Chapter 19

2.3K 27 1
                                    

Julie

Aaaay nako! Shet si Elmo! Bulok kasi ang kotse kaya huminto! Sabado naman ngayon kaya wala nanaman akong gagawin.

"Glama! Good morming!"

Bati ko sa lola kong nagdidilig sa may garden. Sumilip kasi ako sa may veranda ng room ko.

"Good morning apo!"

She greeted me back.

"Apo punta ka na sa kusina. Nakahanda na ang breakfast mo. Nandyan din yung mga kuya mo."

As glama continued. May ano ba at biglang umuwi si Kuya Christian at si Kuya Sef?

Hinanap ko yung calendar ko sa side table ng kwarto ko.

February 22. Death Anniversary ni Papa.

Bumaba na ako.

*****

Elmo

Death Anniversary ngayon ni Tito Nathan ngayon.

I'm on my way to the cemetery.

I owe him a lot. Kasi sya yung tumayong tatay ko noong bata pa ako. My mom and dad separated. Sabi ni Daddy he was a family friend. But eversince hindi ko nakilala family nya. Even his wife. I don't know kung may anak sya. All I know about him was he is a family friend. His Birthday and death anniversary.

*****

Papunta na ng sementeryo sila Julie. Hindi kasama ang kanilang grandparents.

"Kuya Syan aga mo naman atang umuwi? Diba may business trip ka?"

Tanong ni Julie sa kuya nya.

"E naapproved na pala yung new branch ng LMW sa California. Si Sef na pala nag asikaso. Kaya ngayon wala pa namang naka schedule."

Sabi ng kuya ni Julie.

"E ikaw kuya Sef? Wala ka bang schedule?"

Tanong ulit ni Julie.

"Wala. Buti nga para makapag pahinga ako."

"Kami naman magtatanong sayo prinsesang makulit. May lalaki na bang nanliligaw sayo?"

Tanong ni Christian.

Nanlaki naman mata ni Julie sa tanong ng kuya nya.

"B-Bakit mo naman natanong yan kuya? Syempre wala pa. At never mangyayari yun!"

"Suuus! Indenial pa si bunsooo!"

Pangangantsaw ni Sef.

"Oo nga kuya! Promise."

"Kahit maputi ma ang buhok mo?"

"HAHAHAHA! Oo naman!"

"Nako Julie. Panindigan mo yan!"

Sabi ni Sef.

*****

Julie

Nandito na kami sa cemetery. Pero bago yun dumaan muna kami sa flower shop.

"Prinsesang makulit pakihawak yung flowers may kukunin lang ako sa kotse."

Sabi ni Kuya Syan.

"Bunso wait lang magc-cr lang ako. Una ka na sa kay papa."

Paalam ni Kuya Sef.

Nauna na ako papuntang puntod ni Papa.

Malayo talaga sa may bungad ang pinagawa naming puntod ni papa para kung may mangyaring nakawan sa sementeryo, hindi madadamay yung puntod nila mama at papa.

Private Cemetery to pero we don't give our 100% trust sa mga caretakers dito. Kaya kuya Syan hired personal guards para magbantay sa cemetery. Kalat sila sa buong cemetery. 20 guards yung hinire nya. 10 para sa umaga, 10 para sa gabi. Kaya kasama na sya sa mga officers ng namamahala ng sementeryo.

Noong papunta na ako sa may puntod nila mama, I saw a guy. Nakatayo lang sya sa harap ng puntod ni papa. He also put flowers. That guy looks familiar. Noong paalis na sya. Nagulat ako noong nag wave sya sa akin. Lumalapit, lumalapit, lumalapit.

"Hi Julie!"

"Bakit nandito ka?"

"E dinalaw ko lang yung tao na naging part ng buhay ko."

"Ahh ka ano ano mo ba sya?"

"Sya yung tumayong ama ko noong si daddy umalis. Pero di sya third party ng mommy ko. E ikaw mbakit nandito ka?"

"May dadalawin din ako."

"Sino?"

"Yung pops ko."

"Sige na I have to go!"

"Bye Moe!"

Umalis na sya.

Okay. Elmo's answer leaves a question in my mind. Paano naging ama?

Sya yung tumayong ama ko noong si daddy umalis. Pero di sya third party ng mommy ko.

Sya yung tumayong ama ko noong si daddy umalis. Pero di sya third party ng mommy ko.

Sya yung tumayong ama ko noong si daddy umalis. Pero di sya third party ng mommy ko.

Sya yung tumayong ama ko noong si daddy umalis. Pero di sya third party ng mommy ko.

This thought kept playing in my mind.

Hindi ko na nga napansin na nadoon na pala sila kuya e.

Seriously? Paano nga ba?

"Bunso! Sabi ko tayo ka na at magdadasal na tayo!"

Sabi ni Kuya Sef.

I just give him a nod and stand up.

*****

Julie

After namin sa cemetery, We go to our branch here in Manila.

"Good morning sir Chris!"

Si Kuya kasi ang nag aasikaso sa branches ng LMW sa Asia and Europe, Si Kuya Sef sa Australia and sa America. And fortunately, wala pa ni isang branch ang nag failed. All are successful. Naisip ko nga minsan, kung buhay lang sila papa, for sure, sobrang proud sya kila kuya. Kasi naitayo nilang dalawa yung company na nagsimula lang sa isang maliit na patahian and now, kalat na sa buong mundo. Some International artist na bumili na sa amin, Vanessa Hudgens, Zac Efron, Taylor Swift and Selena Gomez.

"Sir Chris! Girlfiend nyo?"

Tanong ng secretary ni Kuya habang nakatingin sa akin.

Natawa naman si kuya Syan.

"Hindi ano ka ba."

Sagot ni kuya.

"Guys! Attention! I would like to introduce to you my siblings. This is Sef. He's one of the Presidents in our company. He's holding the branches in Australia and America. And this is my youngest sibling. Julie Anne. She will be the future designer of our Le Madriaga Wardrobe."

After that introduction. The team applaused.

My Slave, My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon