Alex's P.O.V
"Shocks! I didn't expected that we will see each other again since we left in Pampanga and went to State!" Masiglang sabi ng bruhang kasama ko. Haha. She's Avery. Maria Avery Fontabilla. Siya yung babaing tinutukoy ko kanina na nasa elevator. We're childhood friends. She is my best of all best friend noong mga bata pa kami. Kapit bahay naming sila dati. But when we turn 9 years old, umalis sila at nagpunta ng America para doon na tumira. We lost our communication but with the help of social media, we found each other again. Last year nga lang ulit kami nagkaroon ulit ng communication.
Pero kahit na halos 7 years naming walang communication at halos 8 taong hindi nagkikita masaya ako at walang nagbago sa among pagsasama. Sa pakikitungo niya sa akin.
I can say that she didn't change. Siya pa rin ang bruha kong best friend na sa akin lang mabait. Haha. Kung ano siyang umalis ganoon pa run siya ngayon. At napatunayan ko ito ngayong nagkita naming muli.
"Bruha ka kasi ehh. Ang dami ninyong pera pero pambili lang ng plane ticket hindi mo pa mabili kahit na sana once a year lang!" Kunwari ay pagtatampo ko sa kaniya. Sumimangot ako at biglang tumalikod sa kaniya. Naramdaman kong niyakap niya ako mula sa aking likuran. Nanlalambing ang bruhilda. Hahaha.
"Hahaa. Ikaw pa rin talaga ang best friend Kong matampuhin!" Sabi niya sa akin at humalakhak ang gaga. Haha. Siyempre 'yong halakhak ng pang mayaman ang tawag niya sa tawa niya. Baliw talaga. Hahaha
'Oh my gosh! Is that AVERY MALDITA!? Marunong pala siyang Tumawa huh? Is that real laugh or still fake like what she always do?' Narinig kong sabi ng isang babae sa kasama niya. Parehos silang naka suot ng uniform ng A.U. kaya alam kong school mate ko exte naming pala. Oo. Dito rin nag-aaral sa A.U si Avery. Malamang matagal na siya dito kakilala na siya ehh.
Sabay silang nagtawanan ng kasama nila. Hindi ko na kasi masyadong narinig ang iba pa nilang sinabi. Tinignan ko sila ng palihim at nakita kong nakatingin sila sa amin. Mga nakataas na mga kilay. Naku naman kala mo kung sinong magaganda halata namang nadala lang sa make up. Sa kapal ba naman ng mga make up nila ehh.
Sinulyapan ko lang si Avery. Wala lang gusto ko lang makita reaksyon niya. Narinig kaya niya?
"Best?" Sabi ko upang mapukaw ang kaniyang atensyon. Lumingon siya sa akin sandali at binitawan ang dala dala niyang bulaklak na ilalagay sana niya sa vase.
Nag dedecorate kasi kami ng conference room. Hindi naman ako dapat kasama kaso since siya ang Ssg. President ng A.U. Sa department ng Senior High School. Nirequest ako ng bruha. Kaya iyan magkasama kami at hindi ko naman napasukan ang klase ko! Kung hindi ko lang best friend 'to nasapak ko na yan. Tsk.
"Why?" Sabi niya sa akin. Magkasalubong ang mga matang nakatingin sa akin.
"Hindi ka naman siguro bingi diba, best?" Kunot noong sabi ko sa kaniya at inilapag ang vase na maliit sa long table para mailagay na niya ang hawak hawak niyang bulaklak. Nanlaki ang kaniyang mga mata ng marinig ang aking sinabi.
"No, I'M NOT!" Sigaw niya sa akin dahil sa pagka bigla. Hahaha. Nakakatawa ang itsura niya pero pilit kong pinigilan ang aking tawa baka magalit ehh. Hahaha.
BINABASA MO ANG
UNPREDICTABLE
Short StoryTitle: UNPREDICTABLE by:Dheamma_GAS-A Genre: Short Story Sa buhay marami tayong hindi pa nalalaman. Mga bagay na nangyayari ngunit hindi natin tiyak kung paano at kung bakit ito nangyayari. Madalas na may katanungan na mahirap mabigya...