Chapter 25 ♚ Babe

5 1 0
                                    

Liam's POV

"Ay sir! Itu pa pu. Kain pu kayu ng mereme, ake pu naglutu nyen. Spisyal reshipi ku pu yen Sir! Unly spisyal pur u! Hihihi" bumungisngis si Ate Cecille habang nagseserve ng hapunan namin ni Tamra.

Ang sama ng tingin ni Tamra sa kanya habang nagpapacute at nagpapabebe sa harapan ko. Tss. Pogi ko talaga.

"Okay lang po. Ayos na po sa akin 'tong pagkain ko baka hindi ko po 'yan maubos. Sayang lang." Sagot ko.

"Ay hinde sir! Aku neleng pu kekein ng pegkein nyu pag hende nyu pu neubus. Hihihi!" Tsaka nya ko tinignan ng malagkit.

"Hindi na po kailangan. Haha" medyo natatawa kong sabi.

Kanina ko pa gustong tumawa ng malakas dahil sa reaksyon ni Tamra. Mukha siyang osong nagpipigil ng tae sa galit. Hahaha. Lagi niya kase pinag-iinitan si Ate Cecille lalo na kapag nagpapapansin sa akin.

"Sir—"

"CECILLE"

"M-ma'am!"

Pinanliitan niya ng mata si Ate Cecille habang sinusubo 'yung soup sa sarili niya. Hindi makatingin sa kanya ng diretso si Ate Cecille.

"May itatanong ako sayo" ma-awtoridad niyang sabi.

"A-anu pu 'yun m-ma'am?"

"Gusto mo ng bahay at lupa?" Walang emosyon niyang tanong.

Agad nagliwanag ang mukha ni Ate Cecille. "Telege pu ma'am? Bebegyen niyu pu ake? Jusko! Omeges—"

"SHUT UP. Tinatanong kita kung gusto mo o hindi. Tss"

"Syimpri nemen ma'am!" Tumatango-tango niyang sagot.

"Kotse?"

"Upu ma'am" pumapalakpak pang sagot ni Ate Cecille.

Tahimik na tumango si Tamra at uminom ng tubig. Kinagat ko ang kinakain kong burger steak tsaka ko tinignan si Tamra ng seryoso. Anong nangyayari? Nakainom ba siya ng lason kaya namamahagi siya ng yaman?

"Ahh. Last na. Gusto mong sumikat? 'Yung may mga fans kang iiyak sayo."

"Yes nemen ma'am! Gustu ku pu telegeng mageng ertiste beleng erew. Megeleng pu akung umecting. Telegeng mepepeiyek ku pu mga fans ku. Hihihi."

"Talaga?" Paninigurado ni Tamra.

"Upu ma'am"

"Hindi mo na kailangang maging artista. Lumapit ka lang ngayon sa akin at makukuha mo na ang lahat ng 'yan" tinaas-taas niya ang kilay niya pero seryoso pa rin at hindi ngumingiti.

"Sigi ma'am! Itu na pu, lelepet ne aku sa enyu ni SIR!!" lumukso-lukso siyang lumapit sa amin ni Tamra. Pero bago pa siya makalapit ng tuluyan ay pingot na agad ang inabot niya.

"You like messing around huh?" Galit na tanong ni Tamra.

"Surry pu ma'am. N-nasebek leng pu aku s-sa behey at lupe, kutse at keseketen ma'am!" She explained. Pero hindi pa rin binitawan ni Tamra ang tenga niya.

Grabe, mas matanda pa ata si Ate Cecille sa amin e. Tas kung sigaw-sigawan niya akala mo siya mas matanda. Tss. But the last time I checked, 22 years old at half Moro-moro, half Paraguay si Ate Cecille. Naligaw daw ata 'yung mga ninuno niya sa Pilipinas noong World War 2. Kaya daw siguro bumaloktok ang dila nila.

Lalong kumunot ang noo ni Tamra. "Unti-unti ko ng tinutupad ang mga hiling mo para ready na kapag nalagutan ka ng hininga."

"EREY Me'em!...e-enu pu sebe niyu? Meleguten ng henenge? Neku me'em. Ne thenks neleng. Ayeke ne pu pele megkabehey et lupe tseke megkeketse et semeket. Shiguredeng eeyek telege mge fens ku pegnewelen eke ng henenge!" Pagmamakaawa ni Ate Cecille kaya binitawan na siya ni Tamra.

My Desperate Pretending Game Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon