“Nagsisimula pa lang tayo pero ayokong mawala ka na kaagad sa akin” Hindi niya ako tinitignan “I won’t regret that you are the first whom I will say “sorry”. I’ll treat you better. Just don’t…don’t go with that Jae. Sasamahan kita” I smiled widely when he said “sorry” to me.
“But Jae is also my friend”
“You’re both close to each other and I will try my best to be closer to you. partner-“ Tumingin siya sa mga mata ko “He’s your friend, I’m your partner, I promise you for this second time around, I will be your MAN.”
Jae’s POV: “He’s your friend, I’m your partner, I promise you for this second time around, I will be your MAN.”
Just for a split second, my heart broke down. I should be her man. Bakit ba….ang torpe pagdating ko sa kanya?
“Uy Jae!-“ Someone tapped my shoulder “Bakit k aba tumakbo dito sa backstage pagkatapos nila Julie at Elmo?Baka mapagalitan tayo”
“Ha, ah wala. May ibigay lang sana ako kay Julie-“ I sighed “Ina,mauuna na pala ako.Pakisabi kay Julie congrats sa number nila-“ I smiled. A sad smile
“Uy Jae, sure ka?”
“Just wait for tita ad the kids,mauuna na ako”
And then I walked away. It’s funny how love can ruin someone’s day so easily.
--
“Eat more. Baka sabihin mo, hindi kita tinatrato ng maayos”
Julie’s POV: Tinignan ko siya ng masama. We are here at a café malapit sa GMA.
“Hurry, mag-order ka pa. Baka sabihin mo ginugutom kita”
“Grabe ah. Nako, paano kung hanapin nila tayo doon? Wala apng closing kaso umalis na kaagad tayo”
“Hayaan mo na. Hindi naman nila siguro mapapansin”
“Okay” I just continued eating “Oy teka, libre mo ba ‘to?Hindi ba ako sumesweldo ha”
“Oo na,oo na. I’ll treat you. Ayusin mo nga yung pagkain mo. Hindi k aba worried sa image mo?”
“Huh? Image ka dyan. ‘Di pa naman ako ganoon kasikat noh”
“Kahit na.Artista ka pa din. Paano kapag may nakakita sayo? Aish. -_-“
“Walang image image sa taong gutom”
“I’m telling you. Mas mabilis ba sa kidlat ang media. Be aware of your image okay?Lalo na at pasikat pa lang tayo”
“Oo na, oo na” Inayos ko yung sarili just like what he said. “Uhm Elmo?”
“Hmm” He is drinking his coffee “Wala ka na bang ibang pinagkakaabalahan bukod dito sa pagkanta?”
“Meron”
“Ano?
“Gimiks, parties and video games”
“Wala bang something….beneficial sa pagkatao mo?”
“Hindi ba beneficial yung mga sinabi ko? It makes me happy!” He said while smiling. Oh, his smile
“Ang ibig kong sabihin is yung pag-aaral mo.Teka, nag-aaral ka pa ba?”
“For the mean time,NO.” Napatingin ako sa kanya “I don’t know but I just want to enjoy my life as a teenager”
“Ay nako,hindi mo ba maienjoy kahit nag-aaral ka?Maganda kayang mag-aral!”
“Why you?Are you studying?”
“Oo naman! Deal namin ni papa na dapat kong pagsabayin yung studies at showbiz. Kaya this coming, school year, college na ako”
“Hm, good to know. Maaral ka pala.Eh bakit k aba pumasok sa showbiz kung gusto mo namang magfocus sa studies mo?”
“I want to help my family and I want to make my dreams come true.Kaya naman lahat gagawin ko para matupad lang yung mga ‘yon.Thankful nga ako kay Direk Mark kasi kinuha niya ako as an artist eh. Parang utang ko sa kanya yung magiging career ko” And he continued drinking his coffee. Sa mga oras na hindi kami nag-uusap, nagsscroll lang siya sa cellphone niya. Really. He is really a rich kid.
“Ah Elmo-“ Kinuha ko ulit yung attention niya “May tanong ulit ako”
“Ano nanaman?”
“Hmm sa tingin mo, tatagal ba ang…JuliElmo?”
“Our tandem?hm” He paused for a while “Depende”
“Depende?”
“Depende kung mamahalin tayo ng mga tao.Depende kung anong reaction natin sa mga performances natin. I think, our first for our tandem to be successful is this Red Mask. Let’s see kung anong magiging feedback ng tao sa atin”
“Pero kung personal opinion mo yung kukunin-“ I became serious for a while “Gusto mo ban a tumagal….yung tandem natin?”
Without looking at me, he answered “Depende kung magkakasundo tayo”
“Ikaw naman kasi yung kontrabida eh”
“Why me -_- Look!Even small things, pinagaawayan pa natin. Paano pa kung tumagal tayo ng 1 year? or 2 years man lang ‘di ba?”
“Feeling ko,magkakasundo din tayo”
“Talaga?” Sabay titig ko sa kanya “Alam mo, kung hindi ka naman nagsusungit,magkakasundo tayong dalawa eh”
“Hindo ako masungit. Hindi lang talaga ganoon kadali gumaan yung loob ko over those people whom I just met.Pero buti na lang,madaldal ka kaya kinakausap kita. You? How long do you think our tandem will be?”
“Ako? JuliElmo? 5 years? Ay hindi, kulang pa, 10 years? Hindi sa tingin ko, 20 years?”
“Whooa. That was long! I think if that will happen, we will make a history.”
“Pero seriously Elmo, feeling ko tatagal tayo”
“TAYO?” He emphasized the word na kinagulat ko
“I MEAN YUNG TANDEM NATIN HAHAHAHA. Uhm more than 5 years?”
“5 years?” He looked at me “Let’see, Julie”
Bumalik na kami sa studio after we ate. Saktong closing pa lang nung pagbalik namin. I thanked Elmo kasi sinamahn niya ako and at least, the day has ended we a good note. He said sorry, I accepted. Also, for me?It was our first bonding together. First time ko siya nakausap ng ganoon katagal at kaseryoso. At least alam ko na pareho naming gusto yung mga ginagawa namin together. Para tumagal yung tandem namin? Siguro, we just need to stick in our natura side. Who knows? Baka tumagal pa nga ng five years oh hindi naman kaya, 10 years.
:)
BINABASA MO ANG
Off-screen Romance: JuliElmo Love Story (COMPLETED)
FanfictionIdadaan ko na lang sa kanta ang mga salitang hindi ko masabi sa kanya. I'll just keep my feelings in every words that I will sing.