CHAPTER 2

21 4 0
                                    

Nandito ako sa kwarto ngayon, iniisip ko pa din yung babaeng umiiyak kanina.

And I ask myself “lalaki ba talaga sila?” why? Bakit? Bakit nila sinasaktan o ginagamit ang mga babaeng walang ginawa kundi ang mahalin sila? Is  there something wrong to fall in love?

It’s 8:00am pero walang tao dito samin. Hay niisa ako lang talaga! Ano bang nangyayari?

*ingay na may nagbubukas ng pinto*

Owmg! Sino yon? Dali dali akong bumaba. Oww Si yaya? Nasan naman kaya si mommy?

Bumalik na lang ako ng kwarto ko at dali daling naligo,nagbihis at umalis.

MALL

Nandito ako ngayon sa mall namamasyal pero niisa walang pumapansin sakin. What’s wrong with ppl? And I saw Zychkie buenafe?

Kasama yung kaibigan nya. Nasa unahan ko lang sila at rinig na rinig ko yung usapan nila.

Zychkie: Nabili mo na ba yung mga dapat mong bilhin?

Girl: Oo bes. May couple watch din akong binili para kay otso.

Zychkie : ahh osige. Yung akin ay dress yung fav nya.

Girl: Goood! Tara na kay otso?

Siguro ang sweet nilang maging kaibigan no? hays lumayo na lang ako sa kanila at naghanap ng maaliwalas na pwedeng puntahan ng biglang

OUCH! May nabunggo akong isang babae.

Me: halaaa, sorry sorry. Nasaktan kaba?

Sya: ayy okay lang ako. Ikaw ba?

Me: ay wala okay lang din may kasama ka ba?

Sya: Nako wala din eh.

Me: ay same! Ako din sabay na tayo?

Sya: Lez go!

Me: btw, I’am Eyth Aishwell Montecargo

Sya: Ay ako naman si Mounikque Ezriyel Decadiz

Eyth: Nice to meet you!

Habang naglalakad kami ay tila malungkot sya. Gusto ko syang tanungin kung may problema ba sya.

Kaso niisang letra ay walang nalabas sa bibig ko.

Umupo kami si Mounikque sa isang upuan sa may kanto. Nagmumuni muni ng biglang may pumatak na luha sa kanyang mata.

Eyth: anyare? Bat ka umiiyak?

Mounikque: nakita ko sya (galit na umiiyak)

Eyth: sino?

Mounikque: Yung lalaking minahal ko ng sobra, yung lalaking sabing ako lang pero iniwan ako at pinagpalit

Eyth: ano? Hala tara nasan sya!

Mounikque: wag na eyth may kasama syang babae

Pero kahit ayaw nya eh patago akong lumapit sya lalaking yon. Hindi naman nila ako kita kaya okay lang namakinig ako sa usapan nila.

Habang nakaupo ang lalaki kasama ang bago nya ay ditto ako nagtago sa likod ng upuan nila.

Boy: ILOVEYOU BABE!

Girl: babe uwi na tayo

Boy: babe ayaw mo na ba akong kasama?

Pero habang pinakikinggan ko sila ay may nakita akong pamilyar na mga mukha sa kabilang upuan.

Nagtatawanan sila TEKA! Eto yung mga mokong na pinagpustahan si Zychkie ah? At abaaaa. May bagong biktima ang mga mokong. Ay teka yung ex ni mounikque yung lalaking nagpaiyak kay Zychkie? mga letse talaga mga to! Pigilan nyo ko ha. Bakal na talaga ibabato ko sa mga to eh! Kawawa naman tong babang to. Hays

Bumalik ako kay mounikque na tila natatakot ako kung ikwekwento ko ba sa kanya ang kalokohang ginagawa ng ex nya.

Mounikque: gusto kong bumalik sa kanya.

Eyth: ano? No! wag na mounikque

Mounikque: Pero bakit? Kilala mo ba sya?

MOUNIKQUE EZRIYEL DECADIZ POV

Habang naglalakad ako ay may nabunggo akong babae. Maganda, maputi, at tila ba walang kasama.

Sya: halaaa, sorry sorry. Nasaktan kaba?

Me: ayy okay lang ako. Ikaw ba?

Sya: ay wala okay lang din may kasama ka ba?

Me: Nako wala din eh.

Sya: ay same! Ako din sabay na tayo?

Me: Lez go!

Sya: btw, I’am Eyth Aishwell Montecargo

Me: Ay ako naman si Mounikque Ezriyel Decadiz

Eyth: Nice to meet you!

Tahimik sya nung naglalakad niyaya ko syang umupo muna sa isang upuan sa may kanto ng biglang nakita ko si clinthon meythew ang ex ko?!  kasama Zeynth at hence bigla na lang pumatak ang luha ko ng makita ko syang may kasamang babae.

Eyth: anyare? Bat ka umiiyak?

Me: nakita ko sya (tila ba bumalik sakin lahat ng sakit)

Eyth: sino?

Me: Yung lalaking minahal ko ng sobra, yung lalaking sabing ako lang pero iniwan ako at pinagpalit (ang sakit sakit pa din)

Eyth: ano? Hala tara nasan sya!

Me: wag na eyth may kasama syang babae

Kahit pinigilan ko sya ay pinuntahan pa din nya si Clinthon. Hindi ko alam ang pinaguusapan ng dalwa pero napansin kong kasama pa din nya ang mga kaibigan nyang utas na ng katatawa. Lagi na lang silang magkasama kahit nung kami pa lang. Siguro pinagpupustahan nila yung babaeng kasama nya tulad ng ginawa nya sakin.

Sana di nya ako kagaya, na kahit alam kong pinagpupustahan nila ako ay di pa din ako nakipaghiwalay. Hinayaan ko sila kasi mahal ko si clinth, Oo ganon ako Katanga. Padalwang beses ko ng nakitang may kasama si clinth. Mahal na mahal ko sya sobra. Bumalik si eyth sa tabi ko ngunit may lumabas bigla na salita sa aking mga bibig.

Me: gusto kong bumalik sa kanya.

Eyth: ano? No! wag na mounikque (pasigaw na sabi nito saakin)

me: (Nagulat ako sa pag sigaw nya) Pero bakit? Kilala mo ba sya?

Kilala ba to ni eyth? Bat parang alam na alam nya lahat? Pero di naman nya alam kung gaano ko kamahal si clinth ah? Magkakilala ba sila?

SeparatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon