Alyx's POV'Congrats Caye!!' i pulled her in for a tight hug.
'Thank you bakla. Buti na lang talaga umuwi ka. Pano kung wala ka? Sino magiging Maid of Honor ko?' she pouts as I let her go.
'Ano ka ba? For you,uuwi ako. Kahit asa London ako at sinabi mong ikakasal ka,uuwi ako for you and Charles. I would'nt missed it for the world.'
'Ayy!! Kaya love na love kita e!!'
'Maliit na bagay sa lahat ng naitulong mo saken.' i was pulling her in for a hug again ng may pamilyar na boses akong narinig.
'Sorry I'm late.' he's too late. Kanina pa tapos ang dinner. Kami ni Ricardo at ang NMI na lang ang nandito. On my peripheral vision kita kong nilapitan nya isa-isa ang mga kaibigan nya. And the next thing I knew he was standing next to me as he give Caye a hug. Mikko's hugging Caye. I am not jealous,no. Parang unusual lang. I step aside and approached Charles.
'Hey? Finally!!'
'Yes!! Finally! Hahaha.'
He opens his arms for a hug and I obliged.
'Aalagaan ko sya Alyx. Promise!!' bulong nya.
'Of course you will.' I genuinely return his smile. Hindi ko na naman kailangan ipaalala sakanya na maging mabuting asawa sya sa kaibigan ko kasi siguradong gagawin nya yun.
I sat back on my chair without looking up at Mikko na ramdam na ramdam ko ang talim ng titig.
'So guys,we had the rest of the night. Let's celebrate.' Charles happily waves his glass of beer and calls on the waiter.
I was actually not comfortable. Ayokong makipag-inuman sa kanila with Mikko here. Pero ayokong gumawa ng eksena at ayokong sirain ang gabi ni Caye. She's too happy. And she want's me here so I'll stay.
Mikko sat on the chair opposite me.
'Buo ka pa ba?' bulong ni Ricardo leaning to my side.
'Ha?'
'Kung makatitig yang ex mo,buti di ka pa tunaw.'
'Ewan ko sayo Ricardo.'
'Pero infairness,ang gwapo ni Mikko ngayon. Nung huli ko kasi syang makita,medyo long hair tapos basta magulo!! Iba ngayon. Mukhang may pinagpapa-gwapuhan.'
'I don't care.' I look up at him. Saglit nagtama ang mga mata namin saka ako agad na umiwas. Para saken wala namang nagbago. Ganun pa rin maliban sa mga mata nya na pagod at malungkot.
After a few bucket of beers.
'Hoy kayong dalawa. Wag kayong gagaya kay Mikko at Alyx ha.' Archie
'Hahaha. Oo nga!! Ayoko ng magkaroon ng kaibigang buhay nga parang patay naman. Haha.' sagot ni Enzo habang tinatapik ang balikat ni Mikko.
'Shut up!!' Mr. Sungit is back!!
'Pero seryoso. Lasing na ako pero maayos pa utak ko. Kilala ko pa kayo. Hahaha. Magbalikan na kayo para masaya na ulit. Diba guys??' Enzo
'Enzo,tama na nga yan!!' Frank
Lasing na tong si Enzo,jusko.
'Alam mo kung ako lang naman tatanungin mo,gustong-gusto ko.' shit ka! Nagsalita ka pa. Hinawakan ni Ricardo ang kamay ko sa ilalim ng mesa ng magsalita si Mikko.
'Ikaw naman pala Alyx e. Balikan mo na si Mikko. Haha.' Enzo
'Langya!! Halika na nga. Archie sumabay ka na. Nanggugulo na kayong dalawa.' Frank
Ilang minuto pang kinumbinsi ni Frank ang dalawa bago sila nakaalis.
'Pasensya na dun sa mga yun. Ganun talaga mga yun pag nalalasing,naghahalucinate. Haha.' Charles not too proud of his friends.
'Hala,ang hot nga nila! Haha.' Ricardo giggles.
'Bakla,harot mo.' Caye
'Ahh ano to? Kayong dalawa lang ni Alyx pwedeng humarot? Ang unfair naman.'
'Isa ka pa!!'
'Hep hep!' pinigilan nya si Caye ng akmang aabutin sya nito para sabunutan.
'Ahmm,uwi na din kami ni Ricardo medyo nagha-halucinate na din tong baklang to e.'
'Maya na. Inom pa tayo.'
'Tara na!??'
'Alyx,can we talk.' he leans in and whisper towards the table. A whisper na rinig ng 3 pang kasama namin sa table.
'Nag-usap na tayo kahapon diba?' i reached in for my bag and looks for my phone,busying myself.
'Please!! Madami ka pang dapat malaman.'
Hindi ko na sya pinansin. I stand up to hug Caye and Charles again.
'Alyx please.' he pleads.
'Pagbigyan mo na yung tao.' bulong ni Caye as she hugs me.
I just shook my head no. Ayoko! Yun ngang paguusap namin kagabi hanggang ngayon binubulabog pa rin ako. Tuwing mapapalapit ako sakanya hindi ko alam kung ano-anong nararamdaman ko.
'Bakla,tara na!!' hinila ko na Ricardo pero bago pa kami makalayo andito na si Mikko sa harap namin on his knees.
Shit!! Again!??
'OMG!!' kumalas si Ricardo sa hawak ko para takpan ang nakaawang nyang bibig.
'PLEASE!!' he whispers.
'Utang na loob Mikko. Ano to? Tuwing magkikita tayo ganito tayo. Hindi mo pa naintindihan yung sinabi ko sayo kagabi?'
'Kung kailangan kong lumuhod sa harap mo araw-araw hanggang patawarin mo ko,gagawin ko.'
Lumingon ako sa paligid at may iilang mga tao ang nakatingin samen. Gumagawa na naman kami ng eksena.
I turn to Charles for help. He step aside at tinulungan si Mikko na tumayo pero tinabig nya ang kamay nito.
'Mikko,may inom ka. Saka na lang ulit kayo mag-usap ni Alyx pag maayos ka na.'
'Hindi ako lasing Charles.'
'Hindi na kung hindi. Pero tumayo ka na dyan. May dala ka bang sasakyan ihahatid ka na namin ni Caye.'
He shook his head no habang pinapalayo si Charles at matalim na nakatingin saken.
I came down to his level.
'Ano bang gusto mo? Nag-usap na tayo diba? Tapos na to Mikko.'
'Alyx,you don't know anything. Gusto lang kitang makausap. I want you to hear me out.'
'Mikko,tara na?' Charles
Pero hindi pa rin sya umalis.
'Alyx please!! Baby? Please!!'
'Ok. Tumayo ka na dyan. Mag-usap na tayo. Tapusin na natin to.'
Hanggang kelan ko tatapusin to? Hanggang kelan ko papapaniwalain ang sarili ko na kaya ko?
BINABASA MO ANG
Marriage with Benefits - COMPLETED
RomanceEDITING. *kasi wala akong magawa* ?? She needs MONEY. He needs a WIFE. They will meet and fulfill each other needs through MARRIAGE. And there is where it all started. :D Highest Ranking: #148 in Romance ❤