Chapter Two

24 0 0
                                    

Aubrey's POV

I'm sitting at the corner of my room hugging my legs and crying. I can't stand this situation, all I can hear is my parents shouting. Lumabas ako ng kwarto at nakitang nakabukas ang pintuan nila. Sumilip ako at kitang-kita ko kung paano duruin ng ama ko ang babaeng nagluwal saakin. I can't help but to rub my eyes.

"Leonardo! Wala ka na ba talagang hiya?" Mommy shouted.

"Hindi nga ako 'yang nasa litrato! Kung ayaw mong maniwala edi huwag!"

"Anong hindi? Tignan mo! Huwag mo na akong pagmukhaing tànga! Siya ba yung laging tumatawag sa'yo?"

"Pwede bang just one minute, itikom mo 'yang bibig mo? Naiirita na ko sa boses mo."

"Gusto ko lang naman magsabi ka ng totoo!" Patuloy na umiiyak si mama. Wala naman akong alam sa nangyayari pero nasasaktan ako sa nakikita ko.

"Edi oo! Ako 'yang nasa litrato! Masaya ka na?" Sigaw ni daddy kay mama.

And mama slapped him. I cried. And he saw me.

"Ikaw ang dahilan nito eh! Kung marunong kang itikom ang bibig mo, edi sana hindi ka iiyak-iyak ngayon!"

He point a finger on me at kinaladkad niya ako papunta sa isang maliit na kwarto at ikinulong doon.

"Leonardo! Huwag mong idamay ang bata! Maawa ka naman!" Sigaw ni mama pero parang walang narinig si papa.

It was dark. The sad thing is all I could do was to cry and shout. I was really scared and the darkness of the room is suffocating me. After a few cries, nakatulog na ako.

"Aubrey. Aubrey." I opened my eyes and saw Kuya Brayden. I can see a mixed emotions on his face.

"Kuya." And I hugged him and cry. Pinatahan niya ako at dinala niya ako sa kwarto at doon ako pinatulog ulit.

"Mama naman. Hayaan mo na yung lalaking iyon! Wala siyang kwentang ama!"

"Brayden, I love your father. I can't." Mama cried again.

"But mom. Can't you see what happened to my sister? Sarili niyang anak nasaktan niya,"

"Bry,"

"Mom please. Kung hindi niyo siya iiwan kami nalang ni Aubrey ang aalis." Kuya stay firmed.

"Anak, huwag..."

"Mama, iwanan mo na yung lalaking iyon! I can't stand na habang nasa malayo ako iniisip ko kung buhay pa ba kayo. Lalo ka na ma, hindi ko matiis na nalalaman kong sinasaktan ka niya. Mama, ayoko non. Ayokong sinasaktan kayo ni Aubrey. The next time someone will hurt the both of you, I swear, mama. Hell will rise."

Lumipas ang taon at hindi na bumalik si papa.

"Mommy, birthday ko ngayon. Bakit wala si papa? Diba every birthday ko bibigyan daw niya ako ng dolls?"

"Aubrey, huwag mo na hanapin iyong lalaking 'yon."

"Why kuya?"

"Basta, wala na siya."

Years passed. Hindi ko na siya hinanap pa. Naintindihan ko na din ang mga nangyari. Nabalitaan ko din na may pamilya nang iba si daddy.

Masakit.

But.. it's better than seeing my mother cry again. Ayaw kong umiiyak si mama. Naalala ko lang ang mga pinaggagawa ni daddy. I saw him flirting with another girl. I was just a kid, I don't know what "couples" do. I just know that daddy and mommy kiss. I told mommy that daddy's with another girl.

And now, I am happy with my mom and kuya. Being involved in a broken family doesn't execute the happiness that a family should possess.

Pumunta ako ng states para doon mag-aral. But I told mama na kapag college na ako, doon ako sa university ni kuya. Pumayag naman si kuya para daw mabantayan niya ako.

"Aubrey, I will wait you sa airport. Just contact me."

Pagdating ko sa airport ay sinalubong agad ako ni kuya at mommy.

"I missed you, honey." Mommy hugged me. Ginulo naman ni kuya iyong buhok ko.

Pagkauwi ko mismo sa bahay ay dumiretso na ako sa kwarto. Hindi naman ako makatulog. Ilang oras na yata akong pagulong-gulong sa kama. Naisipan kong lumabas ng kwarto.

"Brayden, anak. Ano na naman bang ginawa mo?"

"Ouch." He flinched when mama touched  the bruise on his face. "Sabi ko naman saiyo ma. Babasagin ko lahat ng mukha ng bumastos sainyo ni Aubrey."

"Anak,"

"Kahit yung Leonardo na 'yon. Hindi ko hahayaang malapitan niya ulit kayo."

Galit padin pala siya.

Second day palang ng school ko ngayon.

"I forgot my wallet in the car, geez." I looked at my watch and I still have 15 minutes before my class start. I hurriedly got out of the room and got out of the second gate. I pressed a button on my "remote" to unlock the car.

Pabalik na ko ng gate nang mapansin ko na hindi ko nadala yung I.D. ko. Damn. I called my kuya but he just chastised.

Then I notice this guy beside me.


IssuesWhere stories live. Discover now