Chapter 25

2K 29 2
                                    

Nagising si mula sa ingay na nanggagaling sa living room. She unlocked her phone. May message si Sef at Christian sa kanya.

Una nyang binasa yung kay Christian

Hey prinsesang makulit! Gotta go! My vacation is done! Business trip again. Don't worry uuwi din ako bukas. Dito lang naman sa Bohol. Take care always huh? Oo nga pala sila Isolde ang nasa baba. Ingat kayo ha? Loveyooou! ❤

Di na nya nireplyan yun then binasa naman nya yung kay Sef

Bunsooo! Nauna na ko dito sa Singa. May emergency kase sa branch natin. Biglang dami ng nag aapply. Asikasuhin ko lang. Di makaya ng secretary ko e. Take care always bunsoo! Missyou and Loveyouu!❤❤

Hindi napigilang mangiti ni Julie. She feels so loved. So much love from her brothers.

Nag toothbrush na sya then went downstairs. Nakita niya si Isolde, Jago and Laird. Playing Xbox.

"Hey Guuuys! Good Moorning!"

"Oh Bes! Good morning din!"

"Julie palaro wah?"

"Mapipigilan ko pa ba kayo Kuya Jago? Eh nilalaro nyo na!"

"Sabi sayo Jags eh! Papayag si Julie!"

Sabi ni Laird.

"Nga pala bes. Mag breakfast ka na at maligo. Makikipag skype si Elmo sa atin.Mamayang 9:00 am."

Nanlaki mata ni Julie noong nalaman nyang makikipag skype si Moe sa kanila.

"Ha? Ah eh, aayusin ko kase passport ko ngayon e."

"Totoo ba yan o ayaw mo lang makausap si Elmo?"

Tanong sa kanya ni Jago.

"Kuya Jags, promise! Aayusin ko passport ko ngayon e."

"Palusot pa Julie! Palusot pa!"

"Hindi nga! Promise talaga Laird!"

"Hamu na. Bago nalang sya umalis. Diba bes?"

"O sige na nga! Pumapayag na ko. Pero 30 minutes lang ako."

"Yooooown! Payag din pala e! Pakipot pa!"

"Kuya Jagooooo! Di ako pakipot! Whatever!"

*****

Elmo

Yes! Pumayag makipag skype si Julie. Kaso 30 minutes lang. Minsan na nga lang ako magka time e. Di bale. Matagal din naman yun.

SKYPE CONVO

"Elmoooooo!"-Isolde

"Musta na kayo guys?"

"Eto okay lang. Kelan ka ba babalik?"-Laird

"Di ko lang alam. Sabi kasi ni mom we'll be staying here for good. Pero not sure pa naman."

"Did you see already our pics last graduation bru?"-Jago

"Yep! Nice one huh?"

Kanina pa inoobserve ng mata ko yung buong screen. Si Julie nalang di nakikipag usap or nagtatanong sakin.

"Are you looking for Julie?"-Laird

Napansin din nila! Hahahaha!

I just nod. Inutusan nya si Isolde to call Julie in her room. I really missed that kiddo! Her smiles. Her face. Her voice. Everything!

Dumating na si Julie. Nagpunta muna sila Jago sa may garden ng house nila Julie.

Ayaw nyang magsalita. Ayaw din nyang tumingin dito. Maybe she's shy. O kaya iniiwasan nya ko dahil sa nangyari sa prom noon.

Ako na yung nauna mag simula ng conversation. Baka kasi lumipas ang 30 minutes di pa kami nagkikibuan.

"H-hi!"

"He-hello"-Julie

"Musta na?"

"Eto buhay pa naman."

"Balita ko you'll be leaving for Singapore?"

"Yep. I'll be spending my whole college life at Singa. May branch kasi kami dun na medyo may financial problem."

"Oh I see. Kelan alis mo?"

"Tomorrow? Day after tomorrow? Don't know pa eh. Inaayos ko pa kasi yung passport ko. Pero baka by this week makaalis na ko."

"Parang ang bilis naman yata kung by this week?"

"Nag hire kasi sila mama noon nang taga ayos namin ng passport. Parang personal na tagalakad ng passport."

"Ahh sige. May gagawin ka pa ba? Gawin mo na. Makikipag usap nalang ako kila Jago."

"Ah okay."

"Bye. Love you!"

"Huh?"

"I love you. Mahal kita."

"Ah! Thanks!"

Then she gave me a sweet smile. Masakit man isipin na hindi nya kayang mag sabi ng I love you sakin okay lang. Kaya kong maghintay. Tinawag na nya yung tatlo. Aalis siguro. Maganda'y get up e.

*****

Julie

I know wala pang 30 minutes pag uusap namin. Sya unang nag babye e. Handa naman akong sumagot sa mga tanong nya. Pero habang nag uusap kami, may coldness na bumabalot sa amin. Ayoko nang ganun. Ang awkward! Tapos nag I love you pa sya sakin. Ayoko nun.

My Slave, My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon