CHAPTER 10

3 3 0
                                    


Hearts live by being wounded.




FYLL MYTH THEN ASIDYO POV




Gumising na ang prinsesa ko, gumising na ang inaantay ko. Ito yung napakagandang araw ng buhay ko.




Mag lilimang buwan syang natulog. Gusto ko syang kamustahin pero hindi muna sa ngayon dahil hindi pa siya pwedeng mastress.





Dali dali akong bumili ng bouquet ng bulaklak malapit dito sa hospital gusto ko ding bumili ng teddy bear pero gusto kong ako yung una nyang Makita.





Me: imissyou eyth



Gusto kong umiyak pero ayokong Makita ako ni eyth na ako'y umiiyak.





Eyth: imissyou too.




Nakakamiss ang boses nya.


Nakakamiss ang pinakamamahal ko.



Ngayong buwan ang isang taon ng panliligaw ko sa kanya pero kahit matagal na yun hinding hindi ako titigil. Hindi ako titigil na maghintay sa kanya.






EYTH AISHWELL MONTECARGO POV





Uhaw na uhaw ako tila ba naninibago ako. Nasa katawan ko na ba ako? Panaginip lang ba ang lahat?





Me: tubig po.





Doc: welcome back eyth.





Pumasok sa room ko sina mommy at daddy kasama si esthifane. Pumasok din si Fyll kasama ang mga iba ko pang kaibigan




Fyll: imissyou eyth



Inabot nya sakin ang isang bouquet ng bulaklak. At niyakap ako ng mahigpit.




Me: imissyou too.





Gusto kong tumayo napagod ako sa pagkakahiga ko. Nakita ko si clinth ang kapatid ko, hinanap ko agad si moun.





Me: mom? Nasan si moun?



Mommy: moun? Sino siya? Kaibigan mo ba siya?




Me: nandito sya mommy kasama ko kanina.




Mommy: kamusta ka na anak? Siguro pagod ka lang.




Naalala kong kaluluwa nga lang pala si moun. Umiyak na lang ako habang iniisip ko ang kaibigan naalala ko ang gusto nyang sabihin kay clinth. Agad kong tinawag si clinth para ikwento ang lahat.




Me: clinth!



Clinthon: ate?




Me: Miss ka na daw ni moun.



Clinth: moun? Sino ateng moun?




Ang lahat ay mukhang nagtaka sa pagkakasabi ko kay clinth. Pati si zychkie ay nagulat sa tanong ko kay clinth.





Me: si moun? Mounikque Ezriyel Decadiz?




Clinth: kilala mo sya ate? Kelan pa?




Oo nga pala, hindi alam ni clinth ang nangyari kay moun. Sasabihin ko pa ba kay clinth na nakilala ko si moun? Sasabihin ko bas a pamilya ko at kay fyll ang nangyari habang ako'y under comatose?





CLINTHON MEYTHEW MONTECARGO POV





Narinig kong tinanong nya kay mom ang si moun, kapangalan nya si mounikque




Habang gising na si ate ay balak ko ng umalis dahil nahihiya pa din ako kay
zychkie. pero tinawag nya ako




eyth: clinth!



me: ate?




eyth: Miss ka na daw ni moun.



me: moun? Sino ateng moun?



Nagulat ako sa sinabi niya. Lalong nahiya ako kay zychkie at kay mommy. Moun? Si mounikque ba ang tinutukoy nito? Kelan nya pa yun kilala? Ni hindi ko na nga alam kung nasan si mounikque eh.





Eyth: Hindi mo ba sya natatandaan?



Naguguluhan pa din ako sa nangyayari. Biglang pumasok si doctor ni eyth




Doc: kamusta ka eyth? Ayos nab a ang pakiramdam mo?



Eyth: doc okay na po ako. Pwede na po ba akong umalis?



Doc: tito na lang tutal kaibigan mo naman si fae. Nako ineng gustuhin ko man eh hindi muna sa ngayon under observation ka muna namin ha. Hayaan mo makakalabas ka din dito.



Mommy: hayaan mo eyth pag okay ka na aalis na tayo dito. Pupunta na tayong new York diba yun naman ang gusto mo?




Nagulat ako sa sinabi ni mom. Pero nalungkot si ate sa narinig nya.




Eyth: mom ayoko, ayokong iwan ang mga kaibigan ko lalong lalo na si fyll.




Lumabas muna si doc at isinama si mommy. Nacucurious pa din ako sa sinabi ni eyth tungkol kay moun. Si mounikque ba talaga ang tinutunkoy nya? Gustuhin ko mang itanong ay hindi muna dapat sa ngayon hahayaan ko na lang na si ate ang mag sabi saakin.



Bumalik si mom sa loob at tamang aalis na ako.





Me: mom aalis na po ako dadalaw na lang po ako bukas.




Mom: sige iho paalam ka na kay daddy mo.





Me: sige po. Dad? Aalis na po ako. Ate? Magpagaling ka ha. Babalik na lang ako bukas.





Umalis na ako at umuwi sa condo ko.

SeparatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon