“Julie!Si Mom!”
“ANO?!”
“Tago!Bilis!”
“Saan?!”
I looked around para tignan kung saan pwedeng magtago.Doon na lang sa CR.Bahala na.
“Elmo!Open the door!”
Tumakbo kaagad ako papasok sa CR bago pa mainip si Ms.Pia kakakatok sa door ng unit ni Elmo.Bahala na.
--
Elmo’s POV:I opened the door with my nerves wrecking.It’s not a house.It’s only a unit and she can see Julie any time soon.
“What took you so long?”
“I’m sorry,Mom.My unit is in a mess a while ago” I’m very shocked that she went here.Sinabi ko kasi,nasa trip ako pero paano niyang nalaman na andito ako?I’m expecting na papagilitan niya ako pero she entered. “How did you know-?”
“Nagkaproblema pala sa travel niyo,hindi mo man lang pinaalam sa akin?Originally,pupunta talaga ako dito.I’m really going because I want to check your unit.Sinabi ng driver mo na andito ka daw kasi na-cancel pala yung lakad niyo” Wala na talaga sigurong naging choice si kuya Rolly na sabihin na ‘yon kay mom.She’s insisting that she want to go here kaya naman kaysa sa magulat siya na maabutang andito ako,sinabi na lang siguro na andito ako para mas hindi lumaki yung problema.
“So,you started to stay here for a while?”
“Yup”
She opened the paper bag that she’s holding when she entered. “Alam ko na hindi ka magluluto at puro fast food and oorderin mo dito kaya I brought some foods”
“Wow.Thanks mom!”
Whoa.Finally.May good thing din naman palang dala si mom sa pagpunta niya dito. “So,what are you doing?”
“Ah.I’m just listening to some songs and I’m going to watch a movie later”
She continued inspecting my whole unit.
I sat down and hugged my pillow in the couch. “Oh,what is this?”
“Huh?”
“Face powder for women?”
“What?!” I bit my lips..It belongs to Julie.Aish.Bakit niya ba iniwan doon?Tumayo kaagad ako para kunin yung poweder. “Hindi ka naman bakla,Elmo?”
“What are you talking about,mom?!I mean,baka nahalo sa bag ko?Kasi kanina sa school kasama ko si Lo kaya baka nailagay niya sa bag ko”
“Magkasama kayo ni Lauren?Oh!Good to know.Buti naman,tamang babae na yang sinasamahan mo.I need to check your bedroom”
“Ma!Wait!” Andoon yung mga uniform ni Julie and other stuffs niya.Medyo may separator between sa bed ko at doon sa living room kaya tumakbo kaagad ako para harangan siya. “Magulo yung bed ko”
BINABASA MO ANG
Off-screen Romance: JuliElmo Love Story (COMPLETED)
FanfictionIdadaan ko na lang sa kanta ang mga salitang hindi ko masabi sa kanya. I'll just keep my feelings in every words that I will sing.