“ I left you for good. I wanted to tell you the truth, lahat lahat pero feeling ko mas mahihirapan ka lang”
Nakikinig lang ako sa kaniya.
“I am about to be engage to someone na ni hindi ko mahal. They planned everything. They gave me all the chance to stay here, na dito ako mag-aral, na patuloy kang mahalin but I chose not to. Sobrang mahal kita na ayokong manatili sa tabi mo ng panandalian lang. I thought I’ll forget you pero mali ako. Mahal na mahal kita na hindi ko kinayang hindi ka balikan kahit alam kong walang kasiguraduhan. Tumakas lang ako. Nagbakasakaling pag nakita nilang nagmamahalan pa rin tayo til now eh hayaan na nila ako”
I remained silent.
Hindi ko alam ang sasabihin ko.
Ang nararamdaman ko…
Malungkot ako na masaya.
“Arlie, I love you, and I desperately want you to give me a chance kasi ngayon I will fight whatever it takes. I’m not coward anymore… I love you sobra sobra”
He held my hand.
Akala ko magiging madali para sa akin na sabihin na wala na dahil iisipin ko lang ang mga sandali na wala siya.
Pero hindi ko na alam.
Ayokong basta na lang sabihin sa kaniya na wala na.
Pero iba na talaga eh.
I hated him for leaving me pero ngayong lahat ng tanong ko nasagot niya na.
Naguguluhan na ako.
“John,..hindi ko alam yung sasabihin ko. Gusto kitang sumbatan pero hindi ko magawa. I want to tell you na bakit ngayon mo pa to sinasabi. Bakit ngayon lang?”
I felt my tears gush to my cheeks.
“I’m sorry. Sorry kung naguguluhan ka dahil sa akin”
And he embraced me.
“Masaya na ako kasi alam kong importante ako sayo.”
I looked at him.
Ngumiti siya.
“Kasi hindi ka iiyak kung hindi ako importante sayo”,patuloy niya.
He kissed my head.
“And you don’t need to give me a chance at all… alam ko na kung sino ang nanalo”
Tumango na lang ako.
“Tumahan ka na okay, baka mahirapan akong pakawalan ka kung ganiyan ka ka-fragile”
“John I’m sorry”
“I’m sorry for leaving you but you’ve got to thank me kasi kung hindi kita iniwan ako pa rin ang kasama mo habang buhay”
“Sira!”, at pinunasan niya ang mga luha ko.
“Hey totoo yun. Bakit kung nandito ba ako sa tabi mo, makakahanap ka ng iba?”
Umiling ako.
Totoo naman kasi.
He was my life back then.
“Silly umalis man ako o hindi, I know na makikilala’t makikilala mo pa rin si Ken. Ito na siguro yung pinakamagandang paraan ni God para ibigay ka sa taong para talaga sayo…ito yung naisip niyang hindi sobrang sakit na pagkuha niya sayo sa akin.”
“Bakit nga ba hindi mo ako naipakilala sa kanila?”
“Kasi madaming kung anu-anong humadlang para makilala ka nila. Weird na si Ken pa ang unang nagpakilala sayo sa mga taong importante sa akin.”
At ngumiti siya.
“Pero Arlie… hindi ibig sabihin na bumitiw ako agad eh hindi na kita mahal at hindi ako nasasaktan ha?. Mamaya nga iiyak ako ng iiyak sa bahay eh”
At nagtawanan kami,.
Weird pero ang saya ko.
Salamat John…salamat.
“I still have one thing to do today”
“Hmm?”
“Ahmm…movie with me”
“Libre mo pa rin?”
“Oo naman, ang lakas mo kaya sa akin”
“Bolero”
“Gwapo naman. At ikaw wag kang magsisisi na di mo ako binigyan ng chance ah”
“Hmm… what is that…a threat?”
“Uh…let’s face it. I’m hotter than him”
Pinalo ko nga.
“Yah but he stole you from me… but promise,you’ll be happy no matter what”
“Okay”
“And one thing… I might be marrying someone in the future, okay lang ba na ang pangarap kong maging katabi ko sa altar ang maging best man ko?”
“Ano ako lalaki?”,react ko.
“Okay that was corny”
“Tara na nga manood na lang tayo ng movie”
“Wait… do me a favor”
“Ano yon?”
“Yung sintas ko kasi natanggal, baka pwedeng i-tie mo?”
“Tse! Ano ako mommy mo?”
“Dapat… tapos ako si daddy”
“Akin na nga ng matigil ka”
Yumuko na ako para ayusin yung sintas niya.
But I saw something silver from his shoe lace. Kinuha ko yon.
Necklace?
“I was planning to give it to you nung debut mo but since all my promises had been all damn broken…nevermind… let me”
Inabot ko sa kaniya ang silver necklace na may pendant na “JA”,yun ang tawagan namin dati.
“Ja, I will miss you”,he whispered habang sinnusuot niya yung kwintas sa akin.
“Salamat Ja”
He hugged me habang nakatalikod ako sa kaniya.
“You are the one that I’ve been looking for and now that I found you.
I’ll never let you go…I hold you in my arms…you are the one”
He sang that to me softly.
Clearly for me to hear.
Napangiti ako. All this time hiniling ko na bumalik siya for us to be like this. It happened pero huli na to. Ang huling yakap namin na ako ang mahal niya.
BINABASA MO ANG
the SIGNS(COMPLETED) :>
RomanceA STORY ABOUT CHANCES...SIGNS...DESTINY...MOVING ON... KAPAG INIWAN KA BA NG TAONG MAHAL MO, GAANO KA KATAGAL MAGHIHINTAY? PAANO IF SOMEONE SHOWED UP? ARE YOU GOING TO LET HIM GO BECAUSE OF YOUR PAST? O HIHINGI KA NG SIGNS? :))