Isang orasyon ang ginagawa ni Alexa ng gabi na yon, ilang kandilang itim ang pinaligid nya sa kanya habang taimtim na umuusal ng ritwal, ng isang malakas na hangin ang galit na galit na pumasok sa binatan ni Alexa at hinipan ang sindi ng kandila.
"ANONG KAILANGAN MO SA AKIN??"salita ni Alexa habang wala pa ring katinag tinag sa kanyang pwesto.
Umihip ang hangin sa may tenga ni Alexa na tila ba nagsasabing''PAKIALAMERA" at pagkatapos ay nagkalabugan ang mga gamit nito na para bang may naghahagis.
"KAHIT MAPATAY MO AKO HINDI NYO MASASAKTAN SI YSA! KILALA NA KITA! KILALA KO NA KAYO!!"matapang na wika ni Alexa at saka may anong kinuha sa kanyang bulsa at pasimpleng inilagay ito sa ilalim ng carpet, pagkatapos nito ay matapang na tumayo si Alexa pero pagkatayong pagkatayo nya ay sya namang lipad ng basag at matulis na salamin nadiretso sa mismong noo nya.
***
"ATE ALEXAAA!"balikwas na bangon ni Ysa at isang babae ang sa kanya ay bumungad.
"Okey ka lang?"tanong ng babae sa kanya.
"Sino ka?"tanong ni Ysa.
"Ako si Grace, anak ako ni Mrs. Alumpihit, yung caretaker"pakilala ni Grace."nakita ka namin ni Kuya Ato sa room 203, walang malay kaya pinabuhat kita gang dito sa kwarto ko,"sabi ni Grace at saka naalala ni Ysa ang dahilan kung anong nangyari, nakarinig sya ng pagaaway sa kwarto nya at nilabas nya iyon at pagpasok nya ay nakita nya ang babaeng nakabigti at puro saksak sa katawan.
"Nakikita mo din ba si Arianne Ysa?"putol ni Grace sa mga iniisip nya, napatingin sya bigla sa babae.
"Paano mo nalaman?"tanong nya kay Grace, tumayo ang dalaga at pumunta sa may cabinet, at doon ay may kinuha, lumapit ito kay Ysa at pinakita ang kung ano mang kinuha nya sa cabinet.
Tatlong babae ang nasa larawan, ang isa ay kinumpirma nyang si Grace, ang isa naman ay si Arianne at ang huli ay hindi nya kakilala.
"Ako, si Arianne, at si Charm ang nasa picture nasa picture, mga kaibigan ko sila"pahayag ni Grace na nakapwesto sa may bintana at nakatanaw sa malayo.
"Kaibigan mo?"gulat na tanong ni Ysa at saka napaupo sa kama, luminga linga sya sa kwarto at napansin nya na pink na pink pala halos ang kwarto ni Grace, maganda ang paligid at maaliwalas.
"Oo Ysa, kaibigan ko sila, si Arianne at si Charm.. Tandang tanda ko pa nung unang beses namin magkakilala sa Dorm na to"kwento ni Grace..
***
Galing sa malayong probinsya noon si Arianne, sya ang pinakamaganda sa amin, pero sya din ang pinakasimple, napakamahiyain nya at napakawalang kibo kabaliktaran naman ni Charm, madaldal, masayahin, maingay at prangka.
"Magandang Hapon po, Ako po si Arianne Liu, ako po yung scholar ng LAC, pinapunta po nila ako dito kasi may dito daw ang libreng padorm"nakangiting bati sa akin ni Arianne noon ng unang beses syang dumating dito.
"Hi Arianne, Ako si Grace, Mary Grace A. Caysido, anak ako ng caretaker dito si Ms. Nita Alumpihit, wag ka na magtanong kung bakit magkaiba kami ng apelido, basta ang story, majondi ang nanay ko pero loves na loves ko yun!"masayang pakilala ko sa kanya at ngiti lang ang sinagot nya.
"Ikaw? Chinese ka ba?"usisa ko nun kay Arianne.
"Half Chinese, half Filipino ako,!!"sagot nya na para bang hindi komportable sa topic, pero ako sadyang makulit at matanong.
"Nasaan ang parents mo? Saang kang probinsya galing?"tanong ko pa.
"Patay na ang parents ko, pinatay sila, ninakawan kasi ang shop ng tatay ko at pinatay sila ng nanay ko, dun ako pinadala sa Isabela, sa mga lola ko, ayaw nila ako pagaralin kaya nagdesisyon akong kumuha ng scholarship, at eto nga"kwento ni Arianne sa akin, ramdam na ramdam ko ang bigat ng loob nya noon kaya hindi na ako nagtanong pa.