"One two three. One two three. One two three---"
"Uuggh! Lyle! Pang 20 na to ah! Wag mo naman ako tapakan!!" Sigaw ni Dea.
"Sige! Break Muna!" Sambit nung Instructor.
"Angel, Ano gusto mo?" Tanong ni wade.
"Malaking tubig." Sagot ko.
Umupo ako sa sofa. Bumalik si Wade at binigay sakin yung tubig. Pinanood namin sina Lyle at Dealeen.
"Tss. Bwisit. Kanina pa sila!" Reklamo ni Wade.
"Hayaan mo na." Sambit ko habang umiinom.
"Lika! Sayaw tayo! Bored na bored na ako." Tumayo siya at inilahad ang kamay niya sakin. Tinanggap ko iyon at nag waltz kami.
"Hahahaha!!"
"Bakit mo ko tinatawanan?" Tanong niya.
"Wait! Hahahaha!! May icing ka sa mukha!! Hahahaha!" Kinuha ko yung panyo ko at tinanggal yung icing sa pisngi niya.
"Guys! Game! Practice ulit." Yung Inst.
Nag waltz na kami for Dealeen's party. Part ata ito nung dance. Malay ko ba. Pag ako nag debut matutulog lang ako.
--
"Kayong dalawa nanaman! Kayo ang puro mali!!" Asar ni Mikay sakanila. Nandoon sina Lyle at Dea. Magkatabi at parang sila. Si wade nandoon ako pinili kong lumayo. Nandito ako sa may bar counter. Medyo malayo sakanila.
"Hi Miss Angel." Bati niya.
"I don't have time to fuck right now, Vince." Bored kong sagot.
"Sige na nga.O, Sayo na lang drink ko. Aalis na ako eh." Kinuha ko yung baso. Hindi pa siya umaalis. Nakatingin lang siya saakin na para bang hinihintay ang pag inom ko sa baso.
And so I did. Kahit naman may lason yun, Hindi parin naman uubra diba? Kaya napanganga nalang siya nung hindi ako natumba.
"Aalis na rin ako." Sambit ko. Lumabas na ako at sumakay sa kotse.
"Hoy Tricke! Gising!" Nandoon natutulog sa back seat.
Nagdrive ako papunta dun sa kita yung city. Napapadalas na nga ang pagsulyap ko rito simula noong practice ng debut ni Dea. Hindi naman ako nagseselos or nagagalit. Wala akong naiisip. I just wanted to see a peaceful place.
"Huy! Bakit hindi mo ko ginising?" Tanong ni Tricke na kinukusot kusot pa ang mga mata.
"Sarap ng tulog mo e."
"Masarap nga ang init naman."
"Dito ka nalang masarap hangin. Malamig." Mahina kong sabi. I feel tired.
"Nga pala! Do you have a magic na magiging invisible ako?" Tanong ko.
Tumango siya. "Bakit?"
"I want to try. I don't want to go to Dea's debut."
"Eh Diba sabi niya if ni isa wala sainyo, ititigil niya yung party?"
"Oh! I got that covered! Since it's a masquerade themed party, May proxy ako. Pupunta ako ng nakainvisible."
"Pupunta ka rin naman pala eh!"
"No! oo Pupunta ako. Ayokong may makakita sakin. I want to watch them have fun without me."
"Drama mo!"
"Che! So Paano mo gagawin yun?"
Party
"Wag kang bibitaw sa kamay ko baka gusto mong makita ka nila." Babala ni Tricke.
Parehas kaming naka PJs. Trip namin. Habang sila mga naka gown at tuxedo! Kumuha ako ng dalawang wine doon sa waiter ng palihim. Nandito din ang Heartfilia Family.
BINABASA MO ANG
Angel in Disguise
FantasyDati naniniwala ako sa Happy endings. Pero pinatunayan niya saking hindi ito totoo. Ngayon heto ako miserable ang buhay nang wala siya. pero, naniniwala akong babalik siya. Walang sapat na ebidensya ang ipinakita sa akin. kahit ang katawan niya hind...