Chapter 37

1.5K 52 0
                                    

Graduation Day


Niana's P.O.V




"Anak okay ka na ba?" Tanong ni dad mula sa labas ng pinto.




"Patapos na po." Sabi ko, dali dali ko namang sinuot ang aking sandals saka inayos ang aking dress.




Lumabas naman ako ng kwarto. Nadatnan ko sila mom and dad na nakatayo sa gilid.



"You look so pretty today my daughter." Nakangiting sabi sa akin ni mom.



Napangiti naman ako. "Thank you po."



"Hmm lets go, mukang tayo nalang ang hinihintay sa school niyo eh." Pabirong sabi ni dad.




Natawa naman kami, at naglakad na papalabas ng bahay.





Dwayne's P.O.V




"Hey bro, tara na. Kanina ka pa diyan sa salamin nag papagwapo. Wala ring mag babago panget ka pa rin." Pang aasar ko kay tyron.




"Aish, minsan lang toh." Inis niyang sabi.




Tumawa naman ako. "Psh, ayaw mo pang sabihin na si ella ang dahilan kaya ka nag papagwapo."



"Tss ewan ko sa'yo, Ikaw din naman ah kanina ka pang papalit palit ng damit, hindi ka na magkaintindihan."




Napangiwi naman ako. "Syempre gusto ko maayos ako sa paningin ni panget."




"Baliw ka na talaga."




Sabay kaming umalis ni tyron, at ako ang nag drive. Hmp! Ayaw kong siya ang mag dr-drive baka mabunggo pa niya yung maganda kong kotse eh.




Ella's P.O.V




"Hmmmm i think okay na ako dito sa itsura ko." Sabi ko.



"Lets wait clent, siya daw mag susundo sa atin." Sabi sa akin ni diana habanag busy sa pag aayos ng  kanyang bag.



"Hmm sige." Sagot ko.




Nagtungo kami sa labas ng gate at hinintay si clent.



-



Niana's P.O.V



Nandito na kaming lahat sa school at isa isa kaming nag si upo.



"Panget ready ka na ba?" Dwayne ask.




"Psh, ready naman ako palagi ah." Napangiwi ako.


Natawa naman siya ng mahina. "Magka-baby ready ka na rin?" He smirk.




Hinampas ko naman siya kaagad sa balikat. "Ikaw ha! Tumimo ka na sige ka, hindi ako aattend sa kasal natin." Biro ko. Pinilit kong mag seryoso para maniwala siya sa akin haha.




*pout* "Sa akin parin ang bagsak mo, kahit hindi ka umattend sa kasal natin alam kong hahanap hanapin mo rin ako." He wink.




"Aysus, bahala ka nga. Napaka corny mo. Bumalik ka na nga dun sa pwesto."



Nginitian niya ako saka naman umalis.




"Ehem kanina pa ako nilalanggam dito."




Bigla namang sumingit ang dalawa. Sina ella at diana.




"Hahaha ewan ko sa inyo." Inirapan ko sila, pero natatawa ako.




Nag simula na ang ceremony at lahat kami ay tahimik na pinapakinggan ang bawat speech ng mga teachers, staffs and Our Principal.





"Ang tagal na nitong school na ito. Im glad dahil marami paring mga estudyante ang pumapasok dito, matagal na rin akong nagtuturo dito at kahit kailan ay hindi ko iyon pag sasawaan. Hayy graduation niyo na Congratulations Students!" Masayang bati ng isa sa mga teacher namin.




Nagpalakpakan naman kaming lahat. Sumunod naman ang Principal namin.





"Tama ang sinabi niya, Matagal na nga itong school na ito. Im very thankful sa mga parents ng mga batang ito, dahil dito nila kayo pinapasok at nagtiwala kayo sa aming makakaya. Unti unti naring umaayos ang pakikipag halubilo ng mga estudyante, nawawala na ang mga bully at gangsters dito. Nagiging maayos na at wala nang gulo ang palagin nangyayari. Thank you my dear students. Ipagpatuloy niyo ang inyong journey."




Tumayo kami at nagpalakpakan.




Sunod naman na ina-nounce yung mga honor students.




Isa na ako dun!




Napangiti naman ako at tumayo para umakyat sa stage. Tumingin muna ako saglit kina mom and dad saka narin kay dwayne. Kita ko siyang nag thumbs up. Nginitian ko nalang siya.



"Hindi ko akalain na magiging honor student ako, maraming mga pagsubok ang dumaan sa buhay natin. Lalo na sa mga estudyanteng katulad ko. Naranasan ko nang maapi, masaktan, ay mapahiya sa harap ng mga tao. Im very thankful dahil dumating si Ella sa buhay ko, akala ko forever alone na ako kasi isa lang naman akong nerd na palaging tinutukso. Tinulungan niya ako kung paano lumaban sa mga taong nang aapi sa akin, nung una hindi pa ako sanay. Pero patagal ng patagal unti unti narin akong nalalakasan ng loob. Hanggang sa dumating yung punto na si Dwayne naman ang nag pasaya at nagpabuhay sa wala kong malay na puso. Siya ang palagi kong naiisip bago matulog, siya ang palaging nandyan sa tabi ko, hindi niya ako hahayaan na maging malungkot. Dwayne nandito ako palagi, hindi kita iiwan. I love you forever. to my parents and my ate krystal im so happy dahil hindi kayo nag sawa sa akin na sumuporta sa bawat gawain ko. Mahal na mahal ko kayo." Nag bow ako sa harapan nilang lahat kasabay na ang malakas na palakpakan ng mga tao sa paligid.




Matapos ang ceremony, napagpasyahan namin na mag celebrate sa aming bahay.




"Pool party tayooooo!" Biglang sabi ni ate krystal nang makalabas kami ng school. Dumiretso kami sa parking lot.





"Okay so anong oras kayo pupunta sa bahay namin?" I ask.



"Maybe 5 Pm hehe." Sabi naman ni ella.



Tumango naman ako.



Nagsakayan na kami at ako naman sumakay sa car ni dwayne, nauna na kasi sina mom and dad kaya kay dwayne ako sumabay.



"Panget im so proud of you." Dwayne said.



"Ako rin naman eh, proud na proud sayo." Ngumiti ako.



Niyakap niya ako at hinalikan.




"Ikakasal naman tayo." Bigla siyang kumindat.

Just A Nerd | IUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon