Fourteenth Chapter

336 59 60
                                    

SELPHIE'S POV

"Surprise!" sigaw nilang lahat.

Andito nga pala kami ng oppa ko sa restaurant na mamahalin na pagmamay-ari ng dad ko. Kumpleto sila.. kumpleto ang pamilya ko.

*blush blush *

:"""""""""""""">

Nakakaiyak naman! Ajujuju

Umupo na kami sa table kung saan lagi kaming kumakain noong bata pa ako. Katabi ko si oppa tapos sa right side ko naman si omma tapos sa right side niya ay si dad. Pabilog kasi yung table eh.

Kaso.....

May dalawang seats pa na available na katabi ni dad and yung isa ay katabi ni kuya.

Nagchikahan lang kami, kumain, chika, kain, chika her, chika der, chika ebrywer. Hindi nga ako nauubusan ng topic kase nga madaldal ako.

"Omma, bakit nga pala kayo napadalaw ni dad and ni oppa dito sa Pinas?" tanong ko kay omma. Napatigil siya sa kanyang kinakaing mango cake at napatingin sa akin.

Ang mga mata niyang singkit ay lalong sumingkit. Ang kyut ng mother dear ko!

"Anak, keosuei msaee korsua chinjaue wasue opeanlaro" sabi niya.

(A/N: CHENES CHURVALOO LANG ANG PAGKOKOREAN NA YAN! HAHA!)

"Ahh araso omma." pagsang-ayon ko naman sa kanya.

Ay! Translation pala sa sinabi ni omma! Ang sabi niya.... "Wala lang trip lang anak." yun na yun.

"Hey honey! What did you say?" sambit ng dad kong Amerikanong hilaw.

Umiling nalang si omma sabay smile sa kanya. Kahit kelan talaga hindi sila nag-iintindihan! Mabuti nalang at andito kami ng half kapatid ko na anak ni omma sa first husband niya.

Magsasalita na sana ako nang...

"Oh! Sorry Mr. Perpektino and family! Excuse us for being late!" biglang sabi ng lalaki na nasa mid-forties na ata na edad.

"Oh it's okay!" sabi naman ng dad ko tapos pinaupo na siya ng dad ko sa tabi niya.

Inilabas ni Mr. Deodo ang kanyang iPhone2013 tapos nag dial ng number ng kung sino mang tao na hindi ko kilala.

Natapos ang pag kain niya at nagchikahan naman din sila ni dad about sa business nila.

"Sorry for being late!"

Lumingon kaming lahat para makita kung sino man itong taong nagsalita.

Wow!

Literal na napanga-nga ako!

Ang gwapo niya kaya!

Nginitian niya ako habang papakapit sa upuan na nasa tabi ng oppa ko.

Pang toothpaste commercial ang kintab ng ngipin teh!

"Oh yes, before I forget my beloved daughter, this is Axe Mav Ango Deodo!" pagpapakilala ni dad dun sa binatang ka-edad ko yata.

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni dad. Ang bango ng pangalan ah! Mabango din kaya kilikili ne'to?

"That is your daughter Mr. Perpektino? She looks.. nice!" singit nung papa yata ni Axe. Medyo nanlumo yata siya nung nalaman niyang ako ang unica ija ni dad! Ano naman kung maraming pimples sa cheeks ko? Maganda pa din naman ako ah! Pimples lang talaga ang epal!

"I see.. tenks Mr. Deodo. By da wey dad, what are dey doing her?" tanong ko kay dad. Tumango naman si oppa at si omma naman ay todo ngiti parin.

Hindi na ako mapakali. Akala ko kasi simpleng family reunion lang 'to tapos may eepal? Sapakin ko kaya sila?

"You see Serafina.." sabi ni dad. Naku! Seryoso 'to! Tinawag ako sa first name ko eh!

"Yis dad?" tanong ko ulit.

"Mr. Deodo's son here, Axe, will be your fiancè when we officially announce the news to the public." again, nanlaki ang mga mata ko. Sinulyapan ko lang si omma ngunit sobra na talaga ang ngiti niya!

Si oppa naman ay napatingin din sakin at tinanguan ako na para bang alam na niya ang plano.

Anubey?

Wats happining to diz countrey?!

ABANGAAAANNNN............

(A/N: OH DEVA? ANG TINDI NG TWIST KO? HOHOHO MERRY CHRISTMAS! HAPPY HOLIDAYS PALA MGA READERS KOW! CHAROT! OH YEAH, VOTE. COMMENT. SHARE. FOLLOW. POST MY MB. INBOX ME. KISS ME. CHURVA CHENES. LABYU! GIFT KO GUYS? LAPIT NA BDAY KO! THE DAY BEFORE THE BIRTH OF OUR SAVIOR! *WINK*

LOVE, BONGGANGFEELINGOWTOR)

The Clichè StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon