“Hindi. Walang uuwi. Elmo Magalona, pumasok ka sa loob,mag-uusap tayo”
I went nuts when Julie’s dad called me.
“Oh Julie Anne, saan nanggaling yang suot mo? Bago? Binili mo? Anak, bakit hindi mo pinaalam sa akin?”
“Ah Ma, hindi po. Nilibre po ‘to ni Elmo. ”
“Elmo, tara, pumasok ka”
“Ah..sige..sige po”
Tumalikod na sila at nauna doon sa terrace nila. As a respect to my tandem’s parents, hindi na ako atumanggi pa. Nagpahuling maglakad si Julie at saka niya saka tinabig yung braso ko.
“Whoaa mukhang ngayon ko lang nakita ang isang Magalona na kabahan ah! Uy, kinakabahan ka noh?”
“Kaba ka dyan-“ I folded my two arms “I’m not nervous. I’m pretty sure that I can take this easily.”
“Anong hindi kinakabahan? Tignan mo nga yang noo mo, pinagpapawisan! Sus,ibahin mo si papa. Hindi ka makakatakas hangga’t hindi siya nagiging satisfied sa mga sagot mo. Promise, gigisahin ka niyan.”
“Makakapasa ako. Want to make a bet?”
“Bet mo mukha mo -_- Ayoko nga. Next time na lang. Wala ako sa mood makipagpustahan. Basta ha, umayos ka ng mga sagot. Tara”
And just like that, sinundan ko na siya loob. See the difference between her to other girls? She acts like a boss.
Inikot ko yung tingin ko doon sa whole place nila. I can clearly see that they are really living a simple life.
“Elmo, have a seat-“ I went inside their terrace. There’s a lot of food. Are they expecting some visitors? “Buti naman gabi mo sinamahan dito si Julie Anne kundi baka pinagkaguluhan ka na din dito”
“Ah, hindi naman po” Tinabihan ko si Julie sa may right side na nakaharap sa kanila.
“Nako hijo, maraming salamat sa paghatid kay Julie. Dahil hindi na niya nakakasama si Jae, hindi na ako masyadong secured sa batang yan”
“Jae?” Is that the guy she mentioned the last time I called her? “Julie’s boyfriend?”
“HINDI AH!”
“Oh, grabe ka naman maka-react”
“Eh kasi naman! -___-“
“BAWAL PA MAGKABOYFRIEND SI JULIE ANNE” Napatigil at napatingin kami sa harap namin
“ *ehem* *ehem* Oo nga naman-“ Nagcross arms pa siya “Tama si papa”
“Hijo, baka sobrang naprepressure ka na. Kumain ka na muna kaya?” It was a relief that Julie’s mom is here to relieve the pressure
“Ah, thank you po tita but we already ate. Medyo busog pa po ako”
Naging casual lang yung pag-uusap namin. They are eating while me and Julie brainstormed para sa duet namin sa linggo. Habang tumatagal, mas nagiging light na yung pressure compared kanina. I managed to look at his dad and smile to him.
After they ate, nag-ayos sila ng mga kalat doon. Her mom went to the kitchen then she went at the back of my head and whispered something.
“Papasok muna ako, magpapalit ng damit at tutulungan si Mama. Okay ka lang ba dito kasama si papa?”
BINABASA MO ANG
Off-screen Romance: JuliElmo Love Story (COMPLETED)
FanfictionIdadaan ko na lang sa kanta ang mga salitang hindi ko masabi sa kanya. I'll just keep my feelings in every words that I will sing.