Nagising ako sa kaluskos ng kama. Nakatulog pala ako sa sahig habang nakaupo dahil pilit kong binantayan ang maaaring pag alis ni Cady.
Ungol niya ang nagpamulat sa aking mata. Hinagilap ko agad kung nasaan sya at parang nabunutan ako ng tinik ng makitang mahimbing siyang natutulog habang yakap ang unan ko.
Natatakot man akong umalis siya ng di ko alam ay pinili ko paring bumaba sa unit upang makapamili ng lulutuin para sa agahan. Bumili ako ng mga karne at kung ano anong ingredients sa pagluluto. I should learn how to cook from now on. Mayroon namang youtube at doon muna ako didipende.
When i came back in my unit, sinilip ko kaagad ang sofa kung nasaan nakalagay ay gamit ni Cady kagabi. Thank God, it's still there. Marahan akong sumilip sa kwarto at nakita kong natutulog pa rin siya.
Bumalik ako sa kusina at inayos ang mga pinamili ko. I took my ipad and started searching for anything to cook when i found "how to cook the perfect omelet" kaya iyon ang pinanood ko.
I started preparing the ingredients and started cooking.
I heard a cricked from a door and there i saw Cady tying her hair in a bun. I smirked when i saw her reaction when she saw me cooking. Yes baby, i'm cooking you breakfast. I proudly said in my head.
Lumapit siya sa kitchen at nakangiting pang asar at nakataas ang kilay. Mabilis kong pinatay ang ipad sa aking harapan.
"You're cooking..." she sound so surprised.
"Uh huh." I chuckled.
Pinagmamasdan niya ang kilos ko. I cooked omelet and pancakes. Iyon kasi ang pinakamadaling gawin.
Lumapit ako sa ref at kumuha ng fresh milk na laging iniinom ni Cady noong mga bata pa kami.
"Oh cowhead!" Aniya tila na excite ng makita ang brand ng milk na binili ko kanina.
Lumapit ako sa counter at doon na balak na kumain dahil naroon na siya. Nilapag ko ang mga niluto ko na hindi mo maiisip na unang beses ko pa lamang ginawa. It looked perfect for a first time.
Inilapag ko na rin ang juice ko at ang kanyang gatas. Tinabihan ko siya at panay ang sunod niya sa mga kilos ko, nakangiti tila hindi makapaniwala sa mga nangyayari.
"Let's eat." Anunsyo ko.
Tumango siya at nakangiti paring umiiling iling sa di ko malamang dahilan. What? Hindi ba bagay sa akin ang nasa kusina? I can even passed as a handsome chef. Kidding. Ngayon lang ito, dahil narito si Cady.
Nang isubo ni Cady ang omelet ay natigil ako sa pag aantay ng kanyang magiging reaksyon. Masarap kaya? Nasarapan kaya siya?
Agaran kong tinikman ang sariling luto habang hindi tinatanggal ang mga mata ko sa kanya. Nang malasahan ko ang omelet ay napangiti ako. I can't believed it! Ang sarap!
"Kailan ka pa natutong magluto?" Tanong niya habang ineenjoy ang pagkain.
Napangiti ako at nagkibit balikat. "Just now." Pag amin ko.
"Really? Hmmm."
"Oo nga. I'm very busy at work so i really don't have time to, you know, learn." Nang iinit nag pisngi ko sa usapan namin ngayon.
I can't believe we are having this normal conversation after everything that happened before.
"I'm glad you have your own company now. You're very successful. I don't believe you're single until now. I m-mean, kahit noon paman marami ng nagkakandarapa sayo." Tumingin siya sandali sa kisame at tila may naalala. "Like, uhm, Vanity."