“The reason it hurts so much to separate is because our souls are connected.”Papunta na akong new York ngayon at mga ilang buwan din ay magtratrabaho na ako sa ibang bansa dahil alam kong makikita lang ako dito ni fyll. masakit pa din yung nangyari, nawala siya ng parang bula tapos pumayag siyang maikasal sa iba.
Hindi man lang siya nagparamdam kahit minsan. Hindi man lang niya ipinaliwanag lahat.
Mom: kamusta ka honey?
Me: okay na ako mom. Where’s dad?
Mom: at his room.
Pinuntahan ko si dad para kausapin siya. Alam kong sasabihin niya sakin lahat.
----
Dad: okay okay. Resched the meeting. Okay bye
Kumatok muna ako bago pumasok
Me: dad? Can I talk to you?
Dad: yes dear?
Me: alam niyo po ba ang nangyayari? Please? Alam niyo po ba kung nasan si fyll?
Dad: akala ko okay kana?
Me: yes dad. I’m fine pero hindi pa din kasi klaro sakin ang lahat eh.
Dad: nagkaproblema kami ng tito mo.
Me: tito?
Dad: yes yung dad ni fyll. nagkamisunderstanding, tayo dapat yung magiging kapartner ng itatayong kompanya ni fyll. and ikaw ang mamamhala nun. Pero akala niya niloloko ko siya. Nawalan lang kami ng oras para maayos yung partnership, akala nila eh may iba kaming kapartner which is wala. Sa sobrang busy namin because of esthifane and clinth’s company soon. Mahirap iexplain nak. Hindi ko din alam. Kaya ata nak ipinakasal si fyll sa iba because of this issue. Anak, please forgive me sa nangyari. Hindi ko sinasadyang mangyari yun. I feel so bad right now because of you.
Natulala ako sa sinabi ni dad. Alam kong mahal ni fyll ang pamilya niya kaya siguro yung nalaman niya yun ay mas pinaniwalaan niya yon. Nagkatrust issue between my family and his family.
Me: Dad, don’t worry I understand. But I want to help for fane and clinth’s company. Please? I want to help.
Dad: but
Me: no but’s please?
Niyakap ko si dad at hindi pinaniwalang umiiyak. Mas gugustuhin ko pang maging bsy at tulungan sina dad ngayon. Ang dami na palang problema hindi na namin alam. I want to forget the pain. I want to forget him. Bakit hindi niya ako pinaglaban? And because of him? Nagkasiraan kami magkakaibigan at magkakapatid. Gesh! Trust issue everywhere.
----
“Hi Fane, I’m sorry about what happen. Alam ko na ang dahilan. And please forgive me. Magaral ka diyan ng ayos. I’m okay here. Loveyou” tinext ko si fane at agad naman itong nagreply
“Yes eyth. Thankyou. I’m sorry, Loveyou takecare”
“eyth, can I call you?”
*phone call*
Fane: hey
Me: why?