Last Day in Medical Mission

312 5 0
                                    

Nasa kwarto na kami ngayon na pinagamit muna samin nang mayor dito.
.
.
Nang makalabas na si Mariz galing sa Shower room..
"Oh? Ba't ganyan mukha mo?"–taka niyang tanong sakin.

"Kasi naisip ko lang, ang dami daming umaaligid na lalaki sayu, may pa kindat-kindat pa."–sabi ko.
.
.
"Tsss.. Ano kaba?? Eehh wala lang sakin yun nohh. Walang ka epek-epek sakin."–she wrinkle her nose.
.
.
.
Nagbihis na muna siya.
.
.
.
"Hmm..wag mong papansinin yun hah?"–sabi ko..
.
.
.
.
Natawa siya habang sinusuot yung tshirt niya.
"Ikaw nga dyang andaming lumalandi sayu,may pakitakita pa nang boobs nila, ang lalaki nang mga boobs pa. Chinachansingan kapa nga, pahawak hawak mang braso, at kamay mo."–natatawa niya lang sabi.
.
.
.
"Tsss.. Di ko naman gusto yun eh. Kung pwede ko lang silang takbohan,ginawa kona. Peru naisip ko, di naman yata tama yun.. Peru di narin tama yung nanghaharass sila sakin."–reklamo ko..
.
.
.
.
Lumapit na si Mariz sakin at tumabi,
"Hahaha.."–tapos tumigil siya sa pagtawa at seryuso akong tinitigan.."ehh. Kung ako yung mang harass sayu ngayon?"–pang aasar niya.
.
.
.
Nilapit ko rin ang mukha ko sa kanya..
Nakita kong napalunok siya nang laway. "Akala mo ba matatakot akong harasin mo? Baka nga unahan pa kita dyan"–then I smirk.
.
.
.
"Che! Maligo ka muna! Kung sino-sino yung humahawak, yumayakap sayu.. Baka kung anong sakit, mahawa pa kami nang anak mo."–Sigaw niya sabay pabirong tulak sakin..
.
.
.
"To naman.. Tinataboy ako."–nakapout kong sabi.
.
.
.
Tumayo siya at kinuha ang towel at binato sakin, "ligo naaaaaa...."–sabi niya. Napabuntong hininga nalang ako.
.
.
.
.tumayu na ako at pumuntang banyo.
.
.
.
Matapos kong maligo. Nakita kong nag bloblower si Mariz nang buhok niya,

.
.
.
Wow naman.. Ang hot talaga mang asawa ko.
.
.
.
.
Nilapitan ko siya at binulongan..
.
"Pwede ba nating gawing kambal?"–biro ko..
.
.
.
Nakita kong nanlaki ang mata niya at tila nagulat.
.
.
"Ano kaba Viosh! Bigla ka nalang lumilitaw dyan ehh, aatakihin ako sa puso sayu."–nakahawak sa dibdib niyang sabi.
.
.
.
"Masyado ko kasing seryuso sa pag bloblower dyan eh. Di mo ata ako napansin na papalapit na."–sabi ko..
.
.
.
Nilapag niya na ang blower sa misa at tumayo na.. "Matulog nanga lang tayu."–saka siya humiga sa kama.
.
.
.
Sumunod naman ako.

.
.
.
Pagkahiga ko niyakap ko siya agad.
"Namiss kita."–sabi ko.
.
.
.
"Hah? Magkasama lang naman tayu kanina ah?"–sabi niya.
.
.
.
"Aahh.. Iba naman kasi yung nalalambing kita noh, saka kanina naiinis lang naman ako sa mga humaharot sakin, saka yung pomoporma sayu."–sinsero kong sabi sa kanya.
.
.
.
Nagbuntong hininga siya at niyakap din ako.
.
.
"Viosh?"–tawag niya sakin.
.
.
"Oh?"–full of fondness na sagot ko.
.
.
.
"Mahal na mahal kita"–malambing niyang sabi.
.
.
.
.
"Mahal na mahal ko rin Ikaw,, at ang Baby natin kahit na di pa siya lumalaki dyan sa tiyan mo."–sabi ko sa kanya sabay himas ko nang tiyan niya.
"Baby.. Magpalaki kalang dyan ah, saka, mag iingat kayu nang mommy, kapit ka lang dyan habang di pa lumalaki, daddy and mommy are so excited to see you.."–kausap ko sa tiyan ni Mariz.

Then I stare at Mariz. She's smiling sweetly.
.
.
.
Hanggang sa nakatulog na kami.


Kinabukasan, paggising ko tulog na tulog parin si Mariz.
Ganyan nga siguro pag buntis.

Kaya bumangon na ako at hinalikan siya sa noo.

At naligo na.
.
.
.

Paglabas ko nang banyo, nakaupo na sa edge nang kama si Mariz.
.
.
"Goodmorning Mommy,"–lumapit ako kay mariz at hinalikan siya sa noo, at lumuhod.."good morning baby."–tapos winakis ko yung shirt sa tyanan ni Mariz at ikinisa ang tiyan niya.
.
.
.
Tapos tumabi na ako kay Mariz "goodmorning Viosh."–bati niya rin sakin nang nakangiti at inihug ako.
.
.
Ahh. Sarap nang agahan. Matamis.
.
.
.

Hayan na pala yung mag dalawa.
Tapos tumakbo palapit samin si Nurse Sheila,
"Doc? Tawag po mula kay Doc.Takashi."–sabi niya sabay abot sakin nang telepono.

Kiniha naman."hello? Oh? Aljhun? Anong meron? Napatawag ka? Ba't di ka sakin tumawag?"–takang tanong ko. May number naman siya sakin eh..

"I just wanna tell you na andito ang Lola mo dito, hinahanap ka."–sabi niya sa kabilang linya.

"Si Lola? Bakit daw?"

"I dont know.. Ahmm. Hinahanap din si Ashy eh"

"Ganon ba? Sige.. Mamayang hapon. Uuwi na kami dyan."–I said in assuring voice.

"Okey sige bye. Mag iingat kayu dyan"

*toootooot*

"Ano daw ? Anong sabi niya tungkol kay Lola? May nangyari ba?"–nag aalalang tanong ni Mariz.

"Walaaaa.. Hinahanap lang tayung dalawa."–sagot ko.

"So? Uuwi na tayu mamaya?"–excited niyang tanong.

Niliitan ko siya nang mata."why so excited to went home,Mariz?"–mapang asar kong tanong.

"H-hah? A-ah.. W-wala.. Kasi.. Naisip ko.. Namimiss kona si Lola,kaya excited akong makita siya."–paliwanag niya..

Bat naman to nauutal?

"You sure?"–pang-aasar ko parin.

Kumunot ang noo niya ay tumango. "O-oo naman noohh!"–sabi niya.

"Sabi mo eh."–natatawa kong sabi sa kanya.
.
.
.
.
Haaayysss wala namang pinag kaiba ang araw nato kahapon,
Ang dami paring nanghaharass ehh, chinachansingan ako. Okey pa yun kahapon kasi sa braso ko at abs ko lang ngayon kasi pati yung alaga ko hinihipo na..
.
.
.
Gusto ko na ngang mag walk out ehh.
.
.
.
Si Mariz naman kanina pang naiinis sa mga pinag gagagawa nang mga pasyente, kaso mukhang nagtitimpi pa siya.
Napagsabihan kasi ni President Faye na wag uulitin yung pang aaway nang pasyente.
.
.
Siya rin kanina lang chinachansingan nang ibang lalaki at tinititigan, peru sinusupladahan niya.
.
.
Maldita yan ehh.
.
.
Ako? Wala akong magawa ehh. Alangan namang saktan ko? May sakit na nga eh.. Peru yung iba.. Magsasakit sakitan lang.
.
.
.
Finally!
.
.
.
.
Natapos narin! Haaayytsss!
.
.
.
.
Nakahinga narin ako nang maluwag.
.
.
.
.
"Oh? Kumusta ka naman,Viosh?"–biglang sumulpot si Mariz sa tabi ko at tumabi sakin, at sinandal ang ulo sa balikat ko..

"Hayyss. Grabe Mariz.. Sumasakit ulo ko sa mga pasyente,at nag papasyente-psyentehan,grabe."–frustrated kong reklamo sa kanya.
.
.
Niyakap niya naman ako.."Dont worry, this is the last day being here.."–sabi niya.

"Yeah.. Ikaw? Kumusta naman pasyente mo?"–tanong ko sa kanya.

"Hayon.. Ganon din.. Tulad sayu.. Pareho lang tayu nang pinagdadaanan nohh.. Peru ayokong ma estress noh..baka makaapekto sa baby natin eh!"–napatingin naman ako sa tiyan niya ay hinimas himas ito.

Napapagaan ang loob ko tuwing ginagawa ko to.. Para bang kinocomfort ako nang baby sa tiyan ni Mariz.

"Sigurado kabang uuwi tayu? Mukhang pagod kana ehh. Magmamaneho pa tayo, saka malayu pa yun."–nag aalala niyang sabi.

I sign.. Tama siya.. Malayu yun saka pagod na ako..delikado nang magbyahe.
Baka kung ano pang mangyari samin.

Nagkibit-balikat ako.."tatawagan ko nalang siguro si Lola. Maiintindihan niya naman siguro.."–sagot ko nalang.

Siya naman yung napabuntong-hininga. "Sayang naman. Di ko pa pala makikita si Lola."–malungkot niyang sabi.

Hinimas ko ang kaliwang braso niya gamit ang kaliwang kamay ko habang naka akbay sa kanya."okey lang yan. Bukas nalang.."–sagot ko.

Then she smile. "Tara na.. Pagod na tayong pareho kaya kailangan na nating magpahinga."

Tumayo ako.."lets go?"–tapos inalalayan ko siya..

LoveMe(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon