at Haye.
Napailing na lang siya sa pinagsasabi ng mga kaibigan niya.
Ayaw niyang kumuha ng matatandang katulong dahil hindi niya kakayaning mag-utos dahil naaalala niya ang namatay miyan Yaya dito at bukod dun sanay siya sa mga babae di dahil playboy siya (mukha lang), kundi may mga pinsan siyang babaeng ka-edad niya na malalapit sa kanya.
Patuloy sa pag-uusap ang mga kaibigan niya tungkol sa dating kasambahay niya.
"Maganda yun di ba?"-Haye
"Oo. Sexy pa, ano nga pangalan nun Prince? El-Eli-Eliza- ano nga yon?"-Billy
Hindi na siya komportable sa pinag-uusapan nila kaya naisipan niyang magpaalam na lang.
"Ahm... sa Book store lang muna ako. Wala na pala akong ballpen." paalam niya.
"Wait Prince! I'll go with you. Kailangan ko rin n ballpen." Ngiting-ngiting sinabi n Veronica.
Pero bago sila tuluyang makaalis ay matalim siyang tiningnan ni Veron.
Pito silang magkakaibigan simula highschool days nila. Pero si Veron ang pinakamalapit sa kanya dahil since birth ito na madalas niyang makasama kaya napalapit din sa kanya ang Kambal nito.
"Raniel hindi pwede kapatid ko hah. Got it?" seryosong pagkakasabi nito.
"OK?" Kibit balikat niyang sagot at tuluyan ng umalis kasama ang masayang si Veronica.
Ang hindi nila alam simula ng pag-uusap nila ay may matamang nakikinig sa kanila.