CHAPTER 8

3 3 0
                                    


"Trust in what you love, continue to do it, and it will take you where you need to go."






Sinugod namin sa hospital si eyth. May sakit si eyth noong bata pa sya pero sabi nya ayos na sya. Naging Kaibigan ko si eyth noong kalagitnaan na ng highschool madaming may gusto kay eyth. Mabait, maganda, kumbaga beauty and brain. Kamukha nya si liza soberano. Madaming naghahabol na lalaki sa kanya pero ni hindi nya ito pinapansin kasi ang lagi nyang sinabi BOOKS BEFORE BOYS. Yea book lover ang luka lagi nyang hawak at dala pero puro tungkol sa anime. Minsan naimik na lang sya bigla ng Japanese eh.





Kung sya maka anime kami ni zychkie maka Korean. Aigoooo! Adik kami sa kdramaaa. Dun kami lagi nagkakasundo.




----





Nandito kami sa hospital nakaconfine si eyth. Hindi pala alam ni fyll na may sakit si eyth. Dumating ang mama ni eyth na umiiyak. Kilala kami ng mama ni eyth kasi pinakilala nya kami sa mama nya. Kilala na din ng mama ni eyth si fyll. Nagpaalam na din si fyll noon sa mommy at daddy ni eyth pero ang sagot lang ng mommy at daddy nya ay basta pumayag si eyth payag na din sila.







Dumating ang doctor at bigla naming agad na tinanong kung kamusta si eyth.




Mommy ni eyth: kamusta ang anak ko doc?




Doc marquinez: okay naman sya pero.



Yes daddy ko ang doctor ni eyth. Alam kong di sya papabayaan ni God at lalong lalo na si dad.



Mommy ni eyth: pero magaling na sya noon doc.



Doc marquinez: Oo nga pero napabayaan natin sya. She's on comatose hindi pa sya magigising ngayon.




Lahat kami ay umiyak lalo na ang mommy ni eyth. Agad ng pinauwi ang daddy ni eyth at ang kapatid nitong si esthifane.



Lumabas si fyll habang umiiyak.



FYLL MYTH THEN ASIDYO POV





Lumabas ako ng room ni eyth. Sinisisi ko ang sarili ko bakit hindi ko man lang alam na may sakit sya? Kaya ba lagi syang sumisimba? At ngayon hindi ko pa uli sya makakausap. Kaya pala sabi nya kung maiintay nya ako why not? Kaya ba hindi pa nya ako pinagbibigyan? Eyth gumising ka na please.




Pagkalabas ko ng hospital ay umupo muna ako sa may kanto at umiyak biglang lumapit saakin si fae ay niyakap ako. pagkatapos ay
Nagpunta akong simbahan at nagdasal naalala ko si eyth. Kasama ko din sina fher, zech, fae at mounikque na nagdadasal. Pagkatapos ay pumunta na muli kami sa hospital malapit sa mall nila fher. Sinasamahan ko din ang mommy ni eyth pag umuuwi.



Hindi pa makakauwi ang daddy ni eyth at kapatid nya dahil sa may paparating nabagyo intindi naman ito ng mommy ni eyth.



Mommy ni eyth: napabayaan ko si eyth. Akala ko okay na sya.




Me: wag nyo pong sisihin ang sarili nyo. Malakas na babae si eyth. Ni hindi ko nga po alam na may sakit si eyth eh. Kumain nap o ba kayo?



Mommy ni eyth: wala akong gana iho.



Me: gusto nyo po bang maging malungkot si eyth?





Ngumiti na lang ang mommy ni eyth at sinamahan kong kumain.



ZYCHKIE BUENAFE POV





Lahat ay nagulat sa nangyari kay eyth miski ako. Ang alam ko lang ay malakas at magaling na sya pero bumalik ang sakit nya.




Si eyth yung lagi kong hinihingan ng walang kwentang advice. Nagka bf na ako at nakilala ko ang ex ko dahil ni eyth.




Noong nagpunta kami sa bahay nina eyth ay nakita ko si clinthon meythew Montecargo kapatid sa ama ni Eyth Aishwell Montecargo. Hindi alam ni eyth na hiningi ni clinthon ang number ko dahil alam kong magagalit sakin si eyth pag binigay ko.





Naging mag kakilala kami ni clinth ng matagal, nanligaw sya at saka lang nalaman ni eyth yon noong sinagot ko na si clinth.




Eyth: kayo na ba ni clinth? Paano?




Kwinento ko ang pangyayari simula nung una kong nakita si clinthon. Payag naman si eyth sa relasyon naming payag din ang mommy at daddy nya. Pinakilala din ako sa kaibigan nya na sina Zeynth uniqueco at hence moices Hilargo. Lagi itong kasama ni clinth kahit saan kami napunta.




5 months kami ni clinth pero nalaman ko pinagpustahan lang pala nya ako.



Eto yung time na under comatose pa din si eyth. Hindi ko alam kung magagalit ba ako sa kanya o hindi.

Pero hindi ko sya kelangang kagalitan kasi kapaid naman nya nanloko sakin.
Magkasama kami ni clinth sa condo ko. Pero may gusto syang gawin sakin.

Mahal ko si clinth pero hindi ko gusto ang gagawin nya. Noong hindi ako pumayag ay nakipaghiwalay agad sya.




Tinawagan ko si clingchyfae at pumunta kami sa park



Habang nasa park ay may ibang hangin ang naramdaman ko ng biglang dumating si fae





Me : THIS IS SHIT! FVCKING SHIT!




fae: ano ba kasing nangyari?




me: Sabi nya kasi mahal nya ako. Pero ginamit lang nya ako!




fae: huh? Ginamit? Tao ka naman ah?




me: bes namaaaan!!




fae: kwento mo kasi!





me: nasa condo kami gusto nya akong galawin. And tinulak ko sya. Mahal ko sya pero di ako papayag sa gusto nya. Tas nung di ako pumayag maghiwalay na lang daw kami. Magpapabuntis naman ako ah? Bat ang excited nya!





fae: Hay nako Zychkie buenafe!! Ang ganyang lalaki di iniiyakan myghad ganda ganda mo tas iiyak ka? Alam mo What hurts you today, will make you stronger tomorrow. Kaya girl tahan abaaa. Nako pag nalaman yan ni otso lagot ka don




me: imiss her somuch!




fae: imiss her too.



Mga ilang araw ay pumunta kaming mall at bumili ng mga gamit pro nakakapanibago kasi kami lang dalawa ni fae ang magkasama. Si fyll ay nasa hospital kasama si zech at si fher naman ay may meeting.




Habang nasa mall ay tila ba parang nagparamdam samin ni eyth.




Me: ramdam mo ba yon?




Fae: ang lamig





me: Nabili mo na ba yung mga dapat mong bilhin?





fae: Oo bes. May couple watch din akong binili para kay otso.





me: ahh osige. Yung akin ay dress yung fav nya.





fae: Goood! Tara na kay otso?




Pagkatapos naming mamili ay dumiretso muna kaming simbahan at nagpuntang hospital.





FYLL MYTH THEN ASIDYO POV




Habang naglalakad ako papunta kina eyth ay tila humangin sa gilid ko naramdaman ko si eyth. Naramdaman ko ang mahal ko.

SeparatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon