Gumising ako ng maaga. Hindi ko rin alam kung bakit. Habang naglalakad napaisip ako. Sabi niya sakin dati, He can read my mind since parang nakatali siya sakin. At kung nag salita talaga ako, edi parang baliw na ako nun. -______-
'Tricke, Natutulog ka ba?'
"Yea, I also get tired like you stupid human beings."
Hindi ko napigilan. "Wow ha?! Stupid?!" Napatingin sakin lahat ng nakarinig.
'We humans are not stupid!'
"Yes you are. You make stupid and reckless desicions! Isn't that stupid?"
'No. It's not. It was just a mistake. Bitter mo. Porke't namatay ka na pwede ka nang manlait ng kapwa mo tao.'
"Im a death angel. Not a human."
'But you were a human back then.'
"Want to know my story?"
Napatigil ako sa paglalakad. Ano nga ba storya ng lalaking to?
'Ano nga ba?'
"Next time na. Pumasok ka na sa klase mo. Dismissal. sa Garden tayo."
'Sige. Wag kang makulet.'
"Yeah right." Nakasmirk niyang sagot. Napa-iling nalang ako.
Pumasok ako sa klase. May mga nagaaway. Alam niyo kung sino? Sina Poppy at Gelica. Nagaaway about kay Andy. Pareho palang may gusto. At etong katabi kong Si Ands natutulog lang! Kinalabit ko.
"Bakit?"
"Di mo ba pipigilan?" Tanong ko.
"Di na. Kanina pa yan jan e. " Sagot niya.
"Eh! Nakakairita eh!"
"Nakakairita?"
Tumango ako. Hinila niya ako papunta sa labas at dinala ako sa Music room.
"Huy! ano meron dito?"
"Dito. Hindi nakakairita."
"Eh! Lonely naman!"
"Im right here!"
Nanlaki ang mga mata ko nang idiniin niya ako sa pader. Shutang ina! Eto yung iniiwasan kong scene eh!
"A-a-andy!" tili ko. Hindi siya nagpatinag!
"Alam mo, Ilang araw na rin akong nagtitiis sa kalandian niyo ni Lyle. Ano? Kinama ka na siguro nun? Tama ako diba? Ang Landi niyo.---"
Sinampal ko siya. "Ang kapal ng mukha mo!" Sinugod ko siya. Sinipa sipa ko siya. Wala akong pake. He crossed the line.
"Haha. Bakit hindi ba totoo??"
"Tang ina mo! Hindi!" Sinapak ko siya sa mukha at kinuwelyuhan. " Magulat ka sana sa katotohanan." I punched him again. Kinuha ko na ang bag ko at tumakbo papunta sa klase ko.
Dismissal
"Tricke, Nakakainis siya!! Naka Banas! Tignan natin mamay ang hitsura niya pag nalaman na niya na anak siya sa labas."
"Oooooh. Ano plano mo?" Naka-grin niyang sabi.
"Just wait and watch the whole chaos." Nilabas ko ang Cellphone ko at tinext si Lyle na pumunta sa Starbucks. Just like Meisterre and I planned. Mag uusap sila. If pumayag si Lyle na makilala ang step brother niya it will be awesome.
"I think you are badder than me." natatawang saad ni Tricke.
Lyle Domingo
"Wait, So kayo po talaga ang ama ko?" Tanong ko.
BINABASA MO ANG
Angel in Disguise
FantasyDati naniniwala ako sa Happy endings. Pero pinatunayan niya saking hindi ito totoo. Ngayon heto ako miserable ang buhay nang wala siya. pero, naniniwala akong babalik siya. Walang sapat na ebidensya ang ipinakita sa akin. kahit ang katawan niya hind...