chapter 32

1.6K 39 0
                                    

Angelique Kae Divine Navarro

“Mom, Dad. Can you tell me about Legacy?” Diretso kong tanong kina mom at dad sa hapag kainan.

“Saan mo nalaman yan?” Tanong agad ni Dad

“I asked you first.” Sagot ko.

Okay. I can’t help it! Gusto ko nang malaman kung ano ba talaga ang Legacy. Sometimes you have to be a bitch to get things done.

“Ate.” Warning sa akin ni Zack. Tinaas ko ang kilay ko kay Mommy since mukhang hindi rin naman sasabihin sakin ni daddy ang sagot. She Sighed. It means She gives up.

“Legacy is where the sons and daughters of big mafia groups, powerful gangsters, legendary assassins, Kings and queens of the gangster world would fight to get a tittle. A title that has all the fame, money, glamour, and most of all is power.” Pag eexplain ni mommy.

“Bakit sasali ka ba?” Tanong ni Daddy. Umiling ako. Nilabas ko yung envelope at inilapag sa lamesa.

“ I’m fuckin’ invited.” I said while smiling bitterly.

“Once you’re in, you can’t back out.” Mom

“ Anong Gagawin ko?” Tanong ko They just shrugged at me. Tumayo silang dalawa at umakyat na.

“What did I do?” Tanong ko kay zack.

“Baka Ayaw nilang kasali ka diyan.” Tumayo na rin siya.

“Ako rin ate eh. Ayokong kasali ka diyan. Mapapahamak ka lang.” Seryoso niyang saad pagkatapos ay umakyat na siya.  

Demonise Divine – Navarro  

“Bakit pa kasi natin sinabi? Hayan tuloy, nasali pa!” Sigaw ko kay ken.

“Wala na tayong magagawa. Meron nga tayong titles but we don’t have power. Ang Council lang ang may kakayahan dito.” Sambit ni ken.

“Why not call The Gosu?” Sambit ko

“I’ll call them.”

Council. Kung nabubuhay pa ang lolo’t lola ko, kayang kaya kong paalisin ang anak ko sa paligsahan. Kaya lang patay na sila. Yes, My grandparents are part of the council. They may have a small part but without them the council wouldn’t be complete.

Kinuha ko ang cellphone ko at nagtext sa dalawang taong magaling dito sa mga bagay na ganito.

To: Calvin Clarkson and Dave Andrews Hack the Council. Legacy is alive.

  Andrei Louise Kingsley  

“ Gud ebning po ser! Nandiyan na po si Madame at si Don.” Nanlaki agad ang mata ko sa sinabi ni Ailee ( Yaya namin) Saakin.

“Gabi ka na pala umuuwi, anak.”

“DAD!” Agad kong niyakap si Dad. Gay man pero wala akong pake. I missed my dad so much.

  --  

Habang kumakain hindi ko maiwasang maisip ulit ang pagbenta sa school.

“Ah , Dad, Maibabalik pa ba ng school sa atin?” Tanong ko Ngumiti siya ng pilit at umiling.

“Pero bakit?”

“Anak, Kung gusto mo ng popularity sa school , sikapin mong makuha yon.---“ Pinutol ko na siya

“Pero Dad , Lupa natin yun. Tinayo yun nila lolo’t lola.” Sagot ko pa

“Hayaan mo na.” Matigas na sambit ni Mom. Tahimik kong ipinag-patuloy ang kinakain ko.

Angel in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon