Precious Day

217 7 0
                                    

2years later,

Sa wakas! Graduate na ako sa bachelor's degree koooh!

Im so happy, kasi di lang ako gumraduate basta.
.
.
.
Naging Magna Cum Laude pa ako.

At dahil yan aa tulong nang napaka supportive at loving kong boyfriend.

He help me in all the things para sa pag aaral ko, he support me..

Narecieve ko ang buong suporta niya. Kahit na minsan. Naspospoil niya na ako.
.
.
.
"Congratulations Ashy! Were so proud of you!"–bati sakin nang mga ka org. Ko.

Oo nga pala.. Andito sila, lalo na si Ate Faye para sa award ko.
.
.
.
Di ko alam anong awar yun noh. Surprise daw ehh. Tsk! Baka kung ano pa yan. Kailangan ko nanv maghanda.
.
.
.
.
Nasan naba yung pinaka gwapo kong escort? Haayyyss.. Baka may emergency.. Sinong eeescort ko? Nakakalungkot naman.. Gusto ko siya yung sumabit nang medal ko.
.
.
.
.
Kung nandito lang sana sina mama.. Sila dapat.
.
.
Peru wala eh. Wala akong magagawa.
.
.
.
Mag stastart na yung program wala pa si Viosh..
.
.
.
Pinatawag na kaming lahat to fall in line. Kaya pumunta na ako sa linya ko.
.
.
.
.
Nasa unahan ako kasi nga.  You know na.
.
.
.
.
Habang nag mamartia na yung mga teachers. Kimakabahan ako.. Kasi baka nga mag isa lang akong mag mamarcha. Hayyss.
.
.
.
.
"Chill."–narinig kong may nagsalita sa tabi ko.
.
.
.
Napangiti nalang ako, peru pag lingon ko sa kanya sinimungutan ko lang siya.
.
.
.
"Youre late Dear boyfriend."–sabay irap ko sa kanya.
.
.
.
"Sorry naman po mahal kong girlfriend. Natrafic lang po."–pagpapaumanhin niya.
.
.
.
"Well fine.. Buti andito kana.."–masungit ko paring sabi.
.
.
.
Habang nag mamarcha ako, I mean.. Kami..
Napapatingin ako sa mga nadadaanan namin,
Lalon na kapag babae, naka nganga eh, tapos nagpapacute pa.. Tinaasan ko nang kilay ang mga babaeng co-graduate ko..
At tiningnan ang Viosh na nakangiti lang..
Hinawakan ko ang kamay niya at pinisil ito.
.
.
.
"Humanda ka sakin sa bahay."–madiin kong sabi.
.
.
.
"Ano na namang kasalanan ko mahal kong girlfriend?"–natatawa niyang tanong?

"Talk to my hands Mister Aragon.."–pagdidiin ko peru sa mahinang boses.
.
.
"Okey then, soon to be Misis Aragon."–nakangiti niyang sagot.
.
.
.
Inirapan ko lang siya...
.
.
.
.
.
Blablabla.
.
.
.
Hayan na speech ko na.
.

.
.
.
.
"Lets call on our Magna cum laude for her inspiring speech.. Ms.Ashyley Mariz Perieles, lets round of applause please."–sabi nang Mc
.
.
.
"Perieles-Aragon..exactly."–pagtatama kuno ni Viosh.
.
.
Tinaasan ko lang siya nang kilay. Saka tumayu.
.
.
Nagmarcha na ako papuntang stage.
.
.
.
"First of all, good afternoon, today.. I,You. Us.. We.. Are finally done for our Bachelor years. For 4 years of being in bachelor, it is not easy to face all the struggles and problems im life.. Being a student is not easy afterall, they say being student is the most easiest work.. Well I can prove its not.. Because being student? Theres a lot of challenges that youll have to face.. Theres a lot of dreams and wants you want to fullfill. Who said being student is easy? Well, theres a part.. Peru alam naman nating lahat, siguro na sa pagiging studyante? Dyan natin mapag aaralan kung pano maging reaponsable at handa sa anomang trabaho na kakaharpin natin sa labas nang eskwelahan.. Kaya proud akong ipagmalaki na sa wakas! Naka graduate na ako.. Peru hindi naman talaga ito ang wakas.. Kasi dito.. Ngayon... Ngayon pa lamang nagsisimula.. Marami pa tayung pahhihirap at mga success na kakaharapin at makakamit. Sa lahat nang ito? Nagpapasalamat ako sa mga guro namin na di nagsasawang turuan ang mga estudyanteng matitigas ang ulo.. Kasama na ako.. Sa mga estudyanteng nakasama ko, mga co-graduates.. Congratulations! Salamat sa mga pinagsamahan natin lalo na sa mga naging classmates ko, salamat sa papel at piso pisong pinapahiram niyo sakin tuwing kailangan ah. Malaki na yung utang ko.. Naipon na yata eh. Sorry ah. Yaan niyo pag yumaman na ako, babawi ako.."–natawa sila.. Lalo na yung mga naging classmates ko.."nagpapasalamat din ako sa mga kasama ko sa Organization namin.. Ang Ligaya Youth organization.. Maraming salamat sa inyu, kasi malaki rin yung naging tulong niyo sakin.."–nakatingin ako banda kina Ate Faye.."at kung di dahil sa inyu.."–napatingin ako sa gwapo kong escort slash hot kong boyfriend."di ko makikita uli yung lalaking matagal ko nang gustong makita.. At syempre! Sa lalaking ito.. Kay Doctor Zach Viosh Aragon.. Ang Oh-so-Hot-caring-loving-and-very-supportive boyfriend ko.."–proud kong sabi.."maraming maraming salamat sa pagsusuporta,pagmamahal,pag aalaga, at pagpapahalaga mo sakin at sa pangarap ko.. Thank you for pushing me to pursue my dreams.. Iloveyou sososomuch.. And.. God knows.. How much I am thankful to have you, for giving me a Oh-so-hot-handsome and perfect guy for me.. Its you.."–masuyo ko lang siyang tinitigan.. Tapos ngumiti siya ag nag thums up.
.
.
.
Nilibot ko naman nang tingin ang lahat.

.
.
" sa lahat... Congratulations! Goodluck! And thank you!"–
.

.
..

.
Tapos nagpalakpakan na ang lahat..
.
..
Bumaba na ako, at bumalik sa upuan ko.
.

.

.

.
.

Bigayan na nang awards.
.
.
.
.
At diploma.
.
.
.
.
.
Unang tinawag ang mga lower pa sakin.
.
.
.
.
.
Mga limang pangalan bago ako.
.
.
.
.
.
"Ashyley Mariz Perieles, magna cum laude,Top of Siyensya Akademia, Top Participant Journalist, best Marketer Volleyball Mvp, Red Cross Leader, photographer of the year,active youth worker, and best in Leadership award.."
.
.
.
.
Napatulala naman ako sa ibang awars ko.
Nganga.. Di panag sisink in sa utak ko eh.
.
.
.natauhan nalang ako nang sikohin ako.
.
.
Kaya naglakad ako patungong stage. At hinakot ang award ko.

.
.
.

.. Nasa Resto. Na kami ngayon, resto na pinatayu namin nang Ligaya Youth organization,
Ito ang pinaka pangalawang naipundar namin, kasi yung una naming naipundar,
Yung yUki Scent Shop.. Kung saan mabibili yung iba't-ibang klase nang pabango, nabigyan kasi kami nang pang capital nang city..

Saka nag contribute din kaming mga members and leaders nang pera.

Naging succesful naman yung Scent Shop, kaya nang makaluwag-luwag..
Nakapagpatayu kami nang panibagong negosyo,which is itong Yuki-Ligaya Resto..

Marami rin kaming mga naging customer kasi kadalasan nagpupunta dito ang mga empleyado sa Cityhall, at dito din minsan kumakain ang mga politiko.

Minsan nag cacater din kami tuwing activities at programs..

Katapat lang kasi ito nang Cityhall, kaya kami tinulungan nang mga tiga-city.
.
.
.
Ang mga waiters,servers blabla.. Dito sa resto namin ay mga co-members ko sa Organization namin,yung mga di nakakapag aral, malaking tulong narin ito para sa ipon nila.

Dagdag narin yung umuusbong na naming Scent Shop.
.
.
.
Ang buti ni Lord samin! Grabee!!
.
.

.
.
May panibagong offer na naman kami mula sa isang sikat na Broadcasting company. Dahil gusto rin nilang magpagawa nang panibagong Radio station dito samin..
.
.
Kasi kung di maitatanong, naging patroler ang mga ibang members nang Ligaya Youth nong Isang taon, sa eleksyon.
.
Well, ako? Di ako kasali, ako kasi yung inaasahan sa opisina nang Ligaya.. At isa ako sa campaign manager nang isang politiko..
.
.
Peru di ko na babanggitin.. Secret nalang yun.
.
.
.
Marami nang opportunity ang natanggap namin, si Kriza naman? Nong isang taon lang naka graduate.
.
.
Ikakasal na nga sila ni Jerson ehh.
.
.
Peru mag tatapos muna nang pag aaral si Jerson, tapos si Kriza pag tatake pa nang Bar Exam para maging isang Certified Public Accountant.
.
.
.
.
Si Jessie naman tatakbo nang isang Sk Chairman nang baranggay nila. Well, kami, tutulong kami para sa campaign niya.
.
.
.
.
At ako?
Heto.. Masaya... Kasama ang mahal ko..
.
.
.
Mag a-apply pa ako bilang manager sa Yuki-Ligaya Restaurant.. Sabi nga ni Ate Faye di na kailangan, kasi epropromote nalang daw ako.
Peru di ako pumayag.. Hehe.. Gusto ko lang..
.
.
.
Saka mag aaral pa ako nang medicine.. Sa endrollment,mag eendroll na ako.. Siguro.. Kaya lang.. Parang di ko na kayang mawalay nang matagal kay Viosh. Nasanay na kasi akong magkasama kami lagi, saka.. Nag tatrabaho parin naman ako sa ospital.
.
.
.
Saka pwede parin akong magtrabaho sa ospital.
.
.
.
Kaya siguro... Pagdedesisyunan ko pa yan pag iisipan ko nang mabuti.
At pag uusapan pa namin ni Viosh yan sa bahay..

LoveMe(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon