"WAAAAAAAAAAAAAAAH!"
Sigaw ni Julie habang nakatingin sa katabi nya at tinitignan ang blood stain sa may bed cover.
Agad namang nagising si Elmo sa sigaw ni Julie.
"Julie okay ka lang ba?"
Nagaalalang tanong ni Elmo kay Julie.
"Sa tingin mo ba magiging okay ako after kong malaman na nagalaw mo ko? Ha?!"
Galit na tanong ni Julie kay Elmo habang tinatakpan ang katawan gamit ang kumot.
"J-julie, di mo na ba natatandaan?"
"Ano ba dapat kong matandaan?!"
"Ah e. Wag na. Sige aalis na ko. Akala ko pa naman ginusto mo yun pala dala lang ng alak."
*****
Julie
"Ah e. Wag na. Sige aalis na ko. Akala ko pa naman ginusto mo yun pala dala lang ng alak."
Sabi ni Elmo tsaka sya nag boxers. Syempre tumalikod ako. Ayokong makita little elmo nya no. Kadiri ano ba nangyari kagabi?
Alak.. gash! I knew it. I was so drunk! Pinatabi ko sya sa akin tapos VOILA! May nangyari. Hala ano ba 'tong ginawa ko? Huhuhuhu! Pano pag nag bunga 'to? Paano kung itakwil ako nila Glampa. Alam ko na. Magreresign ako ngayong araw sa St. James. Lalayo ako sa kanila. Magpapakalayo ako!
No. I'll stay for 1 month muna kila Glampa. Hihintayin kong bumalik sila Kuya Syan.
Nakita ko nanaman yung blood stains na nasa kama ko. Shit. Naiinis ako pag nakikita ko 'to. Eto ba christmas gift sa akin ni God? Huhuhuhu! Aaaarhg! Alisin nyo bloodstain! Please?
Tumayo ako pero ang sakit. Kaya napahiga nanaman ako. I tried again buti nalang may makakapitan ako. Pumunta na akong banyo para ma freshen up tapos aalis ako dito sa GP at pupuntang St. James the Great para mag resign. Siguro naman ayos na ang 6 months na experience ko right?
*****
Elmo
Grabe naman si Julie. Akala ko mahal nya ako. Sabi ko na nga ba e! Dala lang yun ng alak. She's my first. And I think I'm her first too.
Erase Elmo, erase! Need to go to the company for the year ender issue.
Pero paano kung may nabuo? Paano si Nicole? Hate this fvcking life. Elmo kasi ang tanga tanga mo! Bakit mo ginawa yun? E alam mo namang nasa impluwensya kayo ng alak. Sana di ka nalang nag respond sa mga halik nya! Badass! If I could go back. Tsk. If only I could reset those times na wala pang Nicole at wala pang Vic. -____- Such a bad life
*****
Nagpunta na sila Elmo at Julie sa kanya kanyang trabaho. Tinotoo ni Julie ang pagreresign nya at agad naman syang umalis upang hindi maabutan pa ni Vic. Si Elmo naman ay hindi makafocus dahil sa nangyari sa kanila ni Julie.
"Kielle!"
Sigaw ni Elmo.
"Yes sir?"
"Coffee. Faster!"
"Opo."
Naitutuon ni Elmo ang galit nya sa mga nakapaligid sa kanya. Naritong ihagis nya ang ballpen kapag di sya makaisip ng topics para sa magazine at kapag naman naaalala nya ang nakaraan nila ni Julie bigla nalang itong iiyak. Di nya alam ang gagawin. Medyo naguguluhan sya. Gawa na nga ng pamilya niyang parang wala naman. At dumagdag pa ang problema nya sa pabagsak niyang kompanya.
*****
Julie
So ngayon pala uuwi sila Kuya. Wala naman yatang nabuo e. Wala naman kasi akong nararamdamang kakaiba sa sarili ko. Buti nalang talaga.
"Julie! Tara na sa airport. Baka nakababa na mga kuya mo!"
Tawag sa akin ni Glama.
"Eto na po ako!"
Tapos bumaba na ako. Dumiretso na ako sa kotse. Si Glampa yung magda drive tapos nasa front seat din si Glama.
Kami ni Feona, nandito kami sa passengers' seat.
Hanggang ngayon iniisip ko pa din yung nangyari kagabi. Uuuuhg! It really sucks you know? It really annoys me everytime naaalala ko yun. I feel so stupid whenever I'm thinking about it.
*****Fast forward
Julie
Sama sama na kaming nag didinner nila kuya dito sa Vikings. Shet. Ang dami kong inorder.
"Julie, are you sure mauubos mo yan?"
"Oo naman Kuya Syan! Ako pa ba?"
"Apo kahapon lang ng umaga ayaw mong kumain gawa kamo ng busog ka. Ngayon naman kala mo end of the world sa dami ng kakainin mo ngayon."
"Glampa naman! Hayaan nyo na 'ko. Once in a lifetime lang 'to ng isang Julie Anne San Jose."
"Ay nako naman. Once? Nung kabataan natin ikaw ang pinakamalakas kumain!"
Sabat ni Feona.
"Oy Feona, mas malakas ka kaya! Kaya tignan mo throwback pics natin, ikaw pinaka chubby! HAHAHAHAHA!"
BINABASA MO ANG
My Slave, My Love
Hayran KurguShe was just a simple, lame, and a normal girl for me. Until our circle became united. And in that night, I never expected, never ever, that I will fall inlove with her. She became my world. She became my strength and my weakness. Somehow my evilnes...