Chapter 46

1.1K 39 0
                                    

Maaga akong nagising. Hindi ko rin alam kung bakit. 5:00am palang gising na gising na ang diwa ko. nagligo ako at bumaba sa kwarto. Gusto ko sanang mag Horse back riding ulit. Masarap kasi panoorin ang sun rise dito.

"Uggh." O_O May umungol. Lumapit ako sa kubo.

It's Zack! Lumapit ako agad at tinapik tapik siya.

"Huy! Bakit dito ka natulog?!"

Kinusot niya ang mga mata niya. " Si Destiny, kausap ko. Asan na siya?"  Lasing niyang tanong.

Who the hell is Destiny?! Sinuntok ko siya sa panga kaya ayun napabalikwas ng bangon.

"What the?! Ate Ano ba?!"

"Finally gising ka na! You've been talking about Destiny. you must be dreaming.--" Naputol ang sasabihin ko nang inalog niya ako.

"Ate! Nasaan si Destiny?! Yung babaeng nag bigay sakin ng panyong to! Ang pangalan niya raw is Destiny Chavs! I need to thank her, ate." Nagmamakaawa siya.

I gave him a weird look at lumayo na lang sakanya. Sumakay na ako sa kabayo ko at pumunta sa mga hotel. Kapatid ko parin naman si Zack. If He wants Destiny, I'll get Destiny for him.

--

Nagtanong tanong na ako sa mga Hotel. Pero Masyadong madami ang mga hotel dito. Nakakapagod. Hindi pa ako nag B-break fast. Last na tong hotel na to.

" Excuse me, May nag-check in ba ditong Destiny Chavs?" Tanong ko.

"I'll check." Sabi nung babae. Napatingin ako sa paligid. Ang ganda ng furnitures. Modern na Modern. Napalingon ako sa mga babaeng nagtatawanan. It's her!

"Uhh, Wag na pala. Thank you."  Sambit ko.

"You're welcome, Miss Navarro." You're welcome? para namang may naitulong siya. Kaya inirapan ko. Lumapit ako sakanila.

"Ah Excuse me--"

"Oh look Des! May freak nanamang magpapa-autograph sayo!"Sabi nung kasama niya.

Tinaasan ko siya ng Kilay. "Excuse me?"

" Pwede ka nang dumaan!!" Sagot niya.

"Paano ako dadaan kung nakaharang parin yan taba mo sa dadaanan ko?" Taas kilay kong sagot. Napabukas ng unti ang bibig niya.

"Sino ka ba ha?! Akala mo kung sino ka! I'm Jenna Gonzaga a model!" Pagmamayabang niya.

"Walang nagtanong kung sino ka, okay? And I'm Angelique Divine-Navarro. Hindi ako pumunta dito para makipagusap sa isang pipitsuging model ng patis! I'm here because of Destiny Chavs."

Tumayo si Destiny. "Ako si Destiny. A-ano po kailangan niyo?"

"Come with me." utos ko.

Habang nakasakay kami sa kabayo, naisip ko. Destiny talaga panagalan niya? Remember yung sinabi ko kagabi? I said 'Si Destiny siguro nagplano nito.'. Haha!

Pagdating sa bahay nakita ko si Zack Nandoon parin sa kubo.

"Ate! Si Kuya lyle!" Ay oo nga pala! Patay na ako nito.

" Ah Destiny, You see my Brother wants to talk to you. Is that okay with you?"

"Of course." Nakangiti niya sagot.

Pumasok na ako sa loob at hinanap si Lyle.

Lyle Domingo

"Lumabas ka nanaman ng hindi nagpapaalam." sabi ko ng makapasok siya sa kwarto namin.

" Hey! I did a good deed for my brother! is that bad?" Sagot niya.

Napabuntong hininga na lang ako. Tumawag kanina si Wade sakin. They said something about Andy. nafufustrate daw dahil dun sa picture na nakita niya sa study room ng papa niya. Ang dami nga daw mga tanong ni Andy eh. Baka daw may kapatid siya ganun. Teka-- Speaking of  kapatid, Ilang araw ko na ring hindi nakakausap si Ate Lau. Kamusta na kaya siya sa France?

"Oy! Kain na tayo!" Bumaba na kami at pumasok sa dining room. Napansin kong may ibang babae na kasama si Zack.

"Kain na tayo!" Malambing na sabi ni Clarrise.

Tinignan ni clarrise si Zack pero biglang nawala yung mga ngiti niya nung nakita niyang may kasama si Zack.Parang nagpaalam yung babae kay Zack. Comfort room ata. Biglang nagsalita si Angel paglabas nung babae.

"I like her for you, Zacky. Bukod sa Mabait at maganda siya, mukhang hindi siya paasa katulad nung iba diyan." Sambit ni Angel.

"Pinariringgan mo po ba ako?" Madiin na tanong ni Clarrise.

"Excuse me? Natamaan ka ba? Hindi kasi ikaw ang tinutukoy ko. Yung babaeng yun yung dahilan kung bakit kami nandito. Masyado ka namang Assuming! Siguro paasa ka?" Si Angel. She's wearing her devlish smile.

Medyo napatigil si Clarrise. Parang tumagos hanggang buto. Pumasok na yung babae at pinakilala siya ni Zack.

"Guys, si Rimiel Destiny Chavs nga pala. Kaibigan ko." Zack.

"Hi! Uhh, Zack Aalis na ako. Nakakahiya naman kasing a-ano uh." Hinatid na siya ni Zack.

--

"Uuwi ka na ba talaga?" malungkot na tanong ni Gel. Tumango ako.

" I need to. May problema si Ate eh. I promise tatawagan kita." Hinawakan ko ang dalawa niyang kamay.

"Ihhh! Iiwan mo ko dito?"

Hindi ko siya sinagot instead yinakap ko siya ng mahigpit. I kissed her forehead at kinuha na ang bag ko at magkahawak kamay kaming bumaba.

Hanggang sa labas niya lang akp maiihahatid dahil bawal na siyang lumabas. nalaman kasi nila Tita na pumunta kami ng Cameron. The last thing i did is i kissed her goodbye for a short time lang naman eh.

Angelique Navarro

Wala akong magawa. boring. wala akong kinukulit, inaasar, pinipisil. Nakatanaw ako sa Balcony sa kwarto ko. Nakita ko si Nico na kakapasok lang sa bahay nila. Maayos kaya niyang ihinatid si Yel? Napayanaw ako sa likod ng Bahay nila. Yung pinaghandaan ni Yel! Bumaba agad ako at tumakbo papunta doon. Iniligpit ko yung kalat namin.

"You miss him?" humarap ako sakanya.

"Halata naman diba?" Sarcastiko kong sabi.

"Kae, Bakit mo ginanon si Clarrise?" Tanong niya. Napatigil ako sa pagaayos.

" Nasaktan kasi kapatid ko ginawa ng girlfriend mo." Simple kong sagot.

"How?!"

"Bakit hindi mo itanong sakanya? mukha namang natamaan siya sa sinabi ko. Malamang alam na niya ang nagawa niya." Walang gana kong sagot.

"Bakit hindi mo nalang sabihin na---"

"Pagod ako! Pagod ako, Nico!" Sigaw ko. Papaalis na sana ako nang magsalita siya.

"Akala ko naman iba ka. Ano kaya nakita sayo ni Lyle?" Sambit niya.

A-ah. A-ano nga ba nakita niya s-sakin?

Angel in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon