Rio's POV
Isinara ko ang locker ko pagkakuha ng mga libro at iba pang gamit na kakailanganin ko para sa project.
It's already 8pm. Kanina pa tapos ang klase ko, madaming ginawa ngayon sa club na sinalihan ko kaya ngayon pa lang ako uuwi.
"Rio. Are you done?"
Clyde turned to me and asked.
"Yes. Let's go..."
We are studying in Rutherford University, and we're both in the same grade and section. Mas matanda siya sa akin ng isang taon, pero sabay kaming pumasok at nag aral.
"Nasabi na ba sa inyo ni Mama ang tungkol kay Kuya Ash?" Clyde silently asked. Parehas kaming naglalakad na dalawa palabas ng school. Walang tao at tahimik ang paligid, so his voice sounded louder than usual.
"About Megumi? Yes, nasabi na yun ni Tita Yuna kay Papa Yuto ko."
"I see..." he nodded.
"Bakit mo naitanong?"
"Nakausap ko kasi si Skuld. Ang sabi niya, nakilala na nila ni Urd si Megumi nung nagpunta sila sa bookfair. And strangely, biglang nag iba daw ang ikinikilos ni Urd..."
"Huh? Bakit daw?" tanong ko.
He shrugged. "Remember what Tita Belle said? Madaling makakilatis si Urd kung dapat pagkatiwalaan ang isang tao o hindi. At naaalala mo ba yung nangyari noong 8 years old pa lang kayo?"
I remember that day. It was Ruca and Luca's birthday. They are not twins, sadyang sabay lang silang ipinanganak. Skuld, Urd and I were just the same age, kaya mas nakababata silang dalawa sa amin.
That day, a strange man suddenly show up in their birthday party. He looks kind, nice and all. But after Urd saw him, she found out his true intention. Si Urd ang nagsabi sa amin na may masamang balak ang lalaking yun. Miyembro siya ng isang sindikato and his target are us. Kaming mga bata na nasa party, ngunit nagkagulo sa party at kinidnap niya si Urd.
Tahimik na bata si Urd, pero minsan ay kinakausap niya kami at nakikipaglaro siya. Dalawang linggo ang nakalipas bago namin siyang tuluyang mailigtas. At simula nung araw na yun, nagbago na si Urd. Hindi na siya umiimik, hindi gaya dati. Kung anong nangyari sa kanya? Wala kaming alam dahil ayaw niyang magsalita. Basta ang alam lang namin, inilayo niya ang sarili niya sa lahat ng malapit sa kanya, lalo na sa amin.
She is the reason why Clyde and I became our clan's locator. Ayaw na namin maulit pa ang nangyaring yun kaya ginagawa namin ni Clyde ang lahat para maayos ang trabaho namin.
"Hanggang ngayon, wala tayong alam sa kung anong nangyari kay Urd nun." bulong ko sa kanya.
"Oo nga. Wala naman tayong magagawa kundi hintayin ang araw na kausapin tayo ni Urd at sabihin sa atin ang nangyari."
Tahimik lang kaming naglalakad nang makarinig kami ng mga yabag ng paa mula sa likod.
"Clyde..." tawag ko sa kanya.
"Yeah,"
We slowed down on our pace until we finally stop. Huminto rin naman ang mga sumusunod sa amin. We turn around and face them.
There group of men following us. From the way they look at us, we can easily that they are here to hurt us, or worst, get killed.
"Rio.."
"Oo..."
We move away from each other, still facing the men. Pareho kaming may kinuha sa magkabilang bulsa.
BINABASA MO ANG
Third Gen. Series #2: The Lost Prince (COMPLETED)
ActionAsh Grey Rutherford- Velasquez, the second child and second in line next Mafia Boss of their clan. After his sister declined the position as the next boss, the clan is expecting him to succeed their Mother, Lyrica Adriana Rutherford- Velasquez. Bu...