"Ahh. Maam? Ano po ba yung ipapacheck up niyo?"–tanong ko sa naka upong babae sa harapan ko, na nasa halos kaedad ko lang..
"Aahh..doc.. Dito po oohh."–malandi niyang sabi sabay turo sa Dibdib niya.. Also showing her cleavege to me.. Tsss..
"Ahh. Maam? Ahh. Ano po bang nararamdaman niyo maam?"–tanong ko uli. Not minding to her bitchy act.
"Kasi po.. Doc.. Sumasakit po ehhh.tapos.."–sabay hawak niya sa kamay ko..
Kaya agad ko namang kinuha ang kamay ko..
"Ahh.. Echecheck ko nalang muna ang Bp at Heartbeat mo,Maam"–sabi ko sabay ayus nang stetoscope sa tenga ko at binipehan na siya..
.
.
"Ahhmm. Normal lang naman, ano paba ang nararamdaman mo?"–tapos bigla siyang tumayu at pumunta sakin at lumapit.."Doc? Pwede po bang icheck niyo rin yung..."–sabay pakita niya uli sa malaki niya boobs.. T*ng*na naman tong babaeng to..
.
.
.
Kahit na malaki yan, di ako naglalaway dyan, kasi tanging si sa ASAWA KO lang ako Maglalaway noon paman..
.
.
Tapos nakita ko si Mariz na nakatingin samin, tapos nagpipigil nang tawa..
Tiningnan ko lang siya nang Tulungan–moko–dito–look..
.
"Aahhh.. Maam.. Pwedeng lumayu kayu? Kasi.. Yung Asawa ko–"napapaatras nalang ako dahil pilit na lumalapit sakin ang babae.
.
.
.
.
"Pwede ba maam? Ahhmm..medjo wag mong ididikit yan, luluwa nayan, di parin niya yan sasalohin."–nakita kong nakangisi yung mukha ni Mariz,peru alam ko nag iinit na sa galit yan. Warfreak pa naman yan..Nakuu..
.
.
.
Tumingin naman ang babaeng malandi sa harap ko kay Mariz na may tanong sa mukha.
.
.
"At sino ka naman? Pwede ba? Magtrabaho ka nalang jan, makasabat ka jan,parang kilalang kilala mo si Doc."–inis na sabi nang babae.
.
.
.
Niliitan ni Mariz nang mukha ang babae sa harap ko.
Patay kang babae ka.. Halimaw yang asawa ko.
.
.
.
"Oo kilalang-kilala ko po ang nilalande mong doctor maam."–sarkastikong sabi ni Mariz.
.
.
.
"Kilala mo ba talagang ito doc?"–sabay turo niya kay mariz na nagtatanong sakin.
Tumango ako na kinakabahan. Nakuuu...takot ko nalang kay Mariz..
.
.
.
"Ka-ano-ano mo ba to? Kapatid?"–umiling ako.."pinsan?"–umiling uli ako.."kasambahay?"–nanlaki ang maga ko at umiling uli.. "EH ANO??"–tanonf niya uli.."Ako lang naman ang ASAWA nang nilalande mong doctor,Maam.. Kaya pwede ba?? Dumestansya ka nga, saka ilayu mo nga yang dibdib mo sa mukha nang ASAWA KO.. Wag mo siyang lalandiin.. kasi ...Sinasayang mo lang ang Oras mo.. At! Nang Asawa..ko.."–pagdidiin niya sa bawat salitang sinasabi niya.
.
.
.
Kitamz? Hahaha..
.
.
.
.
Tiningnan ko lang si Mariz nang Salamat-sa-Tulong-Look..
.
.
.
"Asawa mo ba talaga to Doc?"–tinaasan niya nang kilay si Mariz.
.
.
Peru ang Mariz di nagpatinag.. Tinaasan din nang kilay ang babae.
.
.
.
"Oo.. Asawa ko.matagal na."–sagot ko.. Sabay tayu.
.
.
.
.
"Hmp!"–tapos nag walk-out yung babae.
.
.
.
Nakahinga naman ako nang maayos.
.
.
.
"Haayysss.akala ko patay na ako dun.."–then I sign.
.
.
.
"Tsk! Bawas-bawasan mo kasi yang kagwapohan mo."–sabay irap niya sakin.
.
.
.
"Hoyy. Alam mo namang Ikaw lang yung–".
.
.
.
"Magtrabaho kana, alam kona naman yun ehh."–she smirk saka na umalis at bumalik na sa pwesto niya kanina.
.
.
.
Saka ko naman pinagpatuloy ang pag checheck-up sa mga pasyente.
.
.
.
Habang busy sa pamimigay nang mga Medical supply at free first aide kit sina Mariz, napatingin ako sa banda nong Andrew.
.
.
.
Kanina pa siyang nakatitig kay Mariz ehh. May gusto yata to sa Asawa ko hah. Tsk! Tsk! Akala ko ako lang yung nag uumapaw ang kagwapohan dito.
May kaparis nga pala ako, ang nag uumapaw na kagandahan nang Asawa ko.
.
.
Tsss.. Di pwede.. Peru.. Alam ko namang di na papaagaw si Mariz sa iba.. Kaya hahayaan ko nalang pag di naman dumidikit sa kanya yang mokong nayan..
.
.
.
.
–
Haayyss! Finally! Lunch break narin!Napasandal ako sa sandalan nang upuan ko at inikot-ikot yung ulo ko.
.
.
.
At nag stretch-stretch.
.
.
.
Haaayysss.. Mas nakakapagod talaga ang Medical Mission kaysa sa nasa ospital lang ehh.
.
.
.
Peru okey narin..marami kaming natutulungan.
.
.
.
Medjo mainit nga lang..
.
.
.
Nakita ko si Mariz sa kabilang table, na medjo malayo sakin.
.
.
.
Tapos kinakausap siya nong Andrew.. Gutom na ako kaya nilapitan kona sila.
.
.
.
.
.
"Ahmmm. Free kaba mamayang gabi,Ashy?"–napakunot yung noo ko sa narinig kong tanong nong Andrew.
.
.
.
"Nakuu.. Di eehh.. Kahit na wala akong gagawin na related sa Medical Mission, kailangan ko ring makasama ang asawa ko."–sagot ni Mariz.
.
.
.
"Asawa?"–gulat na tanong ni Andrew."may Asawa kana?"–tumango si Mariz."yep!"–masaya niyang sagot.
.
.
"Hah? Ahh. Si Doc. Aragon? Kaano-ano mo?kapatid mo ba?"–takang tanong niya kay Mariz.
.
.
Bakit napagkakamalan kami laging magkamag-anak ni Mariz? Ehh. Magkakaanak na nga kami ehh. Tsss.
.
.
.
Umiling si Mariz.
.
.
"Doctor Aragon? His my Husband.. His not my brother, or couzin."–natatawa niyang sagot.
.
.
.
Nakita kong lumungkot ang mukha ni Andrew. "Ganon ba? Sayang naman. May nag mamay-ari na pala sayu."–sabi niya halata ang disappointment sa boses niya.
.
.
.
.
"Hah? Anong problema mo Andrew?"–takang tanong ni Mariz.
.
.
.
Minsan talaga ang slow.
.
.
.
"Aahh.. W-wala.. Ah. Sige.. Andyan na pala si Doc. Mauna na ako ah."–paalam niya saka siya nag bow-down sakin at umalis.
.
.
.
"Halata namang may gusto siya sayu eh."–sabi ko kay Mariz.
.
.
.
"Alam ko."–nakangiti niyang sabi.
.
.
.
Alam naman pala ehh.
.
.
.
"Ba't naman nagmaang-maangan ka kanina?"–tanong ko sa kanya.
.
.
.
She smirk."Minsan,ang paraan nang pag iwas sa topic ay pag maang maangan.. Tsss. Baka kung ano pang sabihin non noh.."–sabay kalabit niya sa braso ko.. "Tara na.. Gutom na ang baby eehh."–sabay himas niya nang tiyan niya.
.
.
.
Nagkibit balikat ako."okey.. Anong gustong kainin?"–tanong ko sa kanya.
.
.
.
"I want something sweet, hmmm.."–tapos napatingin siya sa taas na nag iisip.
.
.
.
"Aha! Hmm.. Gusto kong kumain nang sphagetti saka ice cream."–Masaya niyang sabi.
.
.
.
.
"Right away maam!"–sabay salute ko sa kanya.
.
.
.
Pinalo niya naman ako sa tiyan. "Ikaw talaga.. Tara na nga.."–sabay hila niya sakin.
BINABASA MO ANG
LoveMe(completed)
RomanceIsa lang namang babaeng naghahangad na sana mahalin siya nang totoo, Yung makakahanap siya nang lalaking mamahalin niya nang totoo, at mamahalin din siya nang totoo. Peru hindi niya na pala kailangang hanapin. Kasi matagal niya na talagang nahanap. ...