Elmo's POV
It's our last day here at Vigan. And later on we'll be visiting Jago and Solde's grandparents. 5:00 am palang. So it means di pa magsisimula ang pagsisilibi sa akin ni Julie pero gutom na ko. Kaya wala syang choice. HAHA!
Lumabas ako ng kwarto namin at pumunta sa kwarto ng pinto nila Julie.
"JULIEEEEEEEEE!"
I shouted with matching knock. I know nandoon si Isolde pero kilala na ako sa ganitong ugali. Bastos. -__-
*****
Julie's POV
"JULIEEEEEEEEE!"
Goodmorning! Badmorning pala! Buset na Elmo to! Aga-aga pa nang bubulaog na! Buti nalang ang himbing ng tulog ni Isolde.
Aaaarggh! Katok ng katok. Tumingin ako sa desk clock namin sa kwarto tapos 5:10 palang!? Sabi nya 6:00 am pa e!
"Ano ba?! Natutulog pa ko e!"
"Gusto mo bang dagdagan ko ng 1 week? Nagugutom na ko! Magluto ka na ng breakfast!"
"Hoy! Sabi mo 6:00 am pero 5:10 am palang! Kung tutuusin nga maaga pa to! Sht!"
"Sht mo mukha mo! Magluto ka na!"
No choice! Nag dare ako e! Sana pala truth nalang! Para man lang naamin ko na din crush ko si Drexel!
Bumaba ako papuntang kitchen.
Nagluto ako ng bacon,egg,hotdog tapos good thing may waffle maker dito kaya ginamit ko. Ginaya ko yung sa Famous Belgian Waffle. Yung spread Nuttela tapos Biscoff Cookie Spread. Yan lang yung nasa may stante e!
*****
"Woooow Julie! Ikaw gumawa nito lahat?!"
Gulat na tanong ni Isolde.
I nodd.
Tinikman ni Jago at Laird yung waffle.
"Moe! Nakahuli ka ng magaling na slave!"
Sabi ni Jago sabay tawa.
"Sarap naman! Julie saan ka natuto nito?"
Tanong ni Laird sa akin.
"Uhmm sa mang glama ko."
"E asan ba mama mo?"
Tanong sa akin ni Elmo.
"Ahhh wala na sya e"
"O I see. Oo nga pala. Ayoko ng kape. Pagtimpla mo ko ng capuccino!"
Tumayo agad ako at ipinagtimpla sya.
*****
Elmo's POV
Papahirapan ko tong babaeng to. Lalo kapag may pasok na! HAHA!
"Oh eto na yung capuccino mo!"
Inabot nya sa akin yung pinatimpla ko.
"Sige na kumain ka na! Kailangan mo ng madaming energy para di ka mapagod mamaya!"
Nagulat sya. She give me the look na parang sinasabing HELL! PAPAHIRAPAN MO BA TALAGA AKO? BABAE KAYA AKO!
"Yes I will"
Sabi ko.
"Uy Elmo! Be gentleman enough!"
Sabi ni Isolde sakin.
"E dare nya yun e!"
"Okay lang yun Isolde!"
Suuus! Pahumble pa tong si Julie!
"Hey Julie! Before I forgot. Pakihanda na yung damit ko. Alam mo naman kung ano bag ko right?"
Tumayo sya then pumanik papuntang kwarto namin.
*****
Julie's POV
Sana pala di nalang ako sumama e! Kung alam ko lang.
Bago ako pumunta sa kwarto nila pumunta muna ako sa kwarto namin para kunin ang phone ko para tawagin si kuya Christian.
Kuya Christian dialling...
"Hello Julie!"
"Hey Kuya! Sorry kung ngayon lang ako nakatawag a? Nandyan pa ba kayo sa atin?"
"Uhm Yep! Bukas pa ako aalis papuntang business trip. Si kuya Sef mo nasa Rome para sa isang business trip. Gusto ko na kasi magkaroon ng international branch yung Le Madriaga Wardrobe."
"That's good news. Mamaya ako uuwi."
"Ingat ka dyan a? Sige na may ginagawa pa akong mga papers para sa business trip."
"Sige bye kuya! Miss youuu! Loveyaaah! Mwaaaah!"
"Haha! You're the sweetest baby sister ever! Missyoutoo! Love you! Mwaaah!"
Call Ended.
After namin mag usap ni Kuya pumunta na akong room nila Elmo at inihanda yung damit nya. Sht! Nakakuha pa ng instant katulong yung damuhong yun!
Yung kinuha ko yung V-neck shirt na color olive green. Tapos jeans then yung shoes nya blue na havaianas.
"SIIIIR ELMOOOOO! HAAAAANDAAAAA NAAAA POOOO YUUUUUNG DAAAAMIIIIIT NYOOOOO!"
sigaw ko kay Elmo.
Agad naman syang pumanik at naligo.
Pagkapasok ko sa kwarto namin ni Solde nakapaligo na sya kaya ako naman ang maliligo.
*****
Tapos na akong maligo. Sila din bihis na. Syempre kapag ganitong mga story na aalis, di mawawala ang #OOTD or #KSANI
I'm wearing simple blue loose shirt from P&P then brown pants from PS. Tapos orange vans.
Si Isolde naka short-shorts tapos naka sleeveless from Freego. Iyun yung binili namin sa Dept store.
Naka set up na kaming lahat. We're gonna leave Vigan noow, and we'll going to visit Batangas. :)
*****AFTER MANY HOURS*****
Elmo's POV
Nandito na kami sa bahay ng lola at lolo nila Jago.
Sa bagay malaki din to. At may ari ng isang resort
"Jago matagal pa ba tayo dito?"
I asked Jago
"Di. Sandali nalang. Mamayang after lunch siguro."
"Tinext na kasi ako ni Mom. Gusto na nya akong pauwiin at nandoon daw yung mga high school friends nya."
"E bakit naman kailangan nandoon ka?"
"Paano kasi yung isang kaibigan nya si Tita Cathel may anak na babae. Yung pangalan Janine Gutierrez. Sila yung may ari ng Gutirrez Café malapit sa school."
"Nirereto sa'yo?"
"Ano pa nga ba? Ayoko sa babaeng yun! Nakakainis the way she smile and speak! Sht!"
"Totally Basher pre?"
*****
Julie's POV
Well! Wala tayong magagawa! Narinig ko usapan nila Elmo e! HAHA! May inirereto sa kanya! Si Janine Gutirrez!.... Wait!...... WHAAAAAT?!?! Si Janine Gutirrez?! Yung pinsan ko?! Sht! Flirt kaya yun!
BINABASA MO ANG
My Slave, My Love
FanfictionShe was just a simple, lame, and a normal girl for me. Until our circle became united. And in that night, I never expected, never ever, that I will fall inlove with her. She became my world. She became my strength and my weakness. Somehow my evilnes...