Julie
Wooooohoooo! Gonna miss Philippines! Gonna miss EGA, Isolde, Kuya Jago and Laird. Ofcourse Glama and Glampa. Mamimiss ko lahat lahat!
"Prinsesang makulit! Tara na baka malate tayo sa flight."
Tinawag na ko ni Kuya Syan, nandito kasi ako sa kwarto ko. Chinecheck ko kung may maiiwan pa ba ko ditong gamit na importante sakin.
"Eto na!"
Bumaba na ko dala yung luggage ko na may orange ribbon sa may handle.
*****
Pagkalabas ko, nagulat ako nandun si Isolde, si Laird tsaka si Kuya Jago.
"You ready Prinsesang makulit?"
"Yep! Tara na!"
Sumakay na ko sa may tabi ng driver's seat. Sila Isolde naman sa may passengers' seat.
"Julie, mamimiss ka namin."
Sabi ni Kuya Jago.
"Kuya Jago, nandito palang tayo sa sasakyan, dramachuchu ka na agad? Sa airport nalang okay?"
"E kasi naman, sabi ni Elmo, sa sasakyan palang daw, dramahan agad kita. Baka daw sakaling maiba isip mo. Uuwi kasi sya ngayon e."
Bigla akong napako sa kinauupuan ko. Ganun nalang ba talaga yung epekto sakin ni Elmo? Buti nalang, naka earphones si Kuya Syan. Sana di nya narinig yung sinabi ni Kuya Jago.
"Kuya Jago, hindi dahilan si Elmo para lang hindi ko ituloy yung pagpunta ko ng Singapore. Tsaka isa sa mga dreamland ko ang Singapore. Ito na yung oppurtunity, papalampasin ko pa ba?"
Sabi ko kay Kuya Jago.
"Oh ayan! Nabatas ka tuloy ng balediktoryan!"
Sabi naman ni Laird.
"Basta Bes! Wag mong pansinin yung tatlong ugok na yan. Just follow your dreams! Tignan mo, ikaw ang magiging pinaka successful na babae sa balat ng kung anong lupa!"
Si Isolde talaga! Kaya mamimiss ko sya e!
"Isolde may facebook, may twitter at may instagram. Di mapuputol yung communication natin."
*****
Elmo
Ngayon na papuntang Singapore si Julie. Everytime ina-update ako nila Jags kaya alam ko.
Nandito ako ngayon sa isang park sa Malaysia. With some friends I met here. Filipino din sila.
"Moe, kailan ka nga ulit babalik ng Philippines? Medyo miss ko na din mga girls ko dun e."
"Ste, pinaninindigan mo talaga ang pagiging playboy?"
"Yep! Steven to bregs a.k.a. Playboy Master"
"Talaga lang huh! Pero ang balita ko, si Elmo din, playboy."
"Hoy Quen! Kanino mo naman nalaman yan?"
"Well, stalker kase ako e. Sa facebook."
Hahahaha! Medyo na-lessen yung pagkamiss ko sa atmosphere ng Philippines dahil sa dalawang to.
"Wait mga bregs, san ba punta naten?"
Tanong ko sa kanila. Lakad lakad e.
"Maghahanap ng chixx."
Sabi ni Ste.
"Uto ka talaga! Good boy na ko."
"Kooow! Good boy nga ba?"
Sabi ni Quen.
"Sino naman ang dahilan ng pagiging GOOD BOY mo?"
Sabi ni Ste. In-emphasize nya pa yung good boy.
"Babae"
Matipid kong sagot.
"Anu ba yan! Ang tipid sumagot!"
"Ikain nalang natin yan!"
"Boy iwas!"
*****
Nasa malapit na sa airport sila Julie.
"Bes sure ka bang papasukin mo yung Fashion World?"
Di agad naka sagot si Julie. Dahil last night pinag iisipan nya kung itutuloy nya yung pagiging fashion designer nya. Akala nya kasi biro lang ng mga kuya nya na sya ang magiging future designer ng LMW.
"Bes di ako sure e. Baka di ko ituloy. Parang komplikado? Siguro Business Management nalang."
"Hala? Julie matagal ba yun?"
"Don't know yet. Basta! Balitaan ko nalang kayo. Promise, pagbalik ko dito, successful Julie Anne Bautista-San Jose!"
"Magalona! Hehe!"
Sabi ni Laird.
"Basta Bes, lagi akong nandito, susuportahan ka."
"Salamat talaga wah!"
Tapos nag beso-beso sila.
*****
Julie
Haaaaay! Nandito na kami sa NAIA 2 :( Eto na. Aalis na ko. :'( Huhuhuhu!
"Pano ba yan Julie Anne! Ingat always hah?"
Sabi ni Kuya Jago sakin.
"Kuya Jago syempre naman. Skype skype nalang."
"Julie, di ka ba talaga mapipigilan ni Elmo?"
"Laird Maximo! Ogags ka talaga! Syempre hindi! Pangarap ko to okay? No one can stop me nor destroy my dream."
"Pano ba yan Laird, pareho na kayo ni Kuya Jags nabatas ng balediktoryan."
Nagtawanan nalang kami. Mamimiss ko talaga mga 'to. Lalo na si Isolde.
"Prinsesang makulit, flight na natin oh. Tara na."
"Pano ba yan? Alis na kami. *teary eyed* Mamimiss ko talaga kayo! Isa ngang group hug dyan!"
Tapos nag group hug kami. Tuluyan nang tumulo yung luha ko. Tumalikod na ko.
Pero bago pa ko maka layo sa kanila, may tumawag sakin.
"JULIEEEEEEE!"
Paglingon ko.. Si Isolde talaga! Papalapit sya sakin, tsaka nya ko yinakap ng sobrang higpit.
"Bye bes! Sobrang mamimiss kita! Sobrang sagad! From the bottom of my hypothalamus!" (A/N: Tama ba spelling? Hihi! ^.^v)
Babaitang talaga to! Kung kelan huli tsaka sya eeksena.
Bumitiw na kami sa isa't isa. Buti nalang patient si Kuya Syan. Hahaha! :D
Tumuloy na ko sa paglalakad.
Biglang may humawak sa wrist ko. Lalaki. Si Kuya Jago talaga!
Paglingon ko...
"Elmo?" O.O
"Julie!"
Bigla ko syang niyakap! Niyakap din nya ako.
"Elmo! Namiss kita!"
"I missed you too!"
She kissed my forehead.
"Julie lagi kang mag iingat dun ha?"
"Yeah sure!"
"Hihintayin ko pagbalik mo."
"I thought you'll be staying at Malaysia for good."
"Nope! Bakit naman? Napilit ko si mom."
"Elmo, we need to go na."
"Bye Juls."
"Bye Moe!"
BINABASA MO ANG
My Slave, My Love
أدب الهواةShe was just a simple, lame, and a normal girl for me. Until our circle became united. And in that night, I never expected, never ever, that I will fall inlove with her. She became my world. She became my strength and my weakness. Somehow my evilnes...