42nd Chapter

2.8K 53 6
                                    

2014 na Guys. Comment po kayo ah! :)))))))

Vote din po syempre :))))))))

Enjoy!

-------------------------------

"So this will be your  unit, Ms. Kath. You can change... blah blah.." linilibot ni Kathryn ang mata niya sa buong unit na Early Christmas gift sa kanya ng mga magulang niya.

"Ms. Kath, if you need anything, I'm just one beep away. We'll communicate through intercom located there. Its already tested so you will not worry anymore. Any question, Ms.?"

Umiling si Kath. "You can now go, Patrisha."

"Okay.." at lumabas na siya.

Siya si Patrisha, ang condo keeper ni Kath. Kakalipat lang ni Kathryn sa isang fully-furnised up and down condominium. As I said a while ago, Early Christmas gift ito sa kanya. Yung mga gamit niya, maayos ng nakalagay sa dapat paglagyan nito. Wala na nga siyang proproblemahin sa totoo lang.

Binuksan niya ang isang pinto at nilanghap ang hangin. Ito ay ang balcony niya. May swing at table. Muli siyang pumasok at tinignan ang buong unit. Sa kaliwa niya, may isang 60" inch television with CDs and DVDs sa TV Rack nito. May two tower speakers din. May PS4 para kung sakaling mag-sleep over ang kuya niya.

Sa kanan naman, ay ang Kitchen Island at ang dining area. Black and White ang motif nito. May mga high chairs pa sa tapat ng island. Sa Dining area naman may maliit na flat screen TV.

Sa tabi ng living room, ay may treadmill at ang see-through stair case. Sa baba pa lang maganda na ang interior design. Sa taas kaya?

Umakyat si Kathryn sa taas. May dalawang kwarto. Yan ang request ni Kuya Kevin. Yung isa kay Kath yung isa sa kanya. Pagkaakyat niya, sumalubong agad sa kanya ang mga Stuff toys niya at ang cabinet na naglalaman ng mga achievements niya since elementary. Few Picture frames din.

Pumasok siya sa kwarto niya. Black and white pa rin ang motif. King size ang bed. May 32" inch flat screen TV. May bookshelves at study table. May dalawa pang pinto sa loob ng kwarto niya, one walk-in closet plus make-up area and bathroom.

Umupo siya sa kama. "Hay, I feel so independent!" napa-frown siya kasi may isang kulang sa condo niya. Si Luigi. Naiwan kasi siya sa bahay ng Mama niya. Di naman kasi siya maaalagaan ni Kath kasi magiging busy na siya. Oh diba?

"Ano ba yan, nagugutom na ako..." with matching hagod hagod pa sa tiyan.

Napatayo siya at tumakbo sa kusina para maghanap ng pagkain. Unfortunately, nakalimutan sabihin ni Patrisha na di pa pala niya nalalagyan ang food storage ni Kath.

"Ano ba yan, nagugutom pa naman ako.. Makapag-grocery na nga muna." kinuha niya yung pouch at phone niya at umalis.

Pero bago siya tuluyang makalabas ng pintuan. Napansin niya yung door lock niya. Pin code ang kailangan.

"Ay oo nga pala. I have to set the pin ko pa pala." may mga ilan lang siyang pinindot then naset niya na rin ang code. 2526. Yun kasi ang nakasanayang code ni Kath since then.

Pagkatapos, bumaba na rin siya ng elevator. Pero sa di inaasahang panahon, booooogsh.

"Ay.." mahinang sabi ni Kath.

"Sorry, Mis---Kath?" nagulat naman si Kath dun at di siya makatingin sa mata. "Anong ginagawa mo dito?"

"A-ah. W-wala." utal utal na sabi niya. "Ah sige una na ako."

"Uy wait!" para pigilan si Kath hinawakan niya ito sa braso pero biglang nag-slide sa kamay.

"Ano ba, D----"

"Hi, ako nga pala si Daniel. Anong pangalan mo?" mabilis na sabi ni DJ. Tama! Siya nga!

"Ano na naman itong kalokohan na to?" paalis na ulit sana si Kath pero hinarangan siya ni DJ. Instant patintero.

"Ano ba! Padaanin mo ko!" umalis sa harang si DJ. Kaya nakaalis si Kath.

"Ito naman, ang sungit mo miss. Ano nga pangalan mo?" sabi niya habang hinahabol si Kath na patawid ng kalsada. Buti na lang walang gaanong tao. Weekdays kasi.

"Tigil tigilan mo ako, DJ." naiinis na sabi ni Kath hanggang sa makarating sila sa entrance ng SM Aura.

"Ito naman, sabihin mo lang pangalan mo okay na. Pangalan mo lang, 'Hello ako si Kathryn' ganun!" pangungulit naman ni DJ.

"Alam mo naman pala pangalan ko eh!" sabi ni Kath habang papasok sila ng Starbucks. "One Frappucino please..."

"Make it two." singit ni DJ.

"No, isa lang." pagmamatigas ni Kath.

"Two, Miss. I'll pay for her." Mas matigas si DJ eh kaya siya ang nanalo. Pagkabayad ni DJ, kinuha na nila ang orders nila at umupo sa isang vacant table.

"Bakit mo ba ako sinusundan?" Kath.

"Tatanungin ko lang pangalan mo." nakangiting sabi ni DJ.

"Baliw ka ba?"

"Linibre na kita. Sabihin mo na pangalan mo." Ininom niya ang inorder niyang frappucino.

"I didnt tell you to treat me. If you want, I can pay you, three times."

"Ano ba! Tell me your name and your paid." taas baba pa siya ng kilay.

"Why are you doing this?" this time kalmado niyang tinanong yan.

"Are you sure you wanna hear the reason?"

"Yes. Kapag ginawa mo yun, I'll tell you my name though you already know it pretending not."

"Who pretended first?"

"Its because of you. Damn."

"Okay sorry." pinipigilan ni Kath ang luha niya. Anytime, babagsak na naman yun. "You see, I'm trying to fix this."

"You don't have t---"

"No. I have to. Kath, alam kong mahirap but we have to start again. Okay. That's what I'm doing." Kath remained silent and let DJ talk while she is drinking her frapp.

"Kelangan natin mag back to zero, para di tayo awkward."

"After all what you did?"

"Ano ba! Quits lang tayo."

"Aish! Kapag ba sinabi ko na yung pangalan ko matatapos na to?"

"Syempre hindi!"

"Aish, bakit naman? Sinabi ko na pangalan ko ah. Isn't that enough?"

"No. No. No. Dahil ako si Daniel Padilla. Alam mong makulit ako kaya di ka mananalo sa akin."

"Whatever. Hi ako si Kath. Oh yan tapos na! Contented?"

"Ayusin mo!!"

Nag-roll ng mata muna si Kath. "Hi, call me Kath."

"Hi ako si DJ!" at nag-offer si DJ ng shake hands. Sige, shake hands din si Kath para matahimik na ang lahat.

"Bakit ka andito?" tanong ni DJ.

"Kumakain malamang!" pambabara ni Kath.

"Hindi. Bakit ka nasa Condo?"

"Baka kasi nandun yung unit ko? Ano ba! Di pa ba matatapos to?"

"May condo ka na? Kelan pa?"

"Kelan mo pa ako nakita dun?"

"Ngayon lang."

"Edi ngayon! Duuuhh!!!"

--------------------------

- END OF SEASON 1-

BINIBINITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon