Lalapitan na sana ni Lexin si Ysa ng makitang parating na si Lina, ang ina nito kasama si Lewis at Flor.
Napatiim bagang na lang si Lexin at bumalik na sa burol ng Lola Mommy nya.
Nakayuko namang umiiyak si Ysa at hindi napansin ang paglapit ng ina nya sa kanya.
"Ysa anak.."malungkot na wika ni Lina, nabalitaan nya lang sa mga kapitbahay ang tungkol sa pagkamatay ni Marietta Apostol kaya naman nagbakasakali sya na baka narito si Ysa, at eto nga, hindi sya nagkamali.
"Anong ginagawa mo dito?"tanong ni Ysa na hanggang sa mga panahong iyon ay may dinadamdam pa rin sa ina.
"Anak, umuwi na tayo, hindi ka dapat nandito.."malungkot na wika ni Lina.
"At saan ako dapat nandoon? Sa bahay? Para ano? Ano ba talaga sinabi mo kay Lexin at tinataboy nya ako Ha Ma!"mataas na boses na sabi ni Ysa.
"YSA! SUMOSOBRA KA NA SA PANABABARUMBADO KAY MAMA"pigil ni Flor na naiirita sa ginawi ni Ysa.
Pero hindi ito pinansin ni Ysa, tumakbo ito palayo sa ina at mga kapatid.
"Ysa, hindi pa tayo tapos magusap! Bumalik ka dito."sita ni Flor pero hindi ito pinansin ng kapatid. Susundan pa sana nya ito pero pinigil na sya ng ina.
"hayaan na lang muna natin ang kapatid mo"parang naiiyak na sabi ni Lina.
"Pero Ma, sumosobra na si Ysa.."
"Masyado syang madaming dinadamdam ngayon kaya hayaan na lang na natin sya"nanghihina pang saad ni Lina.
Paalis na sana sila ng sya namang dating ni Albert at tila lumiwanag ang mundo nya ng makita nito Ang babaeng minamahal.
"CELY?!"tawag nya, nilingon ito ni Lina at ng makitang si Albert ito ay nagmamadali itong naglakad.
"Wag kayong lilingon, pagpatuloy nyo ang paglalakad,"Utos ni Lina sa mga anak.
"Ma, bakit natin tatakbuhan si Gov? Anong problema?"takang tanong ni Flor.
"Basta!"
Napailing na lang si Albert ng makitang nagmamadaling umalis sila Cely.
"Istong, sundan mo yung magiina, wag kang magpapahalata,"utos na lang nya sa Bodyguard imbes na sundan ito.
Si Lina naman ay humhangos na naglalakad, takang taka dito ang dalawang anak. Kaya naman hindi nakatiis si Flor at tumigil ito sa paglalakad at hinarap ang ina.
"Ma! Ano ba ang problema? Bakit nagkakaganyan ka? Magtapat ka nga! Anong kaugnayan mo kay Gov?"naguguluhang sabi ni Flor.
"Hindi mo na kailangang malaman, hindi na, wala! Ayoko! Umalis na tayo dito, umalis na tayo dito!"nanginginig sa takot na sabi ni Lina.
"MAMA! BAKIT BA? ANO BANG PROBLEMA?! Ano ba ako dito, tau tauhan lang sa pamilya na to? Wala ba talaga ako karapatan malaman man lang kung anong nangyayari? Ikaw na mismo ang nagsabi noon kay Papa na malalaki na kami at pwede na kaming pagsabihan ng problema!"nangingilid ang luhang sabi ni Flor sa kanyang ina, si Lewis naman non ay nakamasid lang at tila naiintindihan ang nangyayari.
Napaupo si Lina at nagiiiyak sa mga sinabi ng anak.
"Kung alam mo lang, kung alam mo lang kung gano kabigat ang dinadamdam ko.. Kung alam nyo lang.."tangis nito.
Parang namang naguilty si Flor ng mga sandaling iyon at nahabag sa inakto ng ina.
Lumapit sya dito ay niyakap sI Lina.
"Ma, kahit ano man ang mangyari, nandito lang kaming magkakapatid para sayo, hayaan mo kakausapin ko si Ysa"paniniguro ni Flor.
+