Cady's POV
"Daddy... i miss you so much... i wish you were here today, walk me in the aisle on my wedding day." I held the diamond necklace on my chest. I am wearing it today.
The white laced gown is lying on the green grass. I was on my way to the church in my bridal car when i decided to visit daddy's grave.
I don't want to cry because it will surely ruin my make up. I don't want to face Kaden on the altar with my make up's smudged but a tear escaped.
"Ma'am, kanina pa po sila tumatawag... hinahanap ka na po nila sa simbahan." Ani ng pormal na pormal na driver ng bridal car.
Tumango ako sa kanya at suminghot. Hinaplos ko sa huling pagkakataon ang lapida ni daddy.
"Dad, don't worry about me. Don't worry about Kaden. I will take care of him, i will love him til the day i die. I will treasure every moment with him just like how you treasure your own moment with Mommy. You may not be here anymore, daddy, but you will always be in our hearts."
Tumayo ako at tinulangan ako ng driver. I sighed. Pumasok ako sa bridal car at sinulyapan ang puntod ni Daddy.
"Let's go." Ani ko.
Ilang minuto lamang ang binyahe namin papunta sa simbahan. Nagtataka pa ako ng maraming nagkukumpulan doon sa labas. Pero ng mamataan nila ang sasakyan namin ay unti unting naghiwalay ang mga nagkumpulan doon at iniluwa si Kaden. Mabilis siyang tumakbo papunta sa kung nasaan ako.
"Please open the window." Utos ko sa driver na nagmamaniobra ng sasakyan.
Pawis at puno ng takot ang mukha ni Kaden ng buksan ko ang bintana. A smile formed on his lips, finally.
"I thought you're not coming..." hingal na sabi niya. Hinaplos niya ang pisngi ko at dinama ko ang haplos niyang iyon.
"Why would you thought of that?" Malambing kong tanong.
"You're three minutes late, Mrs Montealto." Aniya, frustrated.
Natawa ako at napailing. It's just three minutes! Ngumuso siya at napahinto sa pag papa cute ng lumapit si Mommy at tinapik ang balikat ni Kaden.
"The priest is waiting... you guys can't get off with each other. Come on." Ani ni Mommy.
Tumango si Kaden at inayos ang kanyang suot. Ngayon ko lang napansin kung gaano siya ka gwapo ngayon. His hair is very clean and fixed. His tuxedo is very elegant, really do suits him.
Nilingon niya ako at nagdalawang isip na magpaalam pero tinapik muli siya ni Mommy, doon pa lamang siya pumasok ng simbahan. Doon ko lang din napansin na wala na ang mga tao sa labas at mukhang nasa loob na rin. Mommy stayed and she looked at the necklace on my chest. She smiled and i smiled back.
"I'm sorry i'm late my... dumaan pa po ako sa puntod ni Daddy." Nagulat siya sa sinabi ko pero nakabawi din.
"He's proud and happy for you." Tumango ako sa sinabi niya. "Come on, let's get this wedding done!" Hagikgik niya at saka pa lang ako lumabas ng sasakyan.
Pumasok si Mommy sa loob kaya ako at ang organizer na lang ang natitira sa labas. The church main door is closed and it will just open once i'm ready to go inside which is i am.
Inalalayan ako ng organizer at pinapwesto sa dapat kung tayuan.
"Cady..." nagtatakang nilingon ko ang gilid ko dahil sa narinig. It was Chaster. Nakasandal siya sa gilid ng simbahan habang nakapasok ang isang kamay sa bulsa at ang isang kamay ay may hawak na malaking bote ng whiskey, halos maubos na ang laman nito. He's wearing a white long sleeved na hindi na maipinta ang istura. His buttons are opened and his hair are messy. He smirked and looked at me from head to foot. Nanlamig ang mga kamay ko. Sa itsura niya pa lang ay alam kong may balak siyang hindi maganda.