Baby stuff's

268 7 0
                                    

Kinagabihan,

"Namiss ko talaga dito."–masaya kong sabi..

"Namiss mo ang kwarto nato??"–nginitian ako nang nakakaloko ni Viosh.
.
.
"O-oo noh.. Ano paba?! Diba? Yun yung sabi ko.?"–sagot ko.
.
.
"Hmmm..sooss.. May isa kapang sinabing namiss noh.."–natatawa niyang sabi.
.
.
.
Nag init naman yung mukha ko.
.
.
.
Tsss.. Inaalala niya parin yun.
.
.
"Oo na..oo na "–pag amin ko.
.
.
Tapos bigla siyang lumapit sakin at nag crawl sa ibabaw ko habang ako nakahiga at napapaatras nalang sa ginagawa niya. "A-ano b-ba Viosh, t-tumigil k-ka nga."–utal kong utos.
.
.
.
"Gawin nating kambal,ang baby,Mariz."–I saw his Evil grin.
.
.
Niliitan ko siya nang mata. Tapos pinalo sa tiyan.
"Tumigil ka nga! Para namang ikaw yung manganganak dyan."–sabi ko.
.
.
Umayos siya bang upo at napacross arms."Bakit?? Sos! Kung pwede lang akuin ko nalang yung pagbubuntis mo, syempre gagawin ko. Kaya lang ganon talaga"–pagmamaktol niya .
.
.
.
I pat his Head."parang bata to.. Isa isa lang muna,Viosh. Mahina ang kalaban"–biro ko.
.
.
.
"Tsss.. Di kita kalaban. Mahal kita"–suplado niyang sabi.
.
.
Napangiti nalang ako.."Mahal na mahal din kita "–saka siya niyakap nang mahigpit.
.
.
.
"Magpapacheck-up na tayo sa OB-gyne bukas ah, yun yung usapan natin.."–sabi niya..
.
.
.
Tumango ako saka siya tiningnan,,"as youve said."–nakangiti kong sabi.
.
.
.
"Matulog na nga tayo. Pagod nako ehh."–humiga siya tapos inabot na ang kamay niya na para bang inaabot ako.."Lika na Mariz ko..tulog na tayu "–saka ako humiga sa tabi niya, at inunan ang braso niya.
.
.
.

Kakatapos lang naming magpa check up sa Obgyne,

At lalabas na kami nang clinic ni Doc.Go (obgyne doc ni Ashyley) nang..

.
.
.
.
.
"Apooo..."–nanlaki ang mata ko nang pagbukas namin nang pinto ay nakaharap samin si Lola.
.
.
.
"Lola"–sabay naming sambit ni Viosh.
.
.
.
Saka kami isa isang niyakap..
.
.
"Ahh.. Ba-bakit po kayu nandito?"–tanong ni Viosh kay Lola.
.
.
"Andito ako para makita ang apo ko, saka nalaman kong kasama mo daw dito si Mariz kaya napabisita ako, nang pumunta ako sa office mo sabi nanv nurse na nandito kayu sa Obgyne kay Doc.Go kaya pumunta ako dito.."–then a playfull smile flashes to her lips."kayu hah.. Di niyu naman sinabing nasa iisang bahay na pala kayu.. At..nasa obgyne kayu? Dont tell me..magkakaapo na ako sa tuhod."–nagkatinginan nalang kami ni Viosh na parang nag uusap gamit ang mata.

"Ahh.Lola. ka-kasi–"
.
.
"So? Kailan ang kasal niyo? You should get married as soon as posible,mga apo."–deretsong sabi ni Lola.
.
.
Nanlaki yung mata ni Viosh.
.
.
"Actually Lola, were planning na.. Saka, mag-aaral pa po si Mariz nang med–"
.
.
"Anong problema dun? Dapat na kayung magpakasal, agad."–dugtong ni Lola.
.
.
.
We sign..
.
.
.
"Dont worry lola. Papakasalan ko si Mariz.. As soon as possible."–sabi ni Viosh in Assuring voice.
.
.
.
Tiningnan ko lang siya.
.
.
.
"Nakuu iha.."–kinalabit ako ni Lola.."we should buy some dresses and stuffs for my Apo sa tuhod."–sabay lakad naming magkasabay..
.
.
ang aga aga yata para don..

"Ahh. Lola, ehh. Mag wa-one month palang po ang baby sa tiyan ko, pwede pa naman siguro kung mga 7months na para alam na po natin ang bibilhin natin, kasi alam na natin ang gender nang baby."–nag aalangan kong sabi kay lola.
.
.
"Naku naku.. No.. Now na.. Para naman nakabili na tayu nang gamit niya bago pa siya lumaki sa tiyan mo, kailan kapa bibili? Pag hindi kana makalakad nang maayus dahil sa malaki na? Dapat iha. Ngayon palang bibili na tayu.. Para naman di mo na kailangan maghirap pagdating nang panahon, ngayon di ka pa nahihirapang kumilos ehh."–paliwanag ni Lola.
.
.
.sa bagay.. Tama si Lola.
.
.
"Ahh. Sige po..ahh.. Bibili nalang tayu nang unisex na mga stuffs po."–sabi ko.
.
.
"No.. I know.. I feel it.. Its a baby girl.. Babygirl yan na kasing sweet, kasing cute, or maybe as gorgeous as you.. Saka para naman may babae naman sa Aragon, ako nalang kasi yung nag iisang babae.. Kasi puro sila lalaki.. Hayss..may babae nga..kaso wala na.."–malungkot na sabi ni Lola.
.
.
.
"Hmm. Wag na pong malungkot lola."–sabat ni Viosh.
.
.
"Hoy. Kayung dalawa ah. Mag iingat kayung lagi, at alagaan niyu lagi ang aking magiging Apo sa tuhod. Lalo kana Zach, aalagaan mo lagi ang iyong mag ina.. Hindi lang yung bastang pag aalaga lang. Kundi yung doble at tripling pag aalaga talaga.."–pangangaral ni Lola.
.
.
.
"Nakuu.. Yun naman po talaga lagi ang ginagawa ni Viosh,Lola ehh."–nakangiti kong sabi kay Lola.
.
.
.
"Maganda yan. Ipagpatuloy mo yan apo."–nakangiting sabi ni Lola kay Viosh.
.
.
.
Nag smile back lang si Viosh.
.
.

Sa wakas at nakapamili narin kami nang mga gamit nang baby. Grabe ang daming pinamili ni Lola.. Siya na nga pumili nang lahat,
Saka siya narin nagbayad nang lahat..

Sigurado akong magiging spoil itong baby namin ni Viosh nito sa Lola niya.
.
.
Kaso puro nga pam-babae ang binili ni Lola, babae talaga yung gusto niya.
Pano kong naging lalaki? Ahh..basta.. Kahit anong gender nito, kahit bakla o tomboy ba.. Tanggap ko parin to kasi baby namin ni Viosh to.
.
.
Peru wala namang baklanat tomboy kaming kalahi ehh. Kaya di mangyayaring maging ganon ang baby namin.hehe.
.
.
.
Nasa bahay lang ako ngayon habanh hinihintay si Viosh, pinasama niya na muna ako kay Lola para samahan si Lola sa gusto niya.
.
Kaya lang di na nakahintay si Lola kay Viosh,umuwi na siya..
Kaya ako lang mag isa dito sa bahay ngayon..

Iniisip ko parin yung sinabi ni Lola kanina,
Tungkol dun sa pagpapakasal namin ni Viosh.
Nanv sabihin kasi ni Viosh na papakasalan niya ako as soon as possible.
Parang nag aalangan pa siya.
Bakit kaya? Itatanong ko nalang kay Viosh mamaya pag uwi niya.
.
.
Kasi, okay lang naman sakin na di magmadaling magpakasal, kasi alam kong busy si Viosh, saka baka di pa siya siguradong talaga sakin.
.
.
.
Ayshh.. *iling*iling*iling* di noohh. Mahal ako ni Viosh. Ano batong iniisip ko? Tsk!
.
.
.
Itutuloy ko nalang nga tong niluluto ko.. Kung ano ano nalang tong pumapasok sa utak ko. Gutom lang siguro to..

LoveMe(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon