Akala ko dun na talaga kami mag dedate ni Viosh sa Hotel eh, gusto ko pa naman dun. Tsk!
Sabi ni Mae kanina.
"Maam, pumunta na kayu sa lugar kung saan nababagay yung suot niyo."Kaya heto ako ngayon sa black Limosine,
Nasan naman yung kotse ni Viosh? Yung nagsundo sakin kanina kasi, yun parin yung driver.
.
.
.
.
"Ano po ba talaga yung meron?"–nagugulohan kong tanong.
.
.
.
Nakangiti lang si Manong driver.
.
.
Grabeng surprise to ah.
.
.
.
Tahimik lang ako, nang napapatingin ako sa salamin sa harapan ni Manong napapangiti nalang ako,
.
.
.
Sana ganito rin yung suotin ko sa kasal namin ni Viosh.
.
.
.
Kasi proud na proud akong sabihin na bagay sakin ang long Wedding gown na off-shoulder na suot ko ngayon.
.
.
.
Gustong gusto ko yung make-up ko na hindi naman masyadong makapal,
.
.
At yung shoes ko na parang ang daming diamond na color silver din.
.
.
.
"Andito na po tayu,Maam"–masiglang sabi ni Manong driver.
.
.
.
Pagtingin ko sa labas. Mas nagulohan pa ako.
.
.
.
.
"Manong? Bakit dito?"–nagugulohan kong tanong..
.
.
.
.
*tok*tok*tok.
.
.
.
Napatingin ako sa Labas.
.
.
.
.
Nagulat ako kasi ilang taon ko ding di nakita siya.
.
.
.
.
Napatingin ako kay manong at tumango lang siya nang nakangiti.
.
.
Kahit naguguluhan, agad akong lumabas nang kotse,
At niyakap ang nasa labas.
.
.
.
"Dad.."–masaya kong sabi..
.
.
"Oohh.. Wag kang iiyak anak, ano kaba.. Dapat masaya ka..kasi ako..masayang-masaya din ako para sayu."–sabi ni daddy.
.
.
.
.
Matagal ko nang di nakita si Daddy kasi may iba na siyang pamilya nang mag abroad ang mommy ko.
.
.
.
Kinurve ni dad ang braso niya at nilagay ang kamay ko doon.
.
."tara na.. Naghihintay na siya sayu."–kahit na masaya ang pagkakasabi ni Dad non, alam ko naiiyak na siya..kaya iniba ko nalang yung usapan.
.
.
.
Nakasirado yung pinto nang simbahan, peru don kami papunta.
.
.
.
"Dad? Naguguluhan po ako, ano po ba talaga yung meron?"–habang naglalakad kamo papunta dun sa pinto nang simbahan.
.
.
"Dont worry, basta ang alam ko, yung naghihintay sayo sa loob, mahal na mahal ka, at alam ko na aalagaan ka niya.. Im so so happy for you.."–then hinalikan niya ang tuktok nang ulo ko.
.
.
.
Tapos nagbukas ang pinto.
.
.
.
Nanlaki ang mata ko dahil sa mga nakikita ko.
.
.
.
"Anong ibih sabihin nito?"–tanong ko.
.
.
.
Peru nakangiti ang lahat sa akin..
Pati ang Dad ko na katabi ko.
.
.
.
.
Pati ang lalaking naghihintay sa akin sa altar.. Nakangiti.. Sa akin..
.
.
.
Naririnig ko ang wedding march.
.
.
Nakaderetso lang ang tingin ko sa nakangiting si Viosh.
.
.
.
.
Nang papalapit na kami..
.
.
Napatingin ako sa mga tao,
Kumpleto ah.
.
.
.
Ang Ligaya, ang Staff nang ospital, sina Aljhun.. Ang mga nurses na naging close kona at ang mga doctor. Pati Obgyne doctor ko..
.
.
.
At si Mommy, ang pamilya ko.
.
.
Si Lola..Lola namin ni Viosh.
.
.
.
Sh*t-sh*t-sh*t! Kinikilig ako..
.
.
.–
"Di ko inaasahan to ah."–nakangiting sabi ko nang katabi ko na si Viosh."
.
.
.
"Its a surprise Mariz."–He said with a smile.
.
.
.
"Yeah.. A surprise."–kibit balikat kong sabi.
.
.
.
.
Si Kriza yung Maid of honor
.
.
Si Aljhun naman yun Best man.
.
.
.
Tapos ang ibang Brides maid at groom mga Ligaya members.
.
.
.
Andito rin yung mga naging classmates ko, at mga barkada.
.
.
.
Ako lang talaga yung di nakakaalam?
.
.
.Exchange vow na.
.
.
.
"Mariz, mahal na mahal kita, I wouldnt promise na hindi kita mapapaiyak. Haha.. But I promise to Love you and be with you,care for you, take care,rather.. You.. And our child.. I will always love you,now.. And till next.. Next is unlimited, katulad nang pagmamahal ko sayu. Unlimited."–he sweetly said nang nakangiti.
.
.
.
Tapos ako naman.
.
.
"Tsk! Ano bayan.. Di ako prepared. Yeah, Viosh, thank you for coming to my life, and be with me, take care of me, love me.. I always treasure every moment with you.. I love you so much Viosh."–sabi ko.
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
LoveMe(completed)
RomanceIsa lang namang babaeng naghahangad na sana mahalin siya nang totoo, Yung makakahanap siya nang lalaking mamahalin niya nang totoo, at mamahalin din siya nang totoo. Peru hindi niya na pala kailangang hanapin. Kasi matagal niya na talagang nahanap. ...