Chapter 50:The Pursuit

1.7K 30 0
                                    

“Uy, dito tayo titira?”

“Looks like it”

“Guys!”

Hinatak ko sila James at Ina sa isang gilid. “Dito din condo ni Elmo eh”

“Talaga?!?!?!”

“Nako”

“Pareho din ng floor?”

“Hmmm. Hindi naman. Mas nasa baba ‘yong atin”

 

Umakyat kami sa bandang second floor lang dahil nandoon ‘yong kinuhang unit ng handler ko. Nag-ayos kami doon sa unit. Naupo ako sandali para isipin kung paano ko maiibigay kay Clara ‘yong regalo ko sa kanya.

“Julie!”

“Oh?”

“Tara na sa studio”

“Bakit?”

“Ayusin mo na mga schedule ni Elmo. Isang linggo na siyang walang guesting because of the incident”

“Ay oo nga pala. Ah! James! Doon ko na lang ibibigay ‘yong guitar ni Clara kapag umalis kayo ni Elmo”

“Sige. Akong bahala”

“Ina, babalik kami”

“Ok. Pagkain ko ha? Mas importante ‘yon kaysa kay Elmo”

“Ok. Ok”

 

Mabilis kaming nakarating doon sa studio kasi maluwag sa daan at walang traffic. Kinuha ko kaagad ‘yong papers ni Elmo at ‘yong mga pipirmahan niya. Nagsuot ako ng jacket at cap. Yung usual attire ko bago humarap kay Elmo at saka kami nagpunta sa Antipolo. Birthday ni Clara kaya for sure, nandoon silang lahat.

“Kuya Rolly, asaan po si Elmo?”

“Ah ma’am! Nasa loob po. Nako, kanina pinagalitan ni Ms.Pia dahil sa mga balita”

“Oo nga pala. Sige po, thank you!”

 

Pumasok ako sa loob at nadatnan ko na si Elmo sa may garden.

“Sir Elmo-“

“Oh, you came”

“Ito na po ‘yong  ? Buti hindi ka nag-resign after that”

“Hindi sir. It’s my pleasure working with you”

“Really?”

“Thanks, Anne. Sige, mauuna nako. I need to bring some clothes in my condo”

“Bakit sir? Lilipat kayo doon?”

“Oo. For the meantime” :6 Doon din daw siya titira??!?!?! 

“Ah ganoon po bam sir? He…he sige po”

 

Hinintay ko na makaalis si Elmo saka ko naman tinawagan si Clara sa phone niya at sinabing lumabas muna sa bahay nila. Bumalik ako doon sa kotse para kuning ‘yong guitar at pagtingin ko pa lang sa gate, nandoon na kaagad si Clara. Inalis ko muna ‘yong cap at jacket ko.

Off-screen Romance: JuliElmo Love Story (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon