"She's okay now.. Kaya huminga kana.. Namumutla ka.."–sabi ni Takashi sakin nang lumabas na siya sa O.R
"Tsss..paano ako papanatag kung di pa siya nagigising?"–inis kong sabi.
"Chill lang.. Init nang ulo.."–pailing-iling niyang sabi.
.
.
.
Tumahimik lang ako.
.
.
.
"Oo nga pala.. Kanina.."–napatingin naman ako sa kanya.
.
.
."bago ko siya turukan nang anesticia, nagkamalay siya.. Tapos may sinabi siya sakin."–pabitin niyang sabi.
.
.
.
"Sabihin mona. Pabitin pa ehh"–reklamo ko.
.
.
.
"Masyado kang inipin ehh."–asaaar! Tsk!"Ano nga kasi?!?"–sabi ko.
.
.
."heto na mga diba? Sabi niya, kung di man daw siya mabubuhay. Sabihin ko daw sayu na mahal na mahal ka daw niya.. Sabi niya.. Wag ka daw mag alala sa kanya..yun lang nasabi niya eh."–nakangiti lang yung mukha niya.
.
.
.
"Haaayysss..yung babaeng yun.. Tsk! She never failed to make me smile. Tapos...Pinag aalala niya ako.. Tapos may sasabihin siyang ano."–di ako nakapagpatuloy sa pagsasalita kasi tinapik niya ang balikat ko.
.
.
.
.
.
.
.
"Ano bah.. Sweet niya noh?? Akala niya mamamatay siya. Kaya sinabi niya yung gusto niuang sabihin sayu..tsk! Ingatan mona siya.. Shes fragile.. Dapat ingatan.. Kaya wag mo siyang pababayaan."–sabi niya.
.
.
.
"I know."–sabi ko nalang.
.
.
.
.
.
"Sige.. Ipapalipat kona siya sa room niya.
Kaya ikaw nang bahala sa kanya."–saka siya naglakad paalis.
.
.––
(Ashyley Mariz PoV)
"Nakuu.. Yung pinakamamahal kong Ashy.. Huhuhu.. Buti nalang talaga.. Tsk! Di ko talaga alam na magagawa ni Asher yun."–isang pamilyar na boses ang nag eemo sa tabi ko.
"Bwesit na Asher yun! Yung baby girl natin, ipinahamak niya.."–boses ni Kuya Rondex yun ahh.
.
.
"Ano ba kayu.. R.I.P na nga yung Otol ko ehh.. Huhuhu..wala na akong utol"
.
.
.
"Tsss..pinagtanggol mo pa yung bestfriend mo!"–si Kriza yata yun eh..
.
.
.
Dahan dahan kong dinilat ang mga mata ko.
.
.
.
Puti yung buong sulok.
.
Nasa langit naba ako??.
.
.
Lol? Hindi yata.. Di ko naman kasamang naaksidente sina Ate Faye,Kriza,kuya Rondex eh.
.
.
.
"Anooo baaahhh.. Ang Ingay niyoooo.."–reklamo ko.
.
.
.
"Ashhhyyyy!"–tapos sabay sabay silang lumapit sakin.
.
.
.
"Oh? Bat ganyan mukha niyo?"–ang mga mukha nila kasi mukhang puyat at umiyak galing.
.
.
.
"Ashy naman.. Pinag alala mo kaya kami."–sabi ni Ate Faye.
.
.
"Ang baby Shing namin. Buti nalang nakaligtas ka."–sabi naman ni Kuya Rondex.
.
.
.
"S-si...si Asher? Kumusta siya?"–nakita kong nalungkot yung mukha nila.
.
.
.
"Ano?"–tanong ko uli.
.
.
.
Nakita kong siniko ni Kriza si Jerson.
.
.
.
"Ah. Kasi.. Si Utol Shing, wala na...."–natigilan naman ako sa sinabi niya.
.
.
.
"Hah? Pakiulit nga?"–sabi ko.
.
.
.
"Si Utol.. Rest in Peace na."–dun ako parang binuhusan nang malamig na tubig.
.
.
.
"It can't be."–di makapaniwalang sabi ko.
.
.
.
"Kung time niya na time niya na."–napatingin naman ako kay Atw faye na nagsalita.
.
.
.
.
*creeeek* (door opens)"Mariz.. I brought you food. Bawal munang ice cream kahit na hilingin mo man. Para maghilom agad yang mga sugat mo.."–sabi ni Viosh na kakapasok lang.
Nakauniform na siya.
"Makakalabas naba ako?"–tanong ko.
.
.
.
"Tssss..ano bang minamadali mo hah? Baliw ka talaga.. Kitang ang dami mong sugat dyan di ka nga makatayu. Uuwi kana."–panenermon niya.
.
.
.
"Nagtatanong lang naman ehh"–nakapout kong sabi.
.
.
.
*kiss*
.
.
.
"Ahem! Parang ako yung dadiabetesin sa kasweetan niyu ah."–biro ni Ate Faye.
.
.
"Di naman siguro,Ate."–sabi ko.
.
.
"Well..dahil andito na naman ang gwapo mong Boyfriend slash Doctor..magpapahinga na muna kami ah.. Saka.. Pupunta pa kami kina Asher..kaya magpagaling kana ah"–sabi ni Kriza.Nagpaalam na sila sakin.
.
.
.
"Ahh..Doc."–nakangiti kong tawag kay Viosh.
.
.
.
Hinarap niya ako.. Pinagbabalat niya kasi ako nang orange.
.
.
.
"Hmm? Doc..mo mukha mo."–inis niyang sabi.
.
.
"Sige.. Lemme rephrase it.. Ahmm..Doctor Oh-So-Hot Boyfriend ko.?"–nakangiti kong sabi.
.
.
.
.
Tinaasan niya lang ako nang kilay.
.
.
.
"Iloveyou."–malambing kong dagdag.
.
.
.
.Nakita kong asar yung mukha niya? Bakit naman?.
.
.
.
"Lam mo?? Nakakainis ka hah.."–sabay irap niya sakin.
.
.
.
Baklang gwapo talaga. HAHAHAHA! SSHHH lang kayu ah.
.
.
.
.
"Ano ba yan.. Di nasagot sabi ko ehh"–pahamamaktol ko.
.
.
.
.
*kiss*.
.
.
.
"Oo na oo na..mahal na mahal din kita.."–parang napililitang sabi niya.
.
.
.
.
"Napililitan kalang dyan eh"–pagpapout ko.
.
.
.
.
.
.
*kiss*.
.
.
.
.
"Iloveyoutoo Mariz Ko.."–malambing niyang sabi.
.
.
.
.
.
"Talaga??"–nakapout ko paring sabi.
.
.
.
.
.
"Sooosss..gusto mo lang hinahalikan kita ehh..
.
.
.
.
.
.
"Bakit? Ayaw mo na ba akong halikan?"–para kong batang sabi.
.
.
.
.
.
"Hah? Ano bahh.. Di ah! I mean.. Gusto ko noh.."–kunot noong sabi niya.
.
.
.
.
.
"Ganun naman pala ehh. Bat ka nagrereklamo?"–inis kong sabi..kunwari..
.
.
.
.
"Aaayyssshhh.. Kung wala kalang mga sugat, kanina pa kita nilalambing dyan ehh.. Kaya magpagaling ka na dyan.. Magpalakas kana. Para makalabas na tayu."–sabi niya.
.
.
.
.
"Bakit? Di kapaba nakakauwi?"–tanong ko.
.
.
.
"Hindi.. Hindi kiya pwedeng iwanan noh."–sabi niya.
.
.
.
.
"Uwi ka muna"–utos ko.
.
.
.
.
.
"Ayoko nga.. Ayaw mo na ba akong makasama?"–tanong niya.
.
.
.
"Gusto."–deretso kong sagot.
.
.
.
."yun naman pala ehh.. Uuwi lang ako pag uuwi kana rin. Uuwi tayung sabay..kaya di mo pa ako mapapauwi ngayon."–sabi niya.
.
.
.
.
.
"Ehh.pano yung damit mo? Magtatrabaho kapa."–tanong ko uli.
.
.
.
.
.
"Nagpadala nalang ako..saka pwedeng naman akong magtrabaho habang nakabantay sayu.."–sabi niya.
.
.
.
.
.
.
"Hmmm..ang sweet talaga nang boyfriend koohhh.. Kaya nga mahal na mahal kita dyan ehh.."–paglalambing ko.
.
..
."soosss...bola!"
.
.
.
.
"Kiss mo ko"–request ko habang nakanguso.
.
.
.
*kiss*
BINABASA MO ANG
LoveMe(completed)
RomanceIsa lang namang babaeng naghahangad na sana mahalin siya nang totoo, Yung makakahanap siya nang lalaking mamahalin niya nang totoo, at mamahalin din siya nang totoo. Peru hindi niya na pala kailangang hanapin. Kasi matagal niya na talagang nahanap. ...