SELPHIE'S POV
Sa bahay ng mga Deodo, ako ay nabaliw.
Ako ay isang hamak na magandang dilag lamang ngunit ipinamukha nila na ako'y isang diyosa.
Reklamo, hindi ko magawa sa kadahilanan na ako'y nasisiyahan.
Babae sa aking tabi ay hindi makaimik.
Dulot ng pangungutya at sermon ng mga Deodo.
"Huy Selphie! Okay ka lang?" pabulong na tanong ni Axe Mav.
Ay oo nga pala. Nasa bahay na niya kami ni Veronica at naipagtapat na namin ang buong katotohanan at pawang katotohanan lamang. Nagulat nga sila sa transformation ko eh!
At yung daddy ni Axe na si Mr. Deodo? Naku! Kung noon man ay nanlulumo siya nung makita niya ako? Ngayon, eh halos maubos na yung mga salitang pangpuri ng kagandahan dahil ibinubuhos na niya lahat sa akin!
"So Selphie.." bumalik ako sa katinuan at tiningnan ko si Mr. Deodo.
"Yis po?" sagot ko sa kanya habang nakaupo ng maayos sa sosyal nilang sofa. Katabi ko nga pala si Axe Mav at pinapagitnaan siya namin ni Veronica. Tapos by the way, alas otso na pala ng gabi. K share.
"Okay ka lang din ba sa nangyari sa kanila?" tanong niya sabay turo sa malanding buntis at baklang batang ama. Medyo natatawa nga ako sa combination ng dalawa eh!
Hihihi.
"Okay lang naman po ako dahil yun naman po ang happiness nila and wala po akong karapatang magdikta na kung ano man ang gawin nila." say ko naman. May idadagdag pa sana ako kaso nakakahiya eh. Eto sana oh... "bakit ako mangingialam ng buhay ng may buhay? Pinapalamon ko ba sila?" oh diba? Nakakahiya?
Nagkatinginan naman si Mr. Deodo at si Mrs. Deodo tapos ngumisi. Ewan ko kung bakig pero nakakatakot silang ngumiti ah! Parang witch tsaka ogre lang! Eww! Kaderders!
Bigla namang hiawakan ni Axe Mav ang kaliwa kong kamay. "Thanks Selphie at suportado mo kami ah?" sabi niya habang nakangiti. Yung tipong sweet smile... yung inosente at napakasayang ngiti... yung totoo talaga... hayy. Ang swerte ni Veronica at may nagmamahal sa kanya na ganyan. Sa akin kaya, meron?
Binawi ko namanng aking kamay at napatingin kay Veronica. Biruin mo yun? Sa kauna-unahang pagkakataon ay ngumiti siya sa akin?
Shiatsu Massage!
Nginitian nga ako ng malanding buntis!
"Axe..." napatingin kaming lahat sa mommy ni Axe.
"Yes mom?" sagot naman niya habang nakahawak yung kamay niya sa kamay ni Veronica. Meeeeh. Holding hands sa harap ng parents? Nakakakilig pero nakakaderder! Kasi nga beki eh! Alam kaya yun ni Veronica? Hala!
"I suppose we should call off your marriage with Selphie." say ng mommy niya na dahilan para manlaki ang mga byutipul eyes ko. Nagkatinginan kami ni Axe sabay ngiti.
"Really tita?" say ko kasi hindi ako makapaniwala! Gusto ko na ngang magtalon-talon dito kaso nakakahiya sa parents ni Axe! Baka kung ano pa isipin nila sa isang diyosang katulad ko di ba?
"Yes dear. We'll let the public kow too. Oh and.. Veronica?" sabi niya sabay tingin kay Veronica.
"Yes?" walang emosyon niyang sambit. Teka.. bakit parang ang dull niya ngayon? Di ba dapat masaya siya dahil finally, mamumuhay na sila ng 'happily ever after'?
"I suppose you marry my son. The sooner the better." dagdag ni Mrs. Deodo na ikinagulat ng lahat. Pati asawa niya nagulat!
Pero tanging si Axe Mav lang yata ang hindi nagulat eh. Halata kasi sa fes niya na masaya talaga siya at kontento na siya.
Awwwwtssuuuu~
Hongswet ne koya! Ingget eke!
ABANGAAAAN..........
(A/N: ONE CHAPTER LEFT! WOOHOO! WALANG PAKIALAMAN SA TYPOS. KOMENT. BOT. PALOW. KISS ME. HUG ME. JOYN MY PANIS CLUB. NILUBUSAN KO NA ANG MAG-UD KASI BUSY AKO TOMORROW. JEHEHEHEJEJEHE HART HART <3
LOVE, BONGGANGFEELINGOWTOR)