Julie
Okay. Kalma Julie. Kalma. Bakit ba kasi andito si Drexel? And take note, nauna pa sya sakin. Uhhhhg! Sobrang tahimik namin sa kotse. No one dares to talk. Until I ask Drex..
"Uhhhm Drex, bakit ka nga pala andito?"
"M-masama ba?"
"Wala akong sinabe. Tinatanong ko lang kung bakit nandito ka din sa Singapore. Do you have any business here?"
"W-wala. Pero dito din ako pinagaaral nila mama. Kaya schoolmates ulit tayo."
Whaaaaaat?! Naku namaaaaaan! -.- Nakakaasar! I know naging crush ko din si Drex pero.. si Elmo na gusto ko! Hard right? Pero madami namang schools dito sa Singa.
"A-ah okay."
Sandaling katahimikan...
"Jules anong course kukunin mo? Fashion Designer?"
"Not yet sure. Di ko naman itutuloy ang pagfa-fashion designer. Maybe Business Management or Doctor nalang siguro."
Biglang tingin sa akin ni Kuya Syan. Bakit kaya?
"What?"
Tanong ko kay kuya.
"Hindi mo susundan yung iniwang legacy nila mama?"
"Nope."
"O-okay"
Eh kase nga pinush lang talaga nila ko sa Fashion. Pero ang totoo ayoko. Kase nga wala akong pakealam sa mga fashion fashion na yan.
*****
After mga 50 minutes ng biyahe from aiport, nandito na kami sa bahay namin. Kase bawat branch ng LMW, may bahay kami. Sa Singapore unang nagkaroon ng international branch yung LMW kaya medyo matagal na din yung bahay na 'to.
"Kuya Seffiie! San yung room ko?"
"Dun sa 2nd Floor. Tara samahan kita."
Then he helped me with my luggage. 2 luggages kase dala ko.
Pagkadating namin sa second floor, nagtaka ako. 5 rooms. 3 big rooms sa right side then 2 medium sized rooms sa left. Habang kase inaayos ni kuya yung room ko sa may gitna ng 3 big rooms, tinignan ko bawat isa.
Pumasok ako sa room ko. I was amazed kasi yung bed ko, queen sized tapos cover nya color orange. Floral. Then the whole room was painted orange and black. Stripes. Tapos meron veranda. Then yung isang side ng kwarto ang nakakuha ng atensyon ko. Kase nadoon yung pictures ko simula pinanganak ako ni mama, hanggang sa present. Adorableee!
"Kuya Sefie! Bakit 5 rooms?"
"Ah kase yung isa, guest room. Doon si Drexel."
WHAAAAAAAAAAAAT?! Pati dine sa bahay magkasama kami? Seriously?! Enebeyeeeen! -.- Okay ako kung same school! Not same house. Luh?
"Uhm any problem with that bunso?"
Meron kuya! Meron!
"N-none kuya. Wala. Hehe."
Sinungaling mo Julie Anne! HAAHAHAHAHA!
F.a.s.t..F.o.r.w.a.r.d.
3 months na sila Julie sa Singapore. Julie and Drexel are studying in the same school and living in the same house.
Napagdesisyunan ni Julie na Medicines nalang ang kunin nya. Si Drexel naman Civil Engineering. Unang makakagraduate si Drexel ng college compare to Julie na 10 years.
At first, nagulat ang mag kuya ni Julie sa course nya. Dahil kahit sino sa pamilya nila, walang doctor. Pero bilang supportive brothaahs, pumayag din sila.
"Kuya Sefiee! Kuya Syan! Pasok na ko. Mamaya pa daw si Drex e."
Paalam ni Julie sa mga kuya nya.
"Di ka kakain ng breakfast?"
"Di na kuya. Bili nalang ako sa cafeteria."
"Sige sige. Ingat. Bye!"
Nagwave si Julie sa kanila.
*****
Julie
Nandito na ako sa school. Section A ako. Galing ko telegee! Gwabee! Antagal ng prof namin. Sabi magsisimula daw ng 7:30 tapos 8:00 am na kayaa! Makapag wattpad muneey! Binabasa ko yung You And Me. E kasi kapangalan namin ni Elmo yung main characters. Hihi. Grae kaya! Intensee! Lintek na Hector yun! Ang epaaal!
Nagbabasa ako ng patago. Hihi. Dun na ko sa may make love nila. Hahaha! Tapos biglang dating ni Professor Richard. Beten pe eke.
"Good Morning class! Sorry if I'm late. You may take your seats"
Umupo na kami. Sa loob ng 3 months lam nyo guys sa prof lang talagang ito ako laging inaantok. Ewan ko ba! -.-
"Ms. Lustre! You're late again?"
Sabi ni prof sa kaklase ko. Si Nadine. Pilipino din sya.
"Uhhm sorry sir."
Umupo na si Nadz sa tabi ko.
"Gurl late ka nanaman?"
"Buwisit kase si James. Taglandi!"
Haha! Si James, boyfriend nya.
"Kaya ikaw wag ka munang mag boboyfriend. Dahil sinasabi ko sayo! Mas malandi ang mga lalaki kesa mga babae!"
"Alam mo, makinig na lang tayo. Puro ka talaga kalokohan."
*****
Elmo
Kamusta na kaya si Julie sa Singapore? 3 months na din sya dun. Sa 3 months na yun no updates about her. Even kay Isolde. Di pa sila nagkakausap. Medyo busy din kasi si Isolde. Putapete naman! Basta ang alam ko Medicines ang kinuha nya. Edi 10 years sya dun? Tagal naman! Sa bagay ilang taon pa lang ba si Julie? Maaga pala syang nag aral? 18 years old palang sya ngayon a. Wow.
Magkakasama kami nila Jago ngayon sa kwarto ko. E kase wala lang.
"Bru balita ko madami daw umaaligid kay Julie na Singaporians?"
"No way! Ako lang!"
"Hahaha! Eto pa nga'y picture o."
Yung totoo?! Edited e..
"Wala talaga kayong magawang matino hano? Edited bru! Halata! Picsart lang yan no? Di kase sanay gumanit ng Adobe"
"Halata ba Laird?"
"Oo bru! Halatang halata!"
Maya maya may kumakatok sa pinto ng kwarto ko.
Pagbukas ko nagulat ako.
"Janine?! What the hell are you doing here?!"
BINABASA MO ANG
My Slave, My Love
FanfictionShe was just a simple, lame, and a normal girl for me. Until our circle became united. And in that night, I never expected, never ever, that I will fall inlove with her. She became my world. She became my strength and my weakness. Somehow my evilnes...