“Sustained negative flashbacks can stir a heart attack.”Mr. and Mrs. Asidyo’s Wedding
“Bigating mga guests, ninong at ninang. 6 layer na cakes at malaking venue, napakaganda ng pagkakaayos at halatang pinaghandaan at ginastusan. “ wika ni hence
“ahh ganun ba? Congrats na lang sa kanila.”
Pinilit kong ngumiti, pinilit kong maging okay kahit mahirap. Nalaman kong ngayon ang kasal nila ay tila napakasaya ko kasi natupad ang pangarap namin kahit sa ibang tao na.
1 new message
Fane: u okay?
Me: thanks. Pwede ba akong magrequest?
Fane: sure?
Me: bumili ka naman nang Pandora na pangcouple then pakibigay din kina fyll please?
Fane: are u sure?
Me: yes. Thankyou. I need to go. Takecare
Huminga ako ng malalim at ngumiti.
Hence: are you okay?
Me: yes. Why?
Hence: Nothing.
Me: You know what. Gusto kong umalis ng bansa. Ayoko dito sa new York kasi may bahay sila dito. Anytime pwede silang umuwi here.
Hence: where do you want to go?
Me: Austria? Or Australia?
Hence: Let’s go in Australia?
Me: what?
Hence: may bahay kami don and nandun yung pinaka company namin. May mini bakery din kami hindi ka mabobored.
Me: gusto ko sana magtayo ng negosyo don
Hence: like?
Me: yung mga dress na ako mismo nagdesign and books?
Hence: really? Sure pwede dun. And btw, pauwi ng pilipinas si fyll next week.
Me: so?
So? Kelangan ko pa ba siyang kausapin? Hindi na naman diba? Malinaw na sakin lahat. Malinaw na sakin na hindi kami para sa isa’t isa. Na kahit gaano niyo pa din pala katagal ipinaglaban ang isa’t isa hindi pa din magiging sapat ang pagmamahal kapag walang paglalaban. Gesh!
----
FYLL MYTH THEN ASIDYO POV
Pagkatapos ng kasal ay inayos ko na agad ang mga papel at passport ko para ihanda ang pag uwi ko sa pilipinas.
Unang una kong gagawin ay kausapin si eyth, alam kong mali, alam kong hindi na ako mapapatawad ni eyth pero gusto ko lang na malinawan siya na ipinaglaban ko siya. Pero hindi ko kinaya. Na ang hina kong tao, na ang sama sama kong tao para iwanan ang isang taong walang ginawa kundi mahalin ako.
Mama: ready ka na?
Me: yes mom. thankyousomuch
Mama: don’t worry son. Ako na ang bahalang magpaliwanag sa kanila kung nasan ka. ayusin mo yun ha? Alam kong pakikinggan ka ni eyth. Loveyou nak.