Chapter 16
He’s right. I think this is the best prom of my life! Well, baka dahil first time kong pumunta sa mga ganto. All the girls are wearing cocktail dresses. -________- Ako lang ata ang naiiba. Pero dahil matalino tong lalaking kasama ko , Pinutol niya ang long dress ko. ^___________^ At maganda ang kinalabasan nito! Kakatapos lang namin kumain.
Nagsimula nang magplay ang isang sweet song. Lahat ng mag-couple ay pumunta na sa dance floor at nagsimula nang magsayaw. One couple caught my eye. They’re not sweet but you can see in their eyes that they’re inlove with each other. Haha. Kala ko magi-give up na si Drake kay Nerdy Poppy yun naman pala Hindi. Just look at them! They’re really in to each other!
*Tap*
Napatingin ako sa katabi ko.
“May I have this dance?” Nakangiti niyang sabi
I smiled at tinanggap ang kamay niya. Hinawakan niya ako ng mahinhin at dinala sa pinaka-gitna ng dancefloor.
“Haha. Kailangan sa Gitna?” Natatawa kong sabi
“Para Makita nila kung gaano kaganda ang kasayaw ko ngayon. Mainggit sila!” Slight akong natawa sa sinabi niya. Anak ng! ---- Nambola pa! ^____^
“I believe this is your first prom , right?”
I nodded.
“Are you happy?”
“Yes.” Sabay ngiti.
“Good , because I don’t want you to be sad tonight.” Sabay pakita saakin ng Megawatt Niyang smile na pang Commercial ng Colgate na Happy! CHAROT!
“Nagka-Boyfriend ka na?” Biglang tanong niya. Medyo nawala ang mga ngiti sa labi ko. Hindi ko din naman alam kung bakit. Ano to? Manliligaw siya pag sinabi kong wala? O assuming lang talaga ako? O baka naman mambobola lang yan pag sinabi kong Wala pa?
“Wala pa.” sagot ko habang nakangiti parin.
“Wala pa? Sa ganda mong yan , wala pa?!” Sinasabi ko na nga ba eh. Mambobola lang ‘tong lalaking to eh . -________-
“Wala pa kasing pumapasa sa standards ko.”
“Osige , Ano ba hanap mo sa isang lalaki?” Ahmm. Hanap ko sa isang lalaki? – Ikaw! ^__^ Syempre joke!
“Ahmm yung Mabait---“
“Mabait Ako!” Masigla niyang sabi
“--- Yung Athletic---“
“BasketBall Player ako! Sige! Sasali ako sa Soccer at Football!” Sambit niya
“Gwapo---“
“GUYS! GWAPO AKO DIBA?!” Sigaw niya
At Lahat naman ng nakarinig ay Sumagot ng “OO!” Yung ibang babae , nagtilian pa!
“Matulungin sa kapwa----“
“Bago kita sunduin , tinulunggan ko yung pulubi malapit sa amin!”
“At ang Huli ay Yung MAHAL ako---“
“Mahal naman-------“ Napatigil siya sa sasabihin niya. At biglang namula ang tenga nito at tumingin sa ibang direksyon.
Mga ilang minuto kaming hindi kumibo hanggang sa may kumalabit sa akin na nagpatigil sa pagsasayaw namin.
“Ah? Ano Yun?” Tanong ko pa.
Imbes na sumagot siya sa tanong ko , Hinila na siya si Andy palayo saakin at sila ang Nag-sayaw. O__O Napataas na lang ang kilay ko. I was about to go to our table ng may humigit saakin at sumayaw kami.
“Nakakagulat ka.” Sambit ko sakanya
“Mukhang iniwan ka ng Partner mo ah.” Pag-iiba niya ng usapan. Napatingin ako Kayla Andy. The girl is very Pretty , Bagay silang dalawa. Kahit malayo kami ni Drake sakanila kitang kita ko ang Ngiti nila. Lalo na si Andy. Napatingin saakin yung babae at Pinakita saakin ang ‘Ngiting Tagumpay’ niya. -________- Tss. Paki ko sakanila?!
“The hell I care.” Mahina kong sabi
“Nuxx! Nagseselos!” Asar niya
“What?! Hindi kaya!” Deny ko pa. Eh hindi naman talaga eh! ---- Slight lang.
“Hindi my As*! Halata na sa Mukha mo , Angel!”
Binitawan ko siya at Tumakbo sa table namin. Sinayaw naman ni Drake si Miracle at umupo dito sa tabi ko Si Poppy.
“Kayo na?” Tanong ko
Medyo namula siya. “N-no!”
“-_______- Deny pa. Kuha mo ako ng marshmallows! Tas i-dip mo sa chocolate! Pati Strawberries!” Sigaw ko sabay tulak sakanya dun sa buffet table. Maya maya dumating siya dala dala ang isang plate na sinabawan ng Chocolate! *UUUUUUUU* CHARAP!!!
--
Pagkatapos ko kumain ay Tinignan ko ang direksyon kung nasaan sila andy. Wala na sila. San nagpunta yun? Bahala sila. -_____-
“San kaya sila?” Bulong ko
“Ano?” Tanong ni Poppy habang nagtetext pa.
“Wala , Sabi ko Samahan mo ako sa CR!”
Habang naglalakad papunta sa Comfort room , busying busy parin tong si poppy kaka-text.
“Hoy! Sino yang ka-text mo?! Sumbong kita kay Drake.”
Tinabi agad niya ang cellphone niya sa bag niya at nanahimik. Natawa na lang ako! ^____^ Loyal! HAHAHAHAHHAHA----
“Ano Yun?” Mahina kong tanong.
Lumapit kami ng onti kung saan namin narinig. Nakabukas ang pinto , pumasok kami.
Yung paa nung baba Nakapalupot doon sa lalaki at yung kamay naman nung lalaki ay nasa beywang. Medyo umusod sila at napatagilid , Enough for us to see their faces.
“Andy.” Mahinang mahinang mahina kong sabi.
Sa ‘di ko malamang dahilan , bigla akong tumakbo na may tumutulong mainit na likido mula sa mga mata ko.
---
Nandito ako ngayon nakahilata sa kama ko. Natutulog pa si Poppy. Baliw talaga yung Agony na yon! Binalik ulit yung dati na may room mate ako. Pero I think mas maganda yun , para naman may kadamay ako. Anyway , walang pasok ngayon dahil Saturday -______- . Wala akong Magawa. Tumayo na ako at Naglinis ng katawan pagkatapos ay lumabas ako dala dala lang ay pera at cellphone. Napadaan ako sa hallway kung saan nakita ko silang dalawa. Sinilip ko ang Loob ng kwarto. O___________________O I saw andy. Nagsusuot ng pants niya! At eto namang babaeng to nagsusuot na nga heels! Parehas na magulo ang mga buhok nila. O________O Did they did it?! Napatakbo nalang ako sa garden.
“Damn! B-bakit ba tulo kayo ng tulo?!”
Patuloy parin sa pagtulo ‘tong mga pesteng luha na ‘to kahit ilang minuto na ang nakalipas nang Makita ko sila. -_________- Tama na please! Naririnig ko na ang Mabilis na pagtibok ng puso ko at nahihirapan na din akong Huminga. I bumped my head on something while falling to ground and then everything is a total blackout.
-*******************
Hi Po! ^____________^
Salamat sa pagbabasa ng Chapter na ito. ^_____^
Votes and comments please?
BINABASA MO ANG
Angel in Disguise
FantasyDati naniniwala ako sa Happy endings. Pero pinatunayan niya saking hindi ito totoo. Ngayon heto ako miserable ang buhay nang wala siya. pero, naniniwala akong babalik siya. Walang sapat na ebidensya ang ipinakita sa akin. kahit ang katawan niya hind...