CHAPTER 9

3 3 0
                                    


True love stories never have endings.




EYTH AISHWELL MONTECARGO POV





Kelan ako mapapansin ni fyll? Bakit ako nasasaktan ng ganto? Anong nagawa ko? Umiiyak ako dito sa isang sulok. At totoo nga pala no? yung taong gusto mo never na mapapasayo. Gigive up na ba ako? First try pa lang yan eyth ano kaba!






Nandito ako kasama si moun. Umiiyak pa din hanggang ngayon. Habang si moun. Nakatingin lang.




Me: pupuntahan ko si fyll!




Moun: ano ka na eyth!





Umiyak na lang ako sa sobrang sakit




Moun: tahan kana eyth.




Eyth: hindi eh ang sakit!




Moun: eyth! May kailangan kang malaman.




Napahinto ako sa pagiyak sa sinabi ni moun. May dapat akong malaman? Ano?



Me: ano yon moun?



moun: hindi ka mapapansin ni fyll. Dahil kaluluwa ka lang eyth! Yung lagi mong sinasabi bakit walang pumapansin sayo? Eyth nasa hospital ka ngayon! Under comatose ka eyth! Hindi mo ba alam? Kaya sumasakit na lang ulo mo kasi eyth malapit ka ng bumalik sa katawan mo! Eyth aalis na ako. Malapit na akong umalis. Eyth alam ko lahat. Kaya ka nasasaktan eh kasi hindi mo alam ang nangyayari. Eyth patay na ako. Patay na si Mounikque Ezriyel Decadiz na kaibigan mo. Patay na ang ex ni clinthon meythew Montecargo! Yung kahit gusto kong bumalik kay clinth hindi na pwede! Kaya ako nakipaghiwalay kay clinth dahil nga mawawala na ako. Eyth mawawala na ako mawawala na ang kaluluwa ko. Si fyll? Kilala mo si fyll noong hindi ka pa nacocomatose! Sinabi ko sayo na sasaya ka. Eyth wag kang umiyak. Babalik kana sa katawan mo at maaalala mo lahat!





Nagulat ako sa nalaman ko. Hindi ko alam kung totoo. Mas lalo akong umiyak sa nalaman kong mawawala na si moun. Hindi ko alam ang gagawin ko. Nacomatose ako? Saan ako nakaconfine?




Me: moun! Bakit? bakit anong nangyare sakin? Moun kaya ba nung gusto mong mag aral sa Lawrenceville eh sinabi mong hindi na pwede? Moun kelan ka pa wala? Moun kaya ba wala ka na sa family picture nyo? Moun kaya ba gusto mong bumalik kay clinth pero hindi na pwede moun bakit ngangayon mo lang to sinabi sakin? Moun naman eh.





Moun: kasi hindi pwede, kasi baka di mo na ako pansinin at iwan mo ako. Kaya ko to ngangayon sinabi kasi paalis na ako at babalik ka na sa katawan mo.





MOUNIKQUE EZRIYEL DECADIZ POV



Pag gising ko, huling paggising ng kaluluwa ko at mawawala na uli ako.


Umiiyak pa din si eyth sa nangyari. Sasabihin ko na ang lahat kay eyth bago pa mahuli ang lahat.




eyth: pupuntahan ko si fyll!




me: ano ka na eyth!





Alam kong masakit para kay eyth ang nangyari




Me: tahan kana eyth.




Eyth: hindi eh ang sakit!




Kailangan ng malaman to ni eyth



Me: eyth! May kailangan kang malaman.





SeparatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon