WARNING: This chapter have a vulgar and foul words. I'm sorry but this needs to happen :) Enjoy reading.
XX. False Alarm
-UNKNOWN-
Inayos ko ang pagkakaupo ko dito sa swivel chair na kinauupuan ko dito sa loob ng office ko. I took a glance at my watch and smiled. Kinuha ko ang cellphone ko dahil nagri-ring ito, sinagot ko ito at itinapat sa tainga ko.
"Any updates?" I answered.
[The plan is going well,]
"Good to hear from you, I know you can do your job."
[Ako pa ba? Kayo lang eh, wala kayong tiwala sakin.]
"Don't forget your plan, your job. Don't forget our goal. Wag mong hayaang mayroong maging sagabal sa'yo, lalo na 'yang kaibigan mo."
[Yeah, they cannot stop me. And hey don't worry about my friend, he knows nothing. Sige na tatawag nalang ulit ako kapag may update na.] then the line went off.
"Come in." sabi ko ng marinig kong may kumakatok sa pintuan.
Biglang pumasok ang private imbestigator na hinire ko.
"What brings you here?" tanong ko, inayos ko ang eye patch ko dahil medyo paling ito.
"Sir, about sa lalaking pinapaimbestigahan ninyo, nalaman kong nagparetoke siya ng mukha at kasalukuyan siyang nag-aaral sa madlum high, inampon siya ng may-ari ng skwelahan na iyon. Lahat ng impormasyon niya ay nandito sa folder," mahabang paliwanag niya pero hindi ako nagulat dahil alam ko na naman ang lahat.
Pinaimbistigahan ko lang iyon dahil gusto kong tama ang nabalitaan ko, at ngayon.. tama nga ang lahat ng nalalaman ko.
Binuklat ko ang folder at mas lalo akong nagalit sa nakita at nabasa ko, halos mapunit ko na iyon.
I will make sure na pagbabayaran mo ang lahat ng ginawa mong pagtatraydor at pang-iiwan sakin.
I thought you're my best friend but it turns out that you will be my greatest enemy.
I will make you pay, I will make you suffer. Babawiin ko ang lahat ng inagaw mo sa akin, babawiin ko silang lahat.
-DALE-
Tinignan ko si Sofia mula rito sa kinatatayuan ko.
Bakit hindi niya ako maalala?
Napatigil ako sa pagbi-bike ko ng makita ko ang babaeng umiiyak dahil tinutukso siya ng ibang mga bata.
Agad akong bumabasa sa bisikleta ko at pumunta sa kinaroroonan nila.
"Ang lampa mo naman! Hahaha! Weak!"
"Diyan ka nababagay sa dumihan! Kasi looser ka!"
"Tama na! Ayoko na!"
"Hoy! Alam niyo bang masama ang mang-away ng kapwa! Hindi ba kayo tinuruan ng mga magulang niyo! Walang kalaban-laban to oh! Ang dami niyo! Tatawag ako ng pulis! Pulis ang papa ko!" sigaw ko sa mga bata habang nakataas pa ang kamao ko.
"Tara na nga!" sabi nila sabay alis.
Agad kong nilapitan ang batang umiiyak.
"Ayos ka lang ba? Wag ka ng umiyak, wala na sila." Inangat niya ang kanyang mukha na basang-basa dahil sa kakaiyak niya.
"S-salamat." sabi niya at ngumiti.
"Anong pangalan mo? Ako nga pala si Dale Gray, pwede mo akong tawaging Dale." sabi ko ng nakangiti, ang cute niya dahil nakangiti rin siya.
BINABASA MO ANG
Black Section [ON HIATUS]
Misteri / ThrillerNasa Black Section ka ba? Dahil kung oo, humanda ka ng mamatay sinasabi ko sayo. Highest rank reached #92 in Mystery/Thriller | 01/30/17 All Rights Reserved © callmimeh 2017