"Moe! Anong kalokohan to? I thought Julie was your slave? And now you're telling us na she is your girlfriend?"
Mahinahong sabi ng nanay ni Elmo. Di mahilig magalit ang nanay nya kaya marahan nyang tinanong si Elmo.
"I'm sorry I lied. Kasi iniisip ko na di mo sya magugustuhan."
Sagot ni Elmo.
"Mama! Let's go home!"
Reklamo ni Janine with matching teary eye.
"Ay Amiga. Uuwi na kami. Ala mo naman tong si Janine."
bulong ng nanay ni Janine sa ina ni Elmo.
Pagkasabi ay umalis na sila.
"Moe. Explain now!"
Saka pumasok papuntang sala.
Alam na ni Elmo kung ano ibig sabihin kaya naman papasok na sya.
Pero bago sya makapasok, pinigilan sya ni Julie.
"Elmoooo! Ano ba pumasok dyan sa kokote mo at sinabi mong girlfiend mo ko?"
Galit na sinabi ni Julie kay Elmo.
"Yung pinsan mo? Kapag alam nyang single ako. Papalupot sa akin yuuun!"
Paliwanag ni Elmo.
"Kahit na! Dapat di mo sinabi na girlfriend mo ko! Leche ka!"
"Uuwi na ako!"
Pagpapatuloy ni Julie at tumalikod kay Elmo at lumabas sa puder ng mga Magalona.
Inexplain na ni Elmo sa ina nya ang pagsisinungaling ni Elmo na kahit hindi.
Si Julie naman nakauwi na.
"I'm hoooome!"
Sigaw ni Julie pagpasok sa main door.
"O Julie! Andiyan ka na pala. Nandoon si kuya Christian mo. Kanina ka pa hinihintay nyan."
Salubong sa kanya ng kanyang lola at lolo.
"Good evening Glama!"
Nakipag beso sya sa lola nya at nag mano.
"Good evening din po Glampa!"
Nagmano sya sa lolo nya at yumakap.
"Puntahan ko na po si kuya."
Paalam nya sa lolo at lola nya. Her grandparents just nodded.
*****
Pumasok si Julie sa kwarto ng Kuya Christian nya.
Pero pagpasok nya tulog ito para makapagpahinga sa flight nya mamaya.
Julie don't mind it. Pumasok sya basta at binati ang kuya nya.
"Hey Kuya! I'm here na!"
Nagising naman agad ang kuya nito.
"O Julie! Kanina pa kita hinihintay e!"
"Hihi! Sorry!"
Sabay nag peace sign with her killer smile.
"Julie kahit di mo gamitin ang sweet smile mo, cute ka pa din! Just like mama."
Tapos kinurot ng Kuya nu Julie si Julie sa pisngi.
Pagdating sa mga kuya ni Julie, baby na baby siya. Dahil ito ang bilin sa kanya ng mama nila bago ito mamatay.
FLASHBACK
Christian and Sef is crying because their mother is near to death.
"Ma! Don't give up please?"
Sef said while crying.
"My Sef. Listen. Di na kaya ni Mama yung mga naka tusok sa kanyang karayum. Nasasaktan na yung mga braso ni mama."
"Paano si Julie Anne mama?"
Tanong ni Christian sa mama nya.
"Christian. Help your glama and glampa take care of Julie okay? Make her feel like baby when she's with the both of you. Don't make her cry okay? Julie is our one and only princess so treat her like princess. If you don't do that, your papa will be angry. I know he's in heaven. But one thing I assure to the both of you, we will be watching the three of you over. Just be happy cause mama will be with papa soon."
"Mama?"
Sambit ng lumuluhang si Julie.
"My Princess! Why are you crying? Look at you! You're so ugly if you are crying!"
"I don't care mama! Just don't leave us!"
"I need to leave my princess! Your papa is looking for me over there."
At tumingin sa taas.
"Mama just promise us you will be watching over us!"
"I promise my princess!"
"Pinky swear?"
"Pinky swear!"
Yun ang huling ngiti ng ina ni Julie.
"My Kids! Listen. Mama need to go na. Your papa is waiting. Christian you're the oldest. I'm hoping you'll take care of Sef and Julie. Sef, as the second eldest help your brother organize Le Madriaga Wardrobe. Julie My princess, make your kuyas laugh whenever they are sad okay?"
Bago pa tanggalin ang mga kung ano anong naka kabit sa katawan ng mama nila ay humalik muna ang magkakapatid sa noo ng kanilang ina.
Their mom also planted kisses for her kids on their forehead and cheecks.
End of Flashback
BINABASA MO ANG
My Slave, My Love
FanfictionShe was just a simple, lame, and a normal girl for me. Until our circle became united. And in that night, I never expected, never ever, that I will fall inlove with her. She became my world. She became my strength and my weakness. Somehow my evilnes...